8 พ.ค. 2021 เวลา 17:36 • หนังสือ
อย่ายอมถูกขังภายใต้กรอบเดิม ๆ
บางคนกักขังตัวเองอยู่ในกรอบประเพณีเดิม ๆ ที่ล้าสมัยไปนานแล้ว บางคนกักขังตัวเองอยู่ในค่านิยมเก่า ๆ ที่คนอื่นยัดเยียดให้คุณ บางคนกักขังตัวเองอยู่กับความพร้อม บางคนกักขังตัวเองอยู่กับความสมบูรณ์แบบ บางคนกักขังตัวเองอยู่กับความกลัวล้มเหลว บางคนกักขังตัวเองอยู่ชื่อเสียง ฯลฯ
3
สำรวจตัวเอง คุณกำลังล่ามโซ่ตัวเองไว้มั้ย พบคำตอบในหนังสือเล่มนี้ “อย่ายอม” Untamed หนังสือขายดีมาก 1 ล้านเล่ม หนังสือ Bestseller #1 ของ New York Times
หนังสือที่ปลดล็อกให้กับคนดังมากมาย
บางครั้งบางคราวเรายอมทนเจ็บปวด แล้วถามตัวเองว่า ทำไมถึงเป็นอย่างนี้ ความจริง คือ เราเลือกที่จะยอมทนเอง เจ็บปวดเอง
1
ถ้าเรากล้าหาญ ถ้าเพียง “อย่ายอม” เราก็หลุดจากพันธนาการนั้น ๆ แล้ว ตอนที่ Indy Writer เป็นเด็กน้อย ประมาณประถมปลาย หรือมัธยมต้น คุณพ่อบอกว่า เป็นธรรมเนียมปฏิบัติตั้งแต่โบราณพี่สาวหรือน้องสาว ต้องทำงานบ้านทั้งหมด และซักรีดเสื้อผ้าให้พี่ชายหรือน้องชายด้วย
ถามคุณพ่อว่า “เพราะอะไรคะ”
คุณพ่อ “สมัยก่อน ผู้ชายต้องออกไปทำงานในไร่นา”
สมองน้อย ๆ ประมวลผลด้วยความไว แล้วตอบคุณพ่อทันควัน
“ยุคสมัยเปลี่ยนไปแล้วค่ะ บ้านเราตอนนี้ไม่มีไร่นา แล้วน้องจะออกไปทำไร่นาที่ไหนคะ ในเมื่อน้องชายอยู่บ้านเฉย ๆ ก็ต้องช่วยกันทำงานบ้านค่ะ”
ถ้าวันยอมทำตามธรรมเนียมโบราณ อิฉันต้องทำงานบ้านคนเดียว แถมยังต้องซักรีดเสื้อผ้าให้น้องชายอีกด้วย แหม นึกถึงนางซิน หรือไม่ก็โอชิน ขึ้นมาทันใด
1
ไม่ ไม่ อย่ายอม จึงจัดแจงแบ่งหน้าที่อย่างเท่าเทียมกัน
มิน่าล่ะ เวลาบอกใคร ๆ ว่า อิฉันเป็นนางเอกที่เรียบร้อยราวกับผ้าพับไว้ ทุกคนส่ายหน้าอย่างแรง “ไม่ ไม่ เจ้น่ะ เป็นนางร้ายเลยแหละ”
1
มาเข้าเรื่องหนังสือกัน คุณเกลนน็อน ดอยล์ ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้บอกว่า
“เราไม่รู้ตัวว่ากำลังถูกขัง จนกว่าจะใช้หัวใจมองไปรอบ ๆ… คุกแห่งความสมบูรณ์แบบ ความกลัวผิดพลาด กลัวล้มเหลว ประกอบกลายเป็นลูกกรงทีละซี่… ทีละซี่…
1
ดาวมหาลัย แต่งงาน สามีรวย ลูกดี มีชื่อเสียง มีเงินทอง ประกอบกลายเป็นโซ่ล่ามเท้าไว้ ทีละข้อ ทีละข้อ…
เกลนน็อน ดอยล์ ผู้เขียน เคยมีทั้งหมดนั้น เคยยิ้มร่าอยู่ในกรงที่มองไม่เห็น เธอเป็นทุกสิ่งที่ผู้หญิงทุกคนใฝ่ฝัน ยกเว้นอย่างเดียวคือเป็นตัวเอง”
1
ปลดปล่อยตัวเองออกจากกรงขังที่มองไม่เห็น ไปอ่านหนังสือเล่มนี้ซะ และนี่คือเรื่องราวการแหกกรงขัง กลับคืนสู่ป่าบริสุทธิ์ของใจตัวเอง ไร้กรอบ ไร้เพศ ไร้การตัดสิน ไร้คำอธิบาย สิ่งเดียวที่จำเป็นต้องใช้คือ “ความรู้สึก”
2
ผู้แต่ง : เกลนน็อน ดอยล์ (Glennon Doyle)
หมวดหมู่: จิตวิทยาและการพัฒนาตนเอง
สำนักพิมพ์: AMARIN HOW-TO
ราคา 345฿
สั่งซื้อทางออนไลน์ที่
ร้าน B2S https://raka.is/r/MXwB
ร้านนายอินทร์ https://raka.is/r/dQZJ
พบกันใหม่ในบทความต่อไปค่ะ
Indy Writer
นักเขียนอินดี้ผู้เรียบร้อยราวกับผ้าพับไว้ 😆😆😆

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา