8 พ.ค. 2021 เวลา 05:20 • ไลฟ์สไตล์
#เรื่องเล่าจากเกษตรกรญี่ปุ่น
แอดมินไปบ้านของเกษตรกรปลูกข้าวเจ้าใหญ่ที่สุดในเมืองชิปปุเบ็ตสึ จ.ฮอกไกโดมาค่ะ เจ้าของชื่อคุณฮาตาดะ คุณฮาตาดะเป็นชาวนาที่สืบทอดกิจการมาจากคุณพ่อ และตัวเขาคือรุ่นที่ 3 ค่ะ
โรงเก็บอุปกรณ์ต่างๆของคุณฮาตาดะ
ที่นี่ทำกันเป็นบริษัท คือจัดตั้งบริษัทขึ้นมาแล้วพนักงานที่เข้ามาช่วยงานก็ถือว่าเป็นพนักงานบริษัทเลย ซึ่งตรงนี้แอดมินว่ามันดีมากๆ เพราะเค้าสามารถคำนวนและบริหารรายรับรายจ่ายได้ง่ายด้วยค่ะ
ขนดินเพื่อนำไปใส่ในเครื่องเพาะต้นกล้า
วันนั้นที่แอดมินไปก็มีการเอาโมมิ(เมล็ดข้าวที่มีรากงอกออกมาแล้ว)ลงไปในถาดและใส่ดิน+ปุ๋ยลงไป จากนั้นก็นำถาดเมล็ดไปวางเรียงกันในโรงเรือนจนครบ แล้วค่อยรดน้ำก่อนจะคลุมด้วยพลาสติกเพื่อรักษาอุณหภูมิอีกทีค่ะ ส่วนใหญ่จะใช้เครื่องจักรค่ะ
เครื่องจักรที่จะนำดิน ปุ๋ย และโมมิใส่ลงไปในถาด
คุณฮาตาดะเล่าว่าตอนนี้ญี่ปุ่นกำลังประสบปัญหาเรื่องสังคมผู้สูงอายุ ประชากรลดลงเรื่อยๆ เกษตรกรนี่ไม่ต้องพูดถึง มีน้อยลงทุกวันๆ คุณฮาตาดะเล่าว่าการปลูกข้าวนั้นมีขั้นตอนเยอะมาก ถ้าใครไม่ได้รับช่วงต่อจากพ่อแม่ แบบมาเริ่มต้นจาก 0 ใหม่นี่บอกเลยว่าลำบากแน่นอน
ถ้าสมมติมาแต่ตัวเปล่าๆเลยจะเริ่มเป็นชาวนาต้องมีเงินลงทุนซื้อเครื่องจักรต่างๆและที่ดินประมาณ 70ล้านเยน(ประมาณ 21 ล้านบาท) ซึ่งสำหรับคนญี่ปุ่นมันก็เป็นเงินจำนวนมากอยู่เหมือนกัน ไม่มีเงิน,ไม่มีประสบการณ์ = ไปต่อไม่ได้
โรงเรือนสำหรับเพาะต้นกล้า
ถ้าชาวนาคนไหนอายุมากอยากเลิกทำนาแล้วมีคนรุ่นใหม่อยากจะมาทำต่อ ก็เซ็นต์ยกอะไรให้กันง่ายๆไม่ได้ เพราะเค้าต้องเดินเรื่องทำเอกสารให้ผู้รับช่วงต่อมาเป็นลูกบุญธรรมก่อนถึงจะโอนต่อให้กันได้ ซึ่งมันก็ยุ่งยากมากกกก คุณฮาตาดะเลยมีความคิดว่าในอนาคตเค้าอยากจะจัดตั้งบริษัทขึ้นมาอีกบริษัทหนึ่งที่ช่วยประสานงานตรงนี้ ประสานงานให้คนรุ่นใหม่ที่อยากเป็นชาวนาได้มารับช่วงต่อจากชาวนาที่จะเลิกทำแล้วโดยที่คนที่รับช่วงต่อไม่ต้องลงทุนอะไรเลย มาแต่ตัวและหัวใจที่พร้อมเรียนรู้จากคนรุ่นเก่าเท่านั้น
1
แอดมินได้ฟังคุณฮาตาดะพูดถึงกับร้องว้าว นี่คือนิสัยของคนญี่ปุ่นอีกมุมหนึ่งที่แอดมินชอบมากๆ เค้าจะไม่มองแค่วันนี้ พรุ่งนี้ หรือปีนี้ แต่เค้ามองไกลไปเป็นสิบปียี่สิบปีเลยค่ะ
เรามีเหลือเราคิดเผื่อคนลำบาก เราลำบากเราก็อย่าท้อ บางทีอาจจะมีใครสักคนที่กำลังคิดช่วยเหลือเราอยู่ที่ไหนสักแห่งโดยที่เราอาจไม่รู้ตัวอยู่ก็ได้ค่ะ...
เครื่องจักรสำหรับเรียงถาดต้นกล้าลงไปบนพื้นในโรงเรือน
ถ้าวันนี้คุณไม่มีความฝันหรือยังไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร ให้ลองเปลี่ยนมุมมองใหม่นะคะว่า ณ วันนี้ เราสามารถทำอะไรเพื่อใครได้บ้าง
ส่วนแอดมินนั้นพยายามฟังและจดจำทุกเรื่องที่ได้เรียนรู้ในฮอกไกโดให้ได้มากที่สุดแล้วนำมาแบ่งปันทุกคน หวังว่าทุกคนจะได้ประโยชน์จากเรื่องราวเหล่านี้ไม่มากก็น้อยนะคะ🥰😘

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา