7 พ.ค. 2021 เวลา 01:35 • สุขภาพ
กาแฟกับการดูแลรูปร่าง
เราเคยเห็นโฆษณาเกี่ยวกับกาแฟที่บอกถึงความสามารถในการดูและสุขภาพและรูปร่างของเรา
จริงแล้วกาแฟสามารถให้ผลเช่นนั้นได้อย่างไร เรามาลองดูกลไกของกาแฟกัน
1. สารสำคัญที่ออกฤทธิ์ของกาแฟคือ คาเฟอีน สารนี้เมื่อถูกสกัดออกมาจากกาแฟโดยกระบวนการย่อยอาหารของร่างกาย จะมีผลต่อระบบเผาผลาญร่างกาย โดยคาเฟอีนจะไปเพิ่มการเผาผลาญพลังงาน หรือ แมแทบอรึซึม (matabolism) มากถึง 3-11% โดยจะเพิ่มการเผาผลาญไขมันของร่างกาย
2. คาเฟอีน จะเพิ่มไปขับไขมันจากก้อนไขมันที่สะสมในร่างกายให้ออกมาในกระแสเลือด โดยการทำงานของคาเฟอีนจะไปกระตุ้นฮอร์โมนที่ทำให้ร่างกายมีความ active ที่ชื่อว่า เอพิเนปพริน (epinephrine) ที่มีคุณสมบัติทำให้เกิดการเบิร์น (burn) ไขมัน ให้ออกมามาสู่กระแสเลือด แต่ถึงอย่างไรกระบวนการนี้จะไม่ช่วยขจัดไขมันออกจากร่างกายเป็นเพียงขจัดไขมันออกจากก้อนไขมันเท่านั้น เราต้องออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย
3. คาเฟอีน จะทำให้เราตื่นตัว ทำให้เรามี energy ในการทำกิจกรรมประจำวัน จึงทำให้ช่วยเผาผลาญพลังงานเพิ่มขึ้น
จากกลไกทั้งสามทางนี้ จะเห็นว่ากาแฟจะช่วยดูแลรูปร่างเราได้ดี ต้องออกกำลังกายควบคู่ไปด้วยนะครับ
โฆษณา