7 พ.ค. 2021 เวลา 05:37 • สุขภาพ
วัคซีน Moderna เป็นอีกหนึ่งวัคซีนที่กำลังมาแรงในไทยตอนนี้ เมื่อเทียบกับวัคซีนของบริษัทยายักษ์ใหญ่อย่าง Pfizer แล้ว Moderna มาจากประเทศต้นทางเดียวกัน ผลิตด้วยเทคโนโลยี mRNA เหมือนกัน และมีประสิทธิภาพสูงเกิน 90% เช่นเดียวกัน โดยผลการทดสอบทางคลินิก (Clinical trial) เฟสที่ 3 พบว่ามีประสิทธิผลสูงถึง 94.1% ในการป้องกันโควิด-19 ในผู้เข้าร่วมการทดลองถึงสามหมื่นคนที่อายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไป หนึ่งในคำถามที่สำคัญต่อมาก็คือ แล้ววัคซีนนี้จะสามารถนำมาฉีดในคนที่อายุน้อยกว่านั้นได้หรือไม่ #JustAsk #4minread
วัคซีน Moderna ฉีดในวัยรุ่นได้หรือไม่
ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ Moderna
วัคซีน mRNA-1273 หรือที่คนส่วนใหญ่เรียกอย่างคุ้นหูว่า Moderna เมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้ว จะทำให้เกิดการสร้างโปรตีนที่เรียกว่า spike protein โปรตีนนี้เป็นชิ้นส่วนที่พบในไวรัสโคโรนาและมีส่วนสำคัญกับระบบภูมิคุ้มกัน เพราะสามารถทำให้ร่างกายรู้จักและจดจำไวรัสโคโรนาได้ จึงช่วยให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันต่อโรคโควิด-19 ได้
1
ด้วยความเป็น mRNA ซึ่งเป็นสารพันธุกรรมที่เสื่อมสลายง่ายด้วยเอนไซม์ที่พบในร่างกายของเรา วัคซีน Moderna จึงถูกออกแบบให้อยู่ใน lipid nanoparticle เพื่อให้สามารถนำส่งไปสู่เป้าหมายในร่างกายได้สำเร็จ
นอกจากนั้น ด้วยความเป็น mRNA การเก็บรักษาจึงเป็นข้อจำกัดที่สำคัญของวัคซีน Moderna การเก็บรักษาวัคซีนจะต้องเก็บไว้ในตู้เย็น เมื่อเก็บไว้ที่อุณหภูมิ –20 องศาเซลเซียส จะมีความคงสภาพนานถึง 6 เดือน
วัคซีน Moderna ต้องฉีด 2 ครั้ง ให้ห่างกัน 28 วัน เพื่อให้ระบบภูมิคุ้มกันดีพอที่จะต่อสู้กับไวรัสโคโรนาได้ แต่เนื่องจากเป็นวัคซีนใหม่ นักวิจัยจึงยังไม่ทราบว่าการป้องกันจะอยู่ได้นานเพียงใด
1
ข่าวดี
หลังจากที่ในไทยมีข่าวดีว่าวัคซีน Moderna จะเข้ามาเป็นวัคซีนทางเลือกให้กับประชาชนที่ต้องการเข้ารับบริการฉีดวัคซีนในโรงพยาบาลเอกชนในรูปแบบที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเองนั้น
ล่าสุดเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมาบริษัท Moderna กล่าวว่าในเบื้องต้น วัคซีนมีประสิทธิภาพถึง 96% ในเด็กอายุ 12 ถึง 17 ปี
บริษัท Moderna กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่าวัคซีนของบริษัทนั้นได้รับการยอมรับอย่างดี จนถึงปัจจุบันนี้ ยังไม่มีข้อกังวลด้านความปลอดภัยที่ร้ายแรง โดยการทดลองนี้มีผู้ที่มีอายุระหว่าง 12 ถึง 17 ปีมากกว่า 3,000 คนเข้าร่วม
2
นอกจากนั้น บริษัทยังกล่าวอีกว่า การฉีดกระตุ้นด้วย Booster shot ให้กับประชากรกลุ่มผู้ใหญ่ที่ได้รับวัคซีนก่อนหน้านี้ ยังช่วยเพิ่มการตอบสนองของแอนติบอดีต่อไวรัสสายพันธุ์เดิมเช่นเดียวกับสายพันธุ์ B.1.351 และ P.1 ที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้และบราซิล ตามลำดับ ซึ่งเป็นไวรัสสายพันธุ์ที่สามารถติดต่อได้มากกว่าสายพันธุ์โควิดดั้งเดิมอีกด้วย
จากข้อมูลของบริษัท Moderna นี้ นับว่าเป็นข่าวดีอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่นำเสนอไปยังเป็นข้อมูลในเบื้องต้น หากผลของการวิจัยนี้ได้รับการยอมรับทางวิชาการโดยคณะผู้เชี่ยวชาญ (peer review) แล้ว Just Ask จะนำมาเล่าต่อให้ผู้อ่านต่อไป
ที่มา
2
โฆษณา