7 พ.ค. 2021 เวลา 04:16 • ไลฟ์สไตล์
#ประสบการณ์การทำงานในญี่ปุ่น🍅🍅
เมื่อวันก่อนแอดมินไปช่วยคนญี่ปุ่นเพาะต้นกล้าปลูกมะเขือเทศมาค่ะ มะเขือเทศพวกนี้ไม่ได้เพาะแล้วเอาไปปลูกเองนะคะ เค้าเพาะให้เป็นต้นแล้วเอาไปส่งขายต่อให้เกษตรกรปลูกมะเขือเทศภายในเมืองค่ะ
ราคามะเขือเทศที่ขายปลีกในญี่ปุ่นค่อนข้างแพงค่ะ แถวบ้านแอดมินลูกใหญ่ 2 - 3 ลูกประมาณ 300 กว่าเยน(90กว่าบาท) ส่วนลูกเล็กก็ประมาณ 10 กว่าลูก 200 เยน(ประมาณ 60 บาท) ตอนมาอยู่แรกๆเราไม่กล้าซื้อเลยค่ะ แต่เป็นคนชอบกินน้ำเงี้ยวมาก สุดท้ายก็ตัดใจซื้อ😆
ทุกคนทำงานกันเงียบมาก
มาวันนี้ได้ลองมาปลูกเองแล้วก็ได้เข้าใจว่ามันแพงเพราะอย่างนี้นี่เอง เมล็ดของมะเขือเทศจะถูกคีบลงไปปลูกในถาดช่องละ 1 เมล็ดอย่างพิถีพิถัน ตอนที่แอดมินทำเจ้าของก็บอกว่าให้หย่อนลงไปให้เมล็ดอยู่ตรงกลางที่สุดเพื่อให้ต้นอ่อนที่ขึ้นมานั้นตั้งตรงสวยงาม วันนั้นเราปลูกกันไป 3 สายพันธุ์ ชื่อพันธุ์มายร็อค(マイロック), พันธุ์พารุโตะ(パルト) และริงกะ409(りんか409) เราไม่แน่ใจนะคะว่าชื่อเรียกในภาษาไทยกับภาษาอังกฤษคืออะไร
เราเองจ้า
มะเขือเทศพันธุ์มายร็อค
ต้องคีบใส่ช่องละเมล็ด
พอหยอดเมล็ดลงไปจนเต็มทั้งแผงแล้วก็นำดินมาโรยกลบบางๆแล้วนำถาดนั้นไปวางเรียงกันลงบนดินในโครงเหล็กหุ้มพลาสติกที่กำหนดอุณภูมิไว้แล้วอีกที
ที่น่าตกใจที่สุดคือดินที่อยู่ด้านล่างนั้นถูกกำหนดอุณหภูมิเอาไว้โดยปล่อยกระแสไฟฟ้าเข้าไปเพื่อให้ดินอุ่น 25 - 28 องศา เค้าบอกว่าจริงๆเอาพลาสติกคลุมดินไว้ดินก็จะอุ่นขึ้น แต่มันอุ่นไม่พอเลยต้องใช้ไฟฟ้าเข้าช่วย
จากนั้นเมื่อเราเตรียมต้นกล้ากันเสร็จตามเป้าหมายของวันนี้แล้วเราก็ออกมากวาดหิมะด้านนอกกันค่ะ เป็นการกวาดหิมะออกจากโรงเรือนครั้งแรกของแอดมินเลยด้วย ที่ต้องกวาดออกเพราะถ้าปล่อยให้หิมะละลายไปเองก็คงต้องรออีกหลายสัปดาห์ซึ่งนั่นจะทำให้การเตรียมโรงเรือนล่าช้าไปอีกค่ะ
ต้องกวาดหิมะออกไปทิ้งท่อให้ได้มากที่สุด
ท่อทิ้งหิมะ
ในระหว่างทำงานเราจะมีการพักดื่มชาทานขนมกันด้วยค่ะ ทุกคนก็จะมารวมตัวกันในห้องพักที่มีฮีตเตอร์อุ่นๆ จิบชาร้อนๆพร้อมขนมหวานช่วยให้หายเหนื่อยไปได้มากๆเลยค่ะ คนที่แอดมินไปช่วยเค้าอายุ 60 อัพกันทั้งนั้นเลยค่ะ เกษตรกรในเมืองที่แอดมินอยู่แก่ตัวลงไปมาก เลิกทำกันไปเพราะความสูงวัยก็หลายเจ้า ถือเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ตามชนบทในญี่ปุ่นกำลังเผชิญอยู่เลยค่ะ ไว้แอดมินจะมาเล่าแนวคิดและวิธีแก้ปัญหาของทางเมืองให้ฟังนะคะ
จากที่ได้ช่วยเพียงครึ่งวัน ตอนนี้แอดมินก็เข้าใจอย่างแจ่มแจ้งแล้วค่ะว่าทำไมมะเขือเทศญี่ปุ่นถึงมีราคาแพง เพราะทุกๆขั้นตอนเค้าใส่ใจและมีอุปกรณ์หลายอย่างที่ต้องลงทุนค่ะ เจ้าของมีเพาะเมล็ดต้นบร็อคโคลีด้วย อันนี้เค้าใช้เครื่องจักร ไว้จะถ่ายมาให้ชมอีกทีนะคะ
หลังจากนี้อีก 2 สัปดาห์แอดมินจะไปช่วยเค้าอีก ไว้จะมาอัพเดตให้ชมค่า😘
🍅🍅

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา