7 พ.ค. 2021 เวลา 16:09 • ข่าว
เด็กๆ ในซีเรียชื่นชอบทหารรัสเซีย:
ใครอ่านและศึกษาสถานการณ์ในซีเรีย มองเห็นวีรกรรมของทหารรัสเซียในซีเรียแล้ว ไม่แปลกใจที่ว่าเหตุใด กองทัพแดงของสหภาพโซเวียตรัสเซียถึงยันกองทัพนาซีของฮิตเลอร์ได้สำเร็จ ในซีเรียก็เช่นเดียวกัน ทหารรัสเซียปฏิบัติงานสมกับเป็นฮีโร่จริงๆ โชคดีที่ซีเรียได้รัสเซียเป็นมิตรในยามยาก
1
มีเรื่องเล่า ๒ เรื่องครับ
เรื่องแรก นายทหารหน่วยรบพิเศษรัสเซียคนหนึ่งถูกกลุ่มก่อการร้ายไอสิสล้อมรอบที่บริเวณใกล้เมืองปาล์มิราของซีเรีย เมื่อเห็นข้าศึกรายล้อมจวนตัว เขายอมสละชีพของตัวเองด้วยวิสัยชายชาติทหาร โดยวิทยุให้กองทัพอากาศรัสเซียใช้เครื่องบินรบมาถล่มกลุ่มก่อการร้ายรวมทั้งตัวเขาด้วย
1
เรื่องที่ ๒ ครั้งหนึ่ง หน่วยรบพิเศษรัสเซีย ๑๖ นายเข้าไปกวาดล้างกลุ่มก่อการร้ายไอสิสที่เมืองอาเลปโปพร้อมกับกองทัพซีเรีย กลุ่มก่อการร้ายไอสิสพากันถอยไปชั่วคราว กองทัพซีเรียเข้าใจสถานการณ์ผิดจึงยกกำลังกลับ เหลือแต่หน่วยรบพิเศษรัสเซีย ๑๖ นาย
จากนั้น ก็มีกลุ่มไอสิสราว ๓๐๐ คนยกกำลังเข้าตี หน่วยรบพิเศษทั้ง ๑๖ นายสามารถยันกลุ่มก่อการร้ายซึ่งนำรถถังมาด้วยเป็นผลสำเร็จ จนกระทั่งกลุ่มก่อการร้ายล่าถอยไป
2
เรื่องราววีรกรรมของทหารรัสเซียเหล่านี้มีเล่าในสื่อท้องถิ่นซีเรีย แต่ไม่เคยมีตามสื่อกระแสหลักสากกะเบือไม่ออกดอกของไทยแม้แต่น้อย เพราะการทำข่าวต่างประเทศยังห่างชั้นจากมืออาชีพมากมายนัก
เด็กๆ ซีเรียที่ได้ยินตำนานของกองทัพรัสเซียจึงชื่นชมทหารรัสเซีย พอเห็นทหารรัสเซียลาดตระเวณมาถึงหมู่บ้าน ด้วยสัญชาติญาณก็รู้แล้วว่าหมู่บ้านของตนจะปลอดภัยมากขึ้น จึงออกมาต้อนรับด้วยความยินดี
1
แต่มีทหารจากชาตินักล่าอาณานิคมบางชาติซึ่งเข้ามาซีเรียอย่างผิดกฎหมายแถมปล้นน้ำมันซีเรียไปลักลอบขายในตลาดมืดอีก แถมใช้อำนาจบาตรใหญ่ขับรถลาดตระเวณราวกับเป็นประเทศของตัวเอง เมื่อพวกนี้ลาดตระเวณมาถึง เด็กๆ ซีเรียจะรู้ว่า *เสนียดมากันแล้ว* หาก้อนหินมาขว้างใส่ก็มี
2
ทหารเหล่านี้มาจากชาติไหน? ใครเป็นแฟนๆ ของเพจนี้ตอบได้หมด ส่วนใครที่ปล่อยให้สื่อสากกะเบือไม่ออกดอกทั้งหลายล้างสมองทุกวัน ตอบไม่ได้หรอกครับ ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าสถานการณ์จริงในซีเรียเป็นอย่างไร
ไม่รู้ประเทศแถวอาเซี่ยนนี้จะเห็นมิตรภาพอันหนักแน่นของรัสเซียในซีเรียแล้วอยากเร่งกระชับสัมพันธไมตรีกับรัสเซียให้แน่นแฟ้นขึ้นบ้างมั้ยน้อ?
โฆษณา