7 พ.ค. 2021 เวลา 13:00 • สุขภาพ
ปัจจุบันเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ยังคงอยู่กับเราอีกทั้งการระบาดระลอก 3 นี้ ยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เพราะเชื้อไวรัสมีการกลายพันธุ์ การฉีดวัคซีนก็ใช่ว่าจะป้องกันได้แบบ 100% อีกทั้งยังเสี่ยงต่อผลข้างเคียงอีกด้วย
หลายคนจึงตั้งคำถามว่า แล้วมันพอจะมีอะไรที่สามารถต้านเชื้อไวรัสตัวนี้ ที่ปลอดภัยและไม่มีผลข้างเคียงเหมือนกับการฉีดวัคซีนไหม ?
แน่นอนจึงมีการพุ่งเป้าไปที่ พืชผัก ผลไม้ และสมุนไพรไทย ถึงบทบาทที่จะนำมาใช้ป้องกันและรักษาเชื้อไวรัสตัวนี้
กรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกได้ให้ข้อมูลเรื่องผัก ผลไม้และสมุนไพร 3 กลุ่ม ที่มีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันการติดเชื้อไวรัส หรือหากติดเชื้อแล้วก็อาจช่วยลดความเสี่ยงที่จะมีอาการรุนแรงลงได้
อีกทั้งยังสามารถช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสามารถสร้างภูมิคุ้มกัน เพื่อป้องกันร่างกายจากความเจ็บป่วยได้ มีผัก ผลไม้และสมุนไพรอะไรบ้างนั้น ไปอ่านพร้อมๆกันเลยครับ
ขอบคุณภาพจาก www.pngtree.com
1. กลุ่มเสริมภูมิคุ้มกัน
กลุ่มนี้จะมีสารที่สำคัญตัวหนึ่ง คือเบต้ากลูแคน ที่จะทำหน้าที่กระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย ผัก ผลไม้และสมุนไพรกลุ่มนี้ เช่น พลูคาวหรือผักคาวตอง เห็ดต่างๆ ตรีผลา ประกอบด้วยสมอไทย สมอพิเภก และมะขามป้อม แนะนำกินในรูปต้มน้ำดื่ม
หรืออาจนำมาเป็นส่วนประกอบในเมนูอาหารก็ได้ เช่น ผักคาวตอง และเห็ดต่างๆ เป็นต้น
2. กลุ่มที่มีวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระสูง
เราคุ้นชินกับวิตามินซีกันมาพอสมควร เพราะเมื่อป่วยไม่สบาย หรือเป็นหวัด ก็มักมีคนแนะนำให้กินวิตามินซีเยอะๆ ไม่ว่าจากผัก หรือผลไม้ หรือแม้แต่วิตามินซีสกัดในรูปแบบเม็ดก็ตาม
แต่กลุ่มที่มีวิตามินซีที่จะแนะนำในที่นี้ เป็นพืชผักที่หากันง่ายๆตามชนบทที่เราอาศัยอยู่ หรือไม่ก็ตามตลาดสดต่างๆ ซึ่งได้แก่ ดอกขี้เหล็ก ยอดมะยม ใบเหลียง ยอดสะเดา มะระขี้นก ฟักข้าว ผักเชียงดา คะน้า มะรุม ผักแพว มะขามป้อม เป็นต้น เป็นผักบ้านๆ แต่สรรพคุณไม่บ้านๆเลยนะขอบอก
อีกตัวที่อยากแนะนำเลยคือ สารแอนโทไซยานินซึ่งเป็นสารฟลาโวนอยด์ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งสารพวกนี้จะมีอยู่ในลูกหม่อน และผักผลไม้หลากสี หน้าที่ของมันคือ ช่วยเสริมการทำงานของเซลล์ระบบภูมิคุ้มกัน เมื่อเซลล์ภูมิคุ้มกันทำงานได้ดีและมีประสิทธิภาพ ก็เป็นเรื่องยากที่ไวรัสจะเข้าสู่ร่างกายของเราได้
3. กลุ่มที่มีสารสำคัญในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสก่อโรคโควิด 19
สารสำคัญในการป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้แก่ สารเควอร์ซิทิน ซึ่งผักผลไม้ที่มีสารตัวนี้สูงก็ได้แก่ กะเพรา พลูคาวหรือผักคาวตอง หอมแดง หอมหัวใหญ่ มะรุม ใบหม่อน และแอปเปิ้ล ฯลฯ
สารสำคัญอีกตัวที่สามารถป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้ นั่นคือ สารเฮสเพอริดินและรูติน ซึ่งผักผลไม้ที่มีสารกลุ่มนี้สูงได้แก่ ผิวและเยื้อหุ้มด้านในเปลือกผลของพืชตระกูลส้ม เช่น ส้ม มะนาว มะกรูด ส้มซ่า เป็นต้น ซึ่งมันจะมีโอเรียนทินเป็นสารสำคัญที่มีศักยภาพในการป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าเซลล์ของเราได้
ลองหามารับประทานกันดูนะ
ทั้งหมดที่กล่าวมา คือการเปลี่ยนอาหาร ให้เป็นยา และเนื่องจากเป็นพืชผักและสมุนไพรตามธรรมชาติ เราจึงต้องอาศัยการรับประทานอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ เพื่อให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมาได้
นอกจากนี้ เราก็ต้องหมั่นดูแลตัวเองอย่างอื่นควบคู่กันไปด้วย เช่น นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกาย กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ และอื่นๆ
เพราะสุขภาพที่ดี คือวัคซีนที่ดีที่สุด
.
แล้วมาติดอ่านด้วยกันอีกนะครับ
---
อ้างอิง :
นิตยสารชีวจิต
📖 ติ ด อ่ า น
โฆษณา