7 พ.ค. 2021 เวลา 12:24 • ไอที & แก็ดเจ็ต
ทำมือถือให้เป็น webcam เพื่อทำช่อง Youtube หรือ ฯลฯ
ในตอนนี้หลายๆคนก็คงคิดที่จะช่อง Yotube เพื่อสตรีมเกมส์ ทำคลิบวีดีโอ หรือทำคลิบวีดีโอสอน แล้วต้องการให้เห็นตัวเองแต่ ครั้นเริ่มแรกจะให้ไปซื้อกล้องมาเพื่อทำช่องเลยก็ต้องเสียเงินอีกผมมีวิธีดีๆที่เราจะช่วยประหยัดงบในการซื้อกล้องคือใช้มือถือของเราในการทำเป็นกล้องเว็บแคมแถมมือถือในสมัยนี้ภาพที่ได้ออกมาก็ดูดีอีกด้วยละภาพยังออกมาดีกว่ากล้อง webcam อีกด้วย และสามารถใช้งานกับโปรแกรม OBS ได้อย่างดี โปรแกรมที่ผมจะแนะนำคือ โปรแกรม iVCam จะต้องลงในมือถือและในคอมพิวเตอร์เพื่อให้เชื่อมต่อกันนะครับ
โปรแกรม iVCam นั้นสามารถใช้ได้แบบฟรีและแบบพรีเมี่ยม ซึ่งถ้าเราใช้ในตอนแรกเราไม่จำเป็นจะต้องซื้อแบบพรีเมี่ยมก็ได้ แต่ถ้าคิดว่ามันคุ้มก็ราคาประมาณ 299 บาท ตอนต่อไปเราจะมาพูถึงความสามารถของโปรแกรมนี้กัน
พูดถึงความสามารถของโปรแกรมผมจะแยกออกเป็นข้อๆนะครับ
1. สามารถต่อกล้องผ่านระบบ WIFI ได้เลยซึ่งก็แปลว่าเราไม่ต้องเสียบสายกับคอมพิวเตอร์ของเราถ้าเราเกิดอัดวีดีโออยู่ก็ไม่มีสายมากวนใจเราให้วุ่นวายสามารถขยับกล้องได้ทันที
2. มีฟังก์ชั่น ออโต้บิวตี้ทำให้หน้าเนียนได้ เราสามารถเลือกได้ในเมนูนะครับซึ่งสะดวกมากสำหรับบางคนอยากให้หน้าเนียนและดูดีขึ้น
3. สามารถใช้อัดเป็นไฟล์วีดีโอได้ซึ่งจริงแล้วเราก็ไม่ได้หวังกับตรงนี้เท่าไหร่เพราะเราจะนำมาใช้กับโปรแกรม OBS มากกว่าเพื่อนำมาใช้แทน Webcam ราคาแพง
4. ข้อดีอันนี้ก็สำคัญมากคือมีระบบ manual focus และสามารถล๊อคการโฟกัสได้เพราะบางทีเราใช้กล้องในการอัพเราขยับไปมาบางทีจะเกิดอาการหลุด focus ฟังก์ชั่นนี้ก็ช่วยได้มาก
5. มีเมนูการปรับ ค่าเกี่ยวกับวีดีโอแบบ manual ดังนี้
- iso
- ปรับความสว่าง
- ปรับ contrast
- ปรับ WhiteBalance
- ปรับการซูมของกล้อง
6. สามารถพลิกภาพ เพราะบางทีเราอัดวีดีโอนั้นตัวอักษรเราดันกลับด้านฟังก์ชั่นนี้ช่วยได้ครับ
7. สามารถเลือกเปลี่ยนเลนส์ได้เช่น ถ้ามือถือเรามีเลนส์สามตัวก็สามารถเลือกเปลี่ยนได้ครับ ถ้าเราต้องการภาพแบบมุมกว้างมากๆบางทีกล้องเว็บแคมไม่สามารถให้เราได้ครับ
8. สามารถใช้กับโปรแกรม Google Meet,Zoom,skype ฯลฯ โปรแกรมประเภทใช้กล้อง webcam เราสามารถใช้ได้หมดครับ
เรื่องของการใช้งานไม่ยากเลยครับ
1. โหลดและติดตั้งโปรแกรมจากทางมือถือค้นหาคำว่า ivcam
2. โหลดและติดตั้ง ivcam จากเว็บไซต์
3. เปิดการใช้งานทั้งสอง จากมือถือและคอมพิวเตอร์
4. กดเชื่อมต่อ ตรงกลาง จากนั้นก็สามารถใช้งานได้แล้วครับไม่ยากเลยใช่ไหม
เรื่องของการเลือกซื้อแบบพรีเมี่ยมนะครับเราจะสามารถใช้ได้แบบเต็มความสามารถ คือสามารถเลือกได้ที่ความละเอียดสูงสุด แต่ถ้าใช้แบบฟรีจะได้แค่ 720p เท่านั้นนะครับแต่ก็ยังสามารถใช้งานได้ดีครับ และก็ที่มีโฆษณามากวนใจเราก็จะไม่มีนะครับ ผมบอกได้เลยถ้าเราจะใช้จริงๆ ซื้อดีกว่าครับเป็นการสนับสนุนทางผู้พัฒนา Software อีกด้วยจะได้พัฒนาให้เราอีกเรื่อยๆ ถ้าพูดถึงเรื่องพัฒนาโปรแกรมมีการอัพเดตอยู่เสมอๆนะครับ เพิ่มเติมเมนูต่างๆเข้ามาให้เราได้ใช้กัน
สรุปนะครับมันคือโปรแกรมที่ทำให้มือถือเราเป็นกล้องเว็บแคมและทำได้เหมือนเว็บแคมตัวละ 4 - 5 พันบาทได้เลยทีเดียว เพราะภาพที่ได้ออกมาก็จะเหมือนกับกล้องมือถือของเราแล้วยังสามารถปรับโฟกัสวัตถุหรือโฟกัสหน้าเราได้อย่างอิสระบางโปรแกรมไม่สามารถทำได้นะครับ และปรับค่า iso ปรับสี และตัวออโต้บิวตี้สาวๆน่าจะชอบนะครับ มันสามารถประหยัดงบได้ แถมยังดีกว่าในบางครั้งอีกด้วยสำหรับคนที่ต้องการทำช่อง Youtube นั้นเริ่มทำแรกๆเราก็คงไม่ได้มีเงินทุนมากเท่าไหร่ที่จะต้องเสียเงินจ่ายไปแต่มมือถือที่มีในมือท่านอย่าปล่อยให้เสียเปล่าครับเอามาทำเป็นกล้อง webcam เพื่ออัดวีดีโอกันเถอะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา