7 พ.ค. 2021 เวลา 11:00 • ประวัติศาสตร์
เจ้าชาย...ที่โลกลืม...
2
ความเพียบพร้อม ทั้งคุณสมบัติ รูปสมบัติ กริยา มารยาท เป็นสิ่งที่บังควรจะติดตัวมาพร้อมกับ คำว่า"เจ้าชายแห่งราชวงศ์อังกฤษ" แต่ทว่า เจ้าชายองค์น้อย พระองค์นี้ ทรงมีความบกพร่อง ไม่ครบถ้วน กับคุณสมบัติ ที่ควรจะมี จึงทำให้ พระองค์ ทรงเป็นได้เพียงแค่ "เจ้าชายที่ถูกลืม"
เจ้าชายจอห์น ชาร์ลส์ ฟรานซิส (John Charles Francis) ประสูติเมื่อ 12 กรกฎาคม ปีคศ. 1905 เป็นพระราชโอรสองค์ที่ 5 และเป็นน้องเล็กที่สุดในบรรดาบุตรทั้ง 6 คนของพระเจ้าจอร์จที่ 5 และพระราชินีแมรี
1
ซึ่งหากพระองค์ ทรงยังมีชีวิตอยู่ พระองค์จะมีพระยศ เป็นอาของควีนเอลิซาเบธ ที่ 2 องค์ปัจจุบัน
1
กล่าวกันว่า ในช่วงสี่ปีแรกของชีวิต เจ้าชายจอห์น เป็นเด็กที่สดใส มีชีวิตชีวา และมีสุขภาพดี เจ้าชายทรงเป็นเด็กที่มีอารมณ์ขันและค่อนข้างซุกซน จนมีเรื่องเล่าว่า พระองค์ทรงเคยนำกาว ไปทารอบๆที่มือจับประตูมาแล้ว
แต่ชีวิตไม่ใช่เรื่องง่าย สำหรับเจ้าชายจอห์นและพี่ๆ เพราะต้องเติบโตขึ้นภายใต้การเลี้ยงดู ที่เข้มงวดอย่างมาก ของบิดา คือพระเจ้าจอร์จที่ 5 ผู้ซึ่งได้รับการกล่าวขานว่า เลี้ยงดูลูกๆ อย่างกดดัน และให้ปฎิบัติตัว เยี่ยงผู้ใหญ่มากกว่าเด็ก
2
มีข้อมูลจาก ซาราห์แบรดฟอร์ดนักเขียนชีวประวัติของราชวงศ์ ระบุถึง พระเจ้าจอร์จที่ 5 เคยกล่าวไว้ว่า "ฉันกลัวบิดาของฉัน ดังนั้นฉัน จึงต้องทำให้แน่ใจว่า ลูกๆของฉันต้องกลัวฉันเช่นกัน " ซึ่งนั่นดูเหมือนจะสื่อว่า การเลี้ยงดูบุตรของพระองค์ อาจจะเป็น ในแบบที่พระองค์เคย ได้ถูกกระทำมาเช่นกัน
ชีวิตความเป็นอยู่ ของพระราชินีแมรี และลูกๆ ได้อาศัยอยู่ในเมือง York
ที่พักอาศัย เป็นเพียงบ้านหลังเล็กๆ พร้อมคนรับใช้ที่คอยดูแลเด็กๆ เท่านั้น
 
ในแต่ละวันเด็กๆ แทบจะไม่มีโอกาสพบมารดา เพราะพระเจ้าจอร์จที่ 5 ทรงตั้งกฎระเบียบต่างๆ ที่ไร้สาระเกี่ยวกับการแต่งกาย การวางตัว คอยเพ่งเล็งพฤติกรรมต่างๆอยู่ตลอดเวลา นอกจากนั้น ทรงแยกความสัมพันธ์ระหว่างมารดา และลูกๆ ซึ่งสร้างความกดดัน ให้พระราชินีแมรี และลูกๆเป็นอย่างมาก
พระเจ้าจอร์จที่ 5 เป็นบิดาที่เคร่งครัด และไม่เคยแสดงความรักกับบุตรและภรรยาแต่นักประวัติศาสตร์ มีหลักฐานอ้างอิงว่าพระเจ้าจอร์จที่ 5 และ พระราชินีแมรี ทั้งคู่รักกันอย่างสุดซึ้ง แต่ดูเหมือนพวกเขาจะแสดงความรักต่อกัน เพียงทางจดหมายเท่านั้น
1
ในปี 1909 เจ้าชายจอห์น เริ่มมีอาการชักและพบว่าเป็นโรคลมบ้าหมู
เมื่ออาการย่ำแย่ลง เจ้าชายจอห์นถูกแยกตัว ไว้ให้ห่างจากสายตาของสาธารณชน และถูกส่งไปอาศัยอยู่ที่ แซนดริงแฮม (Sandringham House) ภายใต้การดูแลของพี่เลี้ยงและผู้ปกครองชาร์ล็อตต์บิลล์ซึ่
1
ซ้าย,พระเชษฐภคินี กลางเจ้าชายจอห์น ขวา,พระราชินีแมรี
และจากวันนั้นเป็นต้นมา เจ้าชายจอห์น ไม่ได้เป็นที่พบเห็น ในที่สาธารณะอีกเลย ทำให้ประชาชนก็ต่างสงสัย และไม่ทราบสาเหตุดังกล่าวเช่นกัน ว่าเกิดอะไรขึ้น กับเจ้าชาย
Phillip Ziegler นักเขียนชีวประวัติ อ้างว่า เจ้าชายจอห์นตัวน้อย ดูเหมือนจะเป็นเด็กดื้อรั้นและไม่กลัวบิดาของเขา จนท้ายที่สุด ก็ถูกลบออกจากครอบครัว
เจ้าชายจอห์น ถูกกักกันอาณาเขต และจะมีเพียงกลุ่มเพื่อนๆ ที่เป็นเด็ก ๆ
ในท้องถิ่น เป็นเพื่อนเล่นของเขาเท่านั้น พระองค์ใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นตลอดมา จนกระทั่ง ในวันที่ 18 มกราคม ปีคศ.1919 เจ้าชายจอห์น มีอาการลมชักกำเริบหนัก และสิ้นพระชนม์ อย่างสงบ ที่แซนดริงแฮม ในพระชันษาเพียง 14 ปี
2
ความเจ็บป่วยของเจ้าชายจอห์น เพิ่งถูกเปิดเผยต่อสาธารณชนได้รับรู้ หลังจากที่พระองค์ เสียชีวิตไปแล้ว พระศพของพระองค์ ถูกฝังอย่างโดดเดี่ยว ที่โบสถ์เซนต์แมรีแม็กดาลีน
2
โบสถ์เซนต์แมรีแม็กดาลีน
หลังจากผู้คนทราบข่าวการสิ้นพระชนม์ ก็เริ่มมีคนขุดคุ้ยข่าวคราว การเป็นอยู่ของพระองค์เมื่อยังทรงมีพระชนม์ชีพ จนนำไปสู่การคาดเดาไม่รู้จบสิ้นว่า เจ้าชายจอห์น อาจถูกทารุณกรรมหรือถูกทอดทิ้งให้เป็นความอับอายจนกระทั้งเสียชีวิตก็อาจเป็นได้
2
ชีวประวัติของพระองค์ ไม่เคยมีการระบุชัดเจน และได้สูญหายไปกับกาลเวลาล่วงเลยจน 80 ปีผ่านไป จนกระทั่ง ในปี คศ. 1998 เมื่อหนังสือพิมพ์ London’s Independent รายงานเกี่ยวกับการค้นพบ อัลบั้มรูป ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นของเอ็ดเวิร์ด ดยุคแห่งวินด์เซอร์
ในอัลบั้มรูปที่ถูกค้นพบ ในห้องใต้หลังคาในปารีส เป็นรูปถ่ายของเจ้าชายจอห์น ตอนทรงพระเยาว์ ภาพถ่ายเหล่านั้น แสดงให้เห็นว่า เจ้าชายน้อยพระองค์นั้น ดูเหมือนจะเป็นที่รัก และใช้ชีวิตแบบปกติดีในช่วงเวลาที่มีชีวิตอยู่
การค้นพบนี้นำไปสู่ การสร้างภาพยนตร์โทรทัศน์เรื่อง The Lost Prince ซึ่งเขียนบทและกำกับโดย Stephen Poliakoff มีเนื้อหา สื่อให้รับทราบได้ว่าเจ้าชายจอห์น ทรงน่ารัก มีชีวิตชีวา และได้รับความรัก แตกต่างออกไปจาก สิ่งที่ผู้คนสงสัยเคลือบแคลง
พระราชินีแมรี และพระราชโอรสทั้ง 5
อย่างไรก็ตาม พบว่าในเอกสาร ชีวประวัติของราชวงศ์คริสโตเฟอร์วิลสัน (House of Windsor) จะมีระบุ ถึงรายชื่อผู้สืบสันติวงศ์ อย่างเป็นทางการ แต่พบว่า หนังสือดังกล่าว ได้ละเว้นชื่อของเจ้าชายจอห์น ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้สืบสันติวงศ์
จนเป็นที่กล่าวถึง ราชวงศ์วินเซอร์ว่า " หากพวกเขารู้สึกว่า พวกเขามีใครสักคน ที่ไม่น่าสนใจ พวกเขาจะไม่เขียนถึง และตัดออกจากหนังสือประวัติศาสตร์ไป " และด้วยสาเหตุนี้ เรื่องราวเจ้าชายจอห์น จึงสูญหายไปเพราะไม่เคยมีระบุไว้ ในเอกสารชีวประวัติของราชวงค์
1
จากเหตุการณ์ ที่ราชวงศ์ พยายามปกปิด อาการเจ็บป่วยของเจ้าชายจอห์นจนผู้คนกล่าวถึงพระองค์ว่า เจ้าชายทรงเป็นความลับที่น่าเศร้าของ ราชวงศ์วินด์เซอร์ และน่าจะเรียกได้ว่า พระองค์คือ“ เจ้าชายที่สาบสูญ” ที่ราชวงศ์ ไม่อยากจะเอ่ยถึงนั่นเอง
2
ขอบคุณเรื่องราวและภาพประกอบจาก🙏🙏🙏
Cr.Photo & Story
โฆษณา