9 พ.ค. 2021 เวลา 12:26 • ท่องเที่ยว
Moqui Cave

ปีนเขา ไปดูถ้ำเก่าของชาวอเมริกันอินเดียน 🇺🇸

Moqui Cave เป็นถ้ำหินทรายกัดเซาะขนาดใหญ่อยู่ไม่ไกลจาก Kanab ทางตอนใต้ของรัฐยูทาห์ ( Utah) ประเทศสหรัฐอเมริกา
ตั้งอยู่ห่างจากเมือง Kanab ไปทางเหนือประมาณ 5 ไมล์ตามทางหลวงหมายเลข 89 ของสหรัฐฯ
เชื่อกันว่าถ้า Mouqi นี้ เคยใช้เป็นโกดังเก็บอาหารเมื่อ 800 ถึง 900 ปีก่อน ของชาวอเมริกันพื้นเมือง เผ่าHopi
✳️✳️เป็นถ้ำธรรมชาติ มี ทางเข้า1 ทาง ไม่มีบันไดให้ขึ้นสบาย ๆ นะคะ (ไม่มีอะไรให้ยึดจับด้วย)
นอกนั้น เป็นช่องริมหน้าผา 4 ช่อง เข้าไม่ได้ค่ะเพราะริมผาค่ะ แต่เป็นเสมือนหน้าต่าง ภายในไม่อับชื้นค่ะ เมื่อก่อน ชาวอเมริกันอินเดียน ใช้อาศัยอยู่
อากาศก่อนขึ้นไปร้อนค่ะผ่านเส้นทางต้องปีนป่าย✳️✳️
คำว่า "moqui" ใช้เรียกชนเผ่า Hopi ของชนพื้นเมืองอเมริกันที่อาศัยอยู่ในภูมิภาคนี้เมื่อหลายศตวรรษก่อนนั่นเอง
ถ้ำ Moqui เป็นถ้ำหินทรายชนิดหนึ่งอย่างแท้จริง
มีปล่องปากทางเข้าถ้ำ เสมือนเป็นประตู และ หน้าต่าง ถึง 5 ปล่อง
ทำให้อากาศหมุนเวียนถ่ายเท ภายในถ้ำ จึงไม่อึดอัด แต่เย็นสบาย โล่ง
พื้นทราย ก็เป็นเนื้อทรายละเอียด ผนังถ้ำ ก็มีสีสันของชั้น หินทราย เป็นเสมือน wallpaper อัศจรรย์
งดงามมาก
การจะขึ้นไปถึงที่นี่ หนทางขึ้นไปก็จะเป็นหิน ขรุขระ ชัน ไม่มีอะไรให้ยึดจับ ต้องสวมใส่รองเท้าที่ ใช้สำหรับ ปีนเขา เดินป่า โดยเฉพาะนะคะ รองเท้าที่เกาะพื้นแน่น ๆ จะได้ปลอดภัย และ ถึงจุดหมายได้ ตามที่ใจต้องการ ค่ะ
(แต่ อากาศร้อนมาก ๆ ๆ จริง ๆ ค่ะ) พกน้ำดื่มด้วยนะคะ ขึ้นไปถึงจะได้นั่งพักนาน ๆ
ที่ Kanab ยังมี สถานที่ ชื่อ ว่า Coral Pink Sand Dunes State Park ซึ่ง สามารถขับรถ ATV ผจญภัยได้ วันหน้าแม่ขมิ้นจะเอามาลงให้ดูนะคะ
ขออนุญาต:: หยุดบทความการผจญภัย ในแกรนด์แคนยอน และ แม่น้ำโคโลราโด จาก
Day 3- Day 18 ก่อนนะคะ
เนื่องจากยังไม่ได้เดินทางกลับบ้านที่ไอดาโฮ บางรูปภาพ และวีดีโอ ต้องโหลดลงคอมพ์ก่อน ไว้มาเล่าต่อนะคะ อีก 2 สัปดาห์ 🙏🥰
ถ้าชอบ อย่าลืมกดติดตาม กดแชร์ กดไลค์ กดรัก หรือ คอมเมนท์ เป็นกำลังใจให้แม่ขมิ้นในการนำเสนอ สถานที่ธรรมชาติ ที่สวยงาม ต่อไปค่ะ 🙏😘
เรื่องและวีดีโอจากบันทึกการเดินทาง