7 พ.ค. 2021 เวลา 12:01 • สุขภาพ
ดูเหมือนว่าตลอดหลายสัปดาห์มานี้สถานการณ์ของอินเดียไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้นเลย เพราะตอนนี้ผู้ติดเชื้อรวมแตะระดับ 20 ล้านคนเข้าไปแล้ว และเฉพาะวันนี้ก็มีผู้ติดเชื้อมากถึง 4.12 แสนราย
5
ทั้งนี้ยังไม่รวมตัวเลขผู้เสียชีวิตรายวันที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยในวันนี้ตัวเลขเกือบถึง 4 พันรายเข้าไปแล้ว ซึ่งปัญหาส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากระบบสาธารณสุขของหลายรัฐที่อยู่ในสภาพวิกฤต โดยเฉพาะจำนวนออกซิเจนที่ไม่เพียงพอ
แต่วันนี้ผมอย่างเอาเรื่องน่าสนใจมาเล่าสู่กันฟัง เพราะในบรรดาผู้เสียชีวิตหลายแสนคนของอินเดีย มีอยู่หนึ่งรายที่น่าสนใจอย่างมาก และส่งผลอย่างมากต่อวงการผู้เชี่ยวชาญโรคติดเชื้อทั่วโลก
3
นั่นคือการเสียชีวิตของศาสตราจารย์ ดร. Rajendra Kapila แห่ง Rutgers University ซึ่งถือเป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อของสหรัฐอเมริกา และอยู่ในสายงานนี้มาไม่ต่ำกว่า 50 ปีแล้ว
2
โดยเมื่อไม่นานมานี้มีการรายงานการเสียชีวิตของเขาจากโรงพยาบาลในกรุงนิวเดลี โดยสาเหตุมาจากการติดเชื้อโควิด19
ทั้งนี้ภรรยาของศาสตราจารย์ Rajendra ระบุว่าเขาเดินทางกลับไปอินเดียเพื่อดูแลครอบครัวของเขา ซึ่งตามแผนการจะไปในช่วงสั้น ๆ เท่านั้น แต่ปรากฎว่านั่นกลับกลายเป็นทริปสุดท้ายของเขา
แต่สิ่งที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือ ศาสตราจารย์ Rajendra ได้รับวัคซีนของไฟเซอร์ครบ 2 โดสเป็นที่เรียบร้อยแล้วนับตั้งแต่อยู่ที่สหรัฐอเมริกา
4
ทำให้เกิดการตั้งคำถามอย่างกว้างขวางถึงประสิทธิภาพของวัคซีนไฟเซอร์ในการป้องกันไวรัสสายพันธ์อินเดียที่มีการกลายพันธ์และก่อให้เกิดการระบาดอย่างรวดเร็ว และส่งผลให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตในอินเดียเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วด้วย
3
อย่างไรก็ตามบางส่วนมองว่าการเสียชีวิตของศาสตราจารย์ Rajendra อาจมีส่วนมาจากอายุของเขาที่มากถึง 81 ปีด้วยเช่นกัน ทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนในการป้องกันโควิด19 สายพันธ์อินเดียยังคงเป็นคำถามอยู่ต่อไป
โฆษณา