3 พ.ค. 2021 เวลา 12:07 • ไอที & แก็ดเจ็ต
Macbook Air M1 แรงขนาดนี้เล่นเกมส์ได้มั้ยดีไหม ดีกว่ายุคก่อนไหม???
credit photo by : https://www.sanook.com/game/958689/
บางคนคิดนะครับว่า macbook m1 แรงมากตัดต่องานดีเปิดเครื่องเร็ว จะต้องเล่นเกมส์ดีขึ้นมากๆใช่ไหมครับ คำตอบนั้นผิดถนัดครับแต่ไม่ใช่ว่าเล่นไม่ได้เลยก็ยังเล่นได้บ้างแบบไม่ได้จริงจัง
สำหรับบางคนที่นำ Macbook มาทำงานนั้นก็คงมีหลายๆคนที่ใช่คู่กับ Windows แบบผม และก็อีกหลายๆคนที่ยังไม่ได้คอมพิวเตอร์แต่อยากได้ Macbook มาใช้งานการเรียนบ้างทำงานบ้าง แต่บางเวลาก็ต้องบอกเลยนะครับก็ต้องมีเล่นเกมส์กันบ้างและแน่นอนถ้าเรื่องเล่นเกมส์นั้นไม่ได้ตอบโจทย์สำหรับคนใช้ Macbook เลย
ผมได้ลองทดสอบแล้วการโหลดเกมส์จาก steam มาเล่นนั้นก็สามารถเล่นได้เป็นบางเกมส์อย่างเช่นเกมส์ The Sim นั้นก็สามารถเล่นได้แต่บางครั้งก็เกิดอาการเอ่อบ้างและกระตุกบ้าง และที่สำคัญ Macbook Air มีความร้อนเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและร้อนมากอีกด้วยทั้งที่เกมส์แบบนี้บน Windows ในยุคปัจจุบันไม่ได้ทำงานหนักเลยและอีกเกมส์ Dota ในMacbook ก็มีความร้อนเกิดขึ้นแตะ 90 องศาเลยทีเดียวเนื่องจากไม่มีพัดลมถึงจะเป็น Macbook Pro ที่มีพัดลมทาง Mac กับระบบระบายความร้อนไม่ได้ดีกว่าพวก เกมส์มิ่งโน๊ตบุ๊คเลยเนื่องจากต้องทำเครื่องให้เล็กพกพาสะดวก และความร้อนก็แลจะมีมากกว่าเนื่องจาก Cpu และ การ์ดจอไม่ได้มีมาเพื่อเล่นเกมส์และทำงานหนักกว่าการทำงานอย่างชัดเจน
1
ทางออกก็มีเช่นเล่นเกมส์บน Apple Arcade และทาง Apple Store แต่ต้องบอกเลยเรื่องจาก M1 เป็น ARM CPU ตัวใหม่เกมส์ที่ออกมารองรับจากทาง Apple Store จึงน้อยและในอนาคตก็ไม่แน่ว่าจะทำเกมส์ออกมาได้เหมือนบน IOS เล่นบน ipad และ iphone ไหมผมมองว่ามันไม่น่าจะเป็นไปได้เพราะ Macbook ไม่สามารถ touchscreen ได้ และมันจะไปทับไลน์ของ Ipad และ Iphone อีกด้วยซึ่งทาง Apple ไม่เคยทำแบบนั้น และ อีกอันที่พอจะดูดีกว่าคือ Apple Arcade ก็ทำออกมารองรับ Macbook หลายๆเกมส์ ถึงบางเกมส์จะไม่ได้บอกว่ารองรับก็สามารถเล่นบน Mac ได้ดีเหมือนกัน แต่แบตจะลดลงเร็วกว่าเกมส์ที่รองรับและมีความร้อนมากกว่าและอีกอย่างเรื่องของเกมส์บน Apple Arcade นั้นเป็นเกมส์แนวที่แตกต่างจากเกมส์บน Windows อย่างมากจะเรียกได้ว่าคล้ายเกมส์ในสมัยก่อนของ Nintendo ซะมากกว่า จึงไม่ได้ตอบโจทย์สำหรับคอเกมส์อย่างจริงจังครับ
1
พูดง่ายๆนะครับเพราะแต่เดิมทาง Apple ก็ไม่ได้คิดว่าจะให้ Macbook เป็นแนวโน๊ตบุ๊คสำหรับเกมส์เมอร์อยู่แล้ว ด้วยการที่ออกแบบมาให้เป็นแนว Business ซะมากกว่า สังเกตุได้จากไม่ว่าจะเป็น Macbook core i7 หรือ i9 แต่ก่อนนั้นการเล่นเกมส์ก็ไม่ดีมากมายเพราะการ์ดจอที่มีคือการ์ดจอสำหรับการทำงานซะมากกว่า และ ที่บอกว่า M1 นั้นมีการ์ดจอที่ core 7 และตัว core 8 บ้างละนั้นผมก็มองว่ามันทำมาให้เพื่อการตัดต่อวีดีโอซะมากกว่าและการทำงานพวก Photoshop และ Lightroom พวกงานด้านกราฟฟิก 3D ไม่ได้มี Chipset เพื่อเกมส์โดยตรงการที่จะนำมาใช้งานด้านการเล่นเกมส์จึงเป็นแค่เรื่องเสริมของคนใช้ Macbook ไปโดยอัติโนมัติ และพวกเราก็ต้องยอมรับมันเพราะมันทำงานได้ดีแม้จะเล่นเกมส์ได้แย่ก็ตามเพราะฉะนั้นคนที่คิดจะนำมาเล่นเกมส์มากกว่าทำงานควรหันมามองที่ Windows เป็นหลักนะครับเพราะหลายๆเกมส์ก็ยังพัฒนาบน Windows มากกว่าเพราะการที่จะมาพัฒนาบน Macbook นั้นก็ต้องเพิ่มงบประมาณในการสร้างเกมส์บน Mac อีกด้วยผมมองว่ามันคงจะไม่คุ้มกับการลงทุนที่คนใช้ Mac ไม่ได้มีเท่า Windows และส่วนนึงก็ไม่ได้ต้องการเกมส์ที่เป็นเกมส์เล่นแบบจริงจังกราฟฟิกสวยๆ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา