9 พ.ค. 2021 เวลา 03:00 • กีฬา
ไขความลับ “ทำไมผู้รักษาประตูต้องถ่มน้ำลายใส่ถุงมือ”
“ผมเรียนรู้มากจาก Bert Trautmann เขาบอกว่าให้เคี้ยวมันไปก่อนจนกว่ารสชาติจะหายไป แล้วค่อยคายไปที่มือ แล้วถูมัน เพื่อให้จับลูกบอลได้ไม่กระฉอก” Gordon Banks ตำนานผู้รักษาประตูแห่งเกาะอังกฤษ ที่ใช้”มือเปล่า”ในการลงเล่น เผยทริค”การรับลูกบอล”ผ่าน เดลี เมล์
จากประโยคข้อความข้างต้น เป็นภาพสะท้อนที่ชัดเจนกับพฤติกรรมที่เหล่าผู้รักษาประตูชื่อดังหลายๆคน ยังคงปฏิบัติกันคือ “การถ่มน้ำลายใส่ถุงมือ” ซึ่งการกระทำดังกล่าวถึงจะดูเป็นสิ่งที่ไม่น่าสุภาพเท่าไร แต่ในความเป็นจริงแล้วพวกเขาไม่ใช่คนสกปรกอย่างที่คุณคิด แล้วพวกเขาทำไปเพื่ออะไร แล้วมันช่วยอะไร ?
ย้อนไปสมัยก่อนถุงมือยังเป็นแค่ถุงมือผ้าฝ้ายธรรมดาที่มีอุปสรรคเยอะแยะไปหมดเมื่อต้องแข่งในสภาพอากาศที่เลวร้ายอย่างตอน ฝนตก หรือ หิมะตก ซึ่งมันส่งผลให้ถุงมือในยุคนั้น ขาดได้ง่าย อมความเย็นจนส่งผลให้นิ้วมือชา ขยับมือได้ยากลำบาก ซึ่งทำให้จับลูกฟุตบอลได้ยาก จนมีการคิดค้นว่าเอาหมากฝรั่งมาถูบนฝ่ามือของถุงมือเพื่อเพิ่มความเหนียวหนึบในการจับลูกฟุตบอล
ซึ่งถุงมือฟุตบอลก็มีการพัฒนาที่ทันสมัยมากขึ้นจนกลายเป็นถุงมือยาง ที่มี”โฟม”แปะบนฝ่าถุงมือช่วยเพิ่มความเหนียวหนึบในตอนจับลูกฟุตบอล ซึ่งหากเราสามารถคว้าลูกบอลไว้ได้เกมบุกจะเป็นของเราทันที แต่ปัญหาคือเราจะ “คว้าลูก” ได้หรือเปล่าแค่นั้นเอง
ถึงตรงนี้แฟนบอลหลายท่าน คงจะเคยเห็นภาพที่นักฟุตบอลในตำแหน่งผู้รักษาประตูหลายคนรับบอลไม่อยู่ รับบอลกระฉอก ซึ่งตรงจุดนี้นี่เองที่สามารถอธิบายได้มากขึ้นว่า “ทำไมผู้รักษาประตูถึงถ่มน้ำลายใส่ถุงมือ”
เพราะในความเป็นจริงแล้ว“โฟม”บนฝ่ามือมันไม่ได้มีความเหนียวหนึบตลอดเวลา เพราะถ้าแข่งในอากาศที่แห้งแล้ง “โฟม”ของถุงมือจะไม่ค่อยดูดซับแรงกระแทกของลูกฟุตบอล ซึ่ง “โฟม” ตัวนี้ถูกเคลือบด้วย ลาเทกซ์แบบอ่อนๆ (น้ำกาว) ซึ่งมันจะต้องคงความชุ่มชื้นเพื่อดูดซับแรงกระแทกของฟุตบอล และถ้าหากถามว่าอะไรที่ใกล้ตัวที่สุดที่ทำให้มันชุ่มชื้นได้ ก็คือ “น้ำลาย” นี่แหละ
ถ้าจะให้สรุปก็คือ พฤติกรรมของเหล่าผู้รักษาประตูหลายคน ที่บ้วนน้ำลายใส่ถุงมือ ก็เพื่อที่จะคงความเหนียวของถุงมือนั่นเอง
ซึ่งการบ้วนหรือถ่มน้ำลายลงบนถุงมือก็ไม่ได้เป็นการกระทำที่ผิดกติกาอย่างไร และไม่ได้หมายความว่าเป็นคนสกปรกอีกด้วย แต่หากผู้เล่นไปถ่มน้ำลายใส่ผู้เล่นคนอื่น อันั้นผิดกติกาแน่นอน นอกจากจะโดนใบแดงแล้วก็โดนแบนเพิ่มเติมด้วย เพราะนอกจากจะเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมแล้วมันยังเป็นการไม่ให้เกียรติเพื่อนร่วมอาชีพอีกต่างหาก
โฆษณา