9 พ.ค. 2021 เวลา 04:33 • ปรัชญา
แม่สอนฉัน....ให้เป็นซุปตาร์❤️
ในชีวิต ของมนุษย์ปุถุชนคนธรรมดาๆ แบบเราๆ ที่ต้องอาศัยอยู่ร่วมกับคนมากมาย ที่ใครๆเรียกกันว่าสังคม แน่นอนที่สุด สิ่งที่ล้อมรอบตัวเราอยู่นั้นนั่นจึงคือ ผู้คนนั่นเอง
ในคำว่าผู้คน นั่นก็หมายถึง คน ที่มีมากกว่า 1 ซึ่งไม่ต้องแปลกใจเลย ว่าผู้คนเหล่านั้น จะต้องมีความต่าง
และไอ้ความต่างที่ว่านี่แหละ ก็สามารถบ่งชี้ ตัวตน ภูมิหลัง การกระทำ พฤติกรรม ที่แต่ละบุคคลที่พึงจะมี พึงจะเป็น
แม่ของเรา สอนเสมอๆว่า “ อย่ามัวเสียเวลา ไปมองการกระทำใดๆของคนอื่น ให้เอาเวลา มาสอดส่อง ดูแลการการทำของตัวเอง อย่ามัวเสียเวลาชีวิต” คำนี้กรอกสองหู มาจนคุ้นชิน
ไม่นึกเลยว่า ประโยคๆนี้ มันเป็นจุดที่สร้าง ความมั่นอกมั่นใจ ให้กับชีวิต จนใครๆมักจะชื่นชม ให้ได้ยินบ่อยๆว่า เราเป็นคนมั่นใจในตัวเอง
ก็แน่ละสิ วันๆ ไม่เคยสนใจใครเลย สนใจแต่ตัวเอง ว่า วันนี้ฉันทำอะไรไปบ้าง วันนี้ฉันทำแบบนั้นมันถูกหรือเปล่า เอ๊ะ ที่ฉันคิดไว้ว่าจะทำ ฉันทำไปหรือยังน๊ะ ฉันทำรุนแรงไปหรือเปล่าน๊ะ ทุกๆวัน จะมีคำถามเหล่านี้ เกิดขึ้นในหัว เพื่อหาคำตอบ ก่อนหลับตาลงทุกคืน
ดังนั้น บางครั้ง จึงดูว่า ชีวิต จะสาละวนอยู่กับตัวเอง จนกระทั่งต้องถามตัวเองอยู่บ่อยๆว่า นี่ฉันเป็นคนเห็นแก่ตัวหรือเปล่า ที่ไม่เคยแบ่งเวลาให้ใครๆเลย แต่จากการประมวลผล หาคำตอบแล้ว ก็สรุปได้ว่า ไม่หรอก อย่าคิดมากไป
อีกประโยคที่คุ้นหู “ อย่าเบียดเบียนใคร และอย่าให้ใครเบียดเบียน” อันนี้ก็ซึมลึก ลงไปถึงกระดูก สิ่งๆนี้หล่อหลอมความเป็นตัวตน มาจนทุกวันนี้ ถามว่าเคยทำความดีอะไรไหม แต่ก็อีกนั่นแหละ คำว่าความดี มันช่างกว้างใหญ่ไพศาล เหลือคณานับ ดังนั้นเราจึงมี สมมุติฐาน คำว่าความดี ที่เป็นของเราเองเช่นกัน
ความดีของเราคือ ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน ไม่ว่าจะต่อหน้า หรือลับหลัง และจะไม่อนุญาตให้ใครๆ เข้ามาสร้างความเดือดร้อนให้กับตัวเองเช่นกัน นี่แหละความดีในแบบของเรา ดังนั้น เราจึงตอบตัวเองได้เสมอๆ ว่า ฉันทำความดีอยู่แล้ว ทุกวัน ตราบใดที่ฉันไม่เคยเบียดเบียนใครนั่นเอง
หากจะถามว่า มนุษย์คนนี้ มั่นใจอย่างนี้ เคยมีปัญหาหรือไม่ และจัดการอย่างไร ง่ายๆนิดเดียว แม่สอนไว้ว่า “ ให้ทำตัวเป็นซุปตาร์ ที่เวลาถูกสัมภาษณ์ เรื่องเสียๆหายๆ ให้ยืนยิ้ม พูดน้อยๆ ไม่แก้ตัว “ แม่สอนแค่นี้ พอนำมาใช้ในชีวิตจริง หัดมาตั้งแต่เด็กๆ มันเลยชำนาญ พอเกิดเหตุการณ์จริง จึงสามารถ กระทำได้อย่างธรรมชาติ
แม่ย้ำท้ายคำสอนข้างบนว่า “ใครไม่รู้ แต่เรารู้ ว่าความจริงคืออะไร คนที่ทุกข์ใจ คือคนที่กระทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ต่างหาก แม้ว่าคนๆนั้น จะโกหกได้แนบเนียนก็ตาม”
อันนี้จริง เพราะบางที ซุปตาร์คนนี้ ถึงแม้ว่า จะยืนนิ่งๆ ยิ้มเนียน ๆ แอบซ่อนความไม่จริง ได้สำเร็จ แต่ท้ายที่สุด หากสิ่งที่กระทำ มันเป็นเรื่องไม่จริง ไม่ถูกต้อง ก็จะอึดอัดใจ คิดวกไปวนมา จนต้องพยายามแก้ไข สิ่งที่ทำไปนั้นให้มันถูกต้อง ความอึดอัดจึงจะบรรเทาเบาบางไป
ดังนั้น หากวันนี้ เมื่อคุณ ตัดสินใจทำอะไรสักอย่าง ที่ไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน แล้วมีเสียง ก่นด่า หรือนินทาตามหลัง แนะนำให้ลองเป็นซุปตาร์ดู แล้วคุณจะรู้ว่ามันใช้ได้จริง
....นิยามของคำว่า ซุปตาร์ ณ.ที่นี้🌟🌟
✨บุคคลที่มีแรงดึงดูด ให้คนรอบล้อม อยากรู้จัก อยากแคะคุ้ย ในทุกๆเรื่อง ที่เป็นตัวตนของเขา”
By...runaway flyaway 😊
โฆษณา