7 พ.ค. 2021 เวลา 03:26 • หนังสือ
ความหมายแห่งชีวิต 🌿
จำได้เสมอ พี่สาวที่น่ารักเคยบอกไว้ว่า.. หัวใจของหนังสือเล่มนี้คือ "การให้" และกระตุ้นให้เราเข้าใจเรื่อง "ความตาย"
เมื่อเรารู้ว่าเราจะต้องตายแน่ ๆ เราก็จะรู้ว่า จะใช้ชีวิตต่อไปอย่างไรให้มีความหมาย.. และพี่ก็เป็นครูของเราอีกเช่นกัน ที่ส่งต่อและสอนให้เรารู้จัก "การให้" และ "ยิ่งให้ยิ่งได้" จากหนังสือเล่มนี้
หนังสืออบอุ่นหัวใจ ที่จะพาคุณไปสัมผัสถึง "พลังแห่งการให้" และ "คุณค่าของการมีชีวิตอยู่" ถ่ายทอดจากหัวใจของ "ครูมอร์รี" ผู้เป็นครูตราบจนวาระสุดท้ายแห่งชีวิต...
"มิตช์ อัลบอม" จะพาเราย้อนเรื่องราวกลับไปในวัยเรียนมหาวิทยาลัยกับ "ครูมอร์รี ชวอตซ์" โค้ชผู้คอยแนะนำทั้งเรื่องการเรียนและการใช้ชีวิต เมื่อมิตช์เรียนจบก็ไม่ได้กลับไปหาครูอีกเลย
จนกระทั่งผ่านไป 16 ปี มิตซ์กลับไปหาครูอีกครั้งในช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิตครู เนื่องจากครูมอร์รีป่วยด้วยโรคเอแอลเอส ที่ไม่มีทางรักษา เหลือเพียงเวลาการนับถอยหลังเข้าสู่เส้นชัยของความตาย
การกลับมาพบกันระหว่างครูกับศิษย์รักครั้งนี้ กลายเป็นที่มาของการเรียนทุกวันอังคาร ครูมอร์รีใช้ทุกช่วงนาทีสอนให้มิตช์รู้ถึง "ความหมายแห่งชีวิต"
"โรคเอแอลเอส" เป็นโรคที่ยังไม่มีทางรักษา โรคนี้ทำให้กล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ของร่างกายค่อย ๆ ลีบ ไม่มีแรง และตายไปในขณะที่อวัยวะส่วนนั้นยังรู้สึกเจ็บและชา
ความโหดร้ายของโรคนี้ อยู่ตรงที่มันจะไม่กระทบกระเทือนสมอง คนไข้จึงยังมีสติสัมปชัญญะครบถ้วน และรับรู้ความตายที่ค่อย ๆ คืบคลานเข้ามาจากปลายเท้า ขึ้นมาด้านบนของลำตัว รับรู้ความเสื่อมของร่างกายที่มีแต่ทรุดโทรดลงทุกวัน เป็นการรับรู้ซึ่งปวดร้าว เป็นสภาพที่ทรมาน และมีผลกระทบต่อจิตใจอย่างแสนสาหัส
แต่ "ครูมอร์รี" กลับยอมรับความจริงนี้ได้อย่างกล้าหาญ และได้แสดงคติพจน์อันลุ่มลึกไว้เตือนใจ ทั้งคนที่กำลังต่อสู้กับโรคร้ายทำนองเดียวกับครูและคนที่กำลังต่อสู้กับมรสุมชีวิต ให้รู้จักหยุดพักสักนิดและใช้ชีวิตด้วยมุมมองใหม่
ร่วมซึมซับวิชา "ความหมายแห่งชีวิต" ซึ่งถือได้ว่า เป็นแรงบันดาลใจในการเปลี่ยนแปลงชีวิตของคนทั้งโลก ให้มี "ความสุข" มากยิ่งขึ้นไปพร้อม ๆ กันค่ะ
เชื่อเหลือเกินว่า คุณจะได้มุมมองใหม่ ๆ ในการใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ได้อย่างมีคุณค่าแน่นอนค่ะ ^^
#TuesdaysWithMorrie #วันอังคารแห่งความทรงจำกับครูมอร์รี
Tuesdays with Morrie : วันอังคารแห่งความทรงจำกับครูมอร์รี 💜
โฆษณา