9 พ.ค. 2021 เวลา 01:55 • ปรัชญา
"มนุษย์เเทบทุกคนถูกสมองหลอกเเบบนี้"
4
เเนวคิดจากขุนเขามีคำตอบ
⚠️คุณเคยเล่นการพนันไหม? ถ้าเคยจะรู้ว่า เเรกๆเรามักจะได้🙂 สมมุติว่าเล่น Baccarat เเล้วได้กำไรมาสัก 1,000 บาท ... เเน่นอนคนได้เงินก็ต้องดีใจ พอดีใจก็อยากได้เพิ่ม เผลอเล่นต่อไปสักพักนึงก็เริ่มมีเสียบ้าง ... จากกำไร 1,000 บาทที่เคยมีตอนเเรกก็อาจจะเหลือ 500 บาท❗
5
คนส่วนมากถ้าใจไม่เเข็งพอก็จะตะกุยตะกายฝืนเล่นต่อเพื่อเอาอี 500 นั่นกลับมาให้ได้ 'เสียดาย'เงินที่กว่าจะได้มาเเต่ละบาท ... จนสุดท้ายอาจจะเสียหมดตัวในท้ายที่สุด
5
⚠️ตัวอย่างต่อไปบอลว่าทุกคนเจอบ่อย😁 ในเรื่องของความสัมพันธ์ เคยเจอไหม? กับการที่ ผญ. คบกับ ผช. คนนึงมานานเกือบ 5 , 7 ,10 ปี ทั้งๆที่ ผช. คนดังกล่าวก็ไม่ได้ดีไรมากมาย กินเหล้าบ้าง เจ้าชู้บ้าง หรือทำร้ายร่างกายเธอบ้าง เเต่คุณผู้หญิงก็ไม่ยอมเลิกกับเขาเสียที
4
เเละให้เหตุผลกับคนรอบข้างว่า คบกันมานานมากเเล้ว ไม่อยากเสียเวลาไปเริ่มต้นทำความรู้จักกับคนใหม่ๆ 'เสียดาย'เวลาที่รู้จักกันมา
4
⚠️เคยไหม? เวลาเราไปกินอาหารนอกบ้าน ตอนหิวก็หน้ามืดสั่งสะเยอะเลย ตอนทานจริงๆกลับอิ่มก่อนเสมอ
2
ปัญหามันอยู่ที่อิ่มเเล้วเเต่เสียดายไง เลยฝืนกินจนพุงกาง เพราะมีความรู้สึกว่าเราเสียเงินไปเเล้ว ยังไงก็ต้องกินให้คุ้มที่สุด❗จนสุดท้ายเเล้วการกินมากเกินความจำเป็นอาจส่งผลต่อร่างกายได้ในระยะยาวครับ
5
ขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร นักจิตวิทยา วิทยากร เเละนักพัฒนาสมองที่โดดเด่นท่านนึงของประเทศไทยกล่าวเอาไว้ว่า
2
🔺️"สมองของเราถูกสร้างขึ้นมาให้ กลัวความสูญเสีย มากกว่าปรารถนาที่จะได้"
4
✍ กลไกสมองที่ยกตัวอย่างมานั้นถูกเรียกตามหลักจิตวิทยาว่า "Sunk Cost Fallacy" หรือพูดให้เข้าใจง่ายๆหมายถึง : การลงทุนอะไรสักอย่างนึงก็ต้องให้ได้ผลตอบเเทนกลับมาให้คุ้มค่าที่สุด
3
ภาษาชาวบ้านคือ "ช่างเสียดาย" นั่นเอง
1
🔺️เเล้วทำไมคนส่วนใหญ่มีความคิดประหลาดๆ เเบบนั้นได้หล่ะ?
2
เรื่องนี้มีต้นตอครับผู้ชม ย้อนกลับไปสัก 1 เเสนปีที่เเล้ว ในยุคที่พวกเรายังเป็นมนุษย์ถ้ำ ซึ่งเเน่นอนมันไม่ได้เจริญเหมือนในปัจจุบัน ไม่ได้มีอาหารให้เลือกซื้อมากมายเหมือนสมัยนี้
4
มนุษย์ในตอนนั้นไม่รู้เลยว่า กวางตัวต่อไปจะมาเมื่อไร? อีกนานเเค่ไหนจะมีหมูป่าผ่านมา? จึงมีความจำเป็นที่ต้องกินอาหารที่อยู่ตรงหน้าให้อิ่มที่สุด เพื่อเก็บอาหารสะสมไว้ในร่างกายยามไม่มี
ในทำนองเดียวกันเกี่ยวกับความสัมพันธ์เเละการเลือกคู่ครอง เพราะยุคนั้นมีประชากรต่อ 1 เผ่าเพียงหลัก 10 หลัก 100 เท่านั้น ตัวเลือกของคู่ครองจึงมีน้อยมาก เลือกใครเเล้วก็ต้องอยู่ด้วยกันเลย เพื่อมีบุตรเเละขยายเผ่าพันธุ์ต่อไป
สิ่งที่ทุกคนควรเปลี่ยนคือ?
🔺️ อย่าเอาอดีตเป็นตัวกำหนดอนาคต เเต่จงใช้ปัจจุบันกำหนดอนาคตของเราเเทน
6
ในปัจจุบันที่อาหารมีให้เลือกกินมากมายมหาศาล ไม่มีความจำเป็นอะไรที่จะต้องฝืนกินให้พุงกาง เพราะความเสียดายนั้น จะทำให้เราเสียสุขภาพ คิดดีๆต่อให้เรากินหมดหรือไม่นั้น ก็ไม่ได้เงินคืนอยู่ดี
3
สำหรับเรื่องความรัก อย่าได้เอาระยะเวลาในการอยู่ด้วยกันมาเหนี่ยวรั้งให้เราจมอยู่กับคนไม่ดี❗ สมมุติว่าคุณคบกับใครสักคนที่ไม่ดีสัก 5 ปีเเล้วฝืนคบต่อ การเเต่งงานก็ไม่ได้ช่วยให้เขาเปลี่ยนตัวเองได้หรอก ฉนั้นอย่าฝืนต่อ โลกกลมๆในปัจจุบันนี้มีตัวเลือกอีกเป็นพันๆล้านคน รอให้คุณพิจารณาเสมอ
9
เเละในเรื่องการพนัน หากคุณเผลอไปเล่นมันเข้า อีได้ก็ถือว่าดวงดีไป เเต่ถ้าเสียละก็ อย่าได้ตะเกียดตะกายเล่นต่อเพื่อได้เงินนั้นคืน ความช่างเสียดายเล็กๆน้อยๆนี่เอง พาคนหมดตัวมานักต่อนักเเล้ว
3
🔺️ สรุปเเล้วคือ
อย่าให้สมองดึกดำบรรพ์ที่ล้าสมัย มาดึงคุณจากความล้ำสมัยในปัจจุบัน ... เเละอย่าให้ความช่าง"เสียดาย"นั้น มาทำลายการดำเนินชีวิตจน"เสียหาย"
9
ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจาก :
Self-Discipline
9 พฤษภาคม 2564
โฆษณา