11 พ.ค. 2021 เวลา 02:30 • อาหาร
บัวหิมะ คืออะไร?
บัวหิมะ หรือ Yacon เป็นพืชใต้ดิน ถิ่นกำเนิดของพืชชนิดนี้อยู่ในอเมริกาใต้ อยู่ในวงศ์เดียวกันกับดอกทานตะวัน มีลักษณะคล้ายมันเทศ หลายคนเชื่อว่าการรับประทานผลบัวหิมะช่วยลดความอ้วนได้ รวมทั้งอาจมีสรรพคุณทางยาในการรักษาปัญหาสุขภาพอื่น ๆ
6
บัวหิมะ คืออะไร?
ประโยชน์ของบัวหิมะ
1. ช่วยลดน้ำหนัก
บัวหิมะมีน้ำตาลธรรมชาติที่มีส่วนช่วยในการลดน้ำหนัก น้ำเชื่อมที่อยู่ในบัวหิมะจะเข้าไปสร้างความรู้สึกอิ่มให้ร่างกาย จึงช่วยลดความหิวลง ทำให้ทานอาหารในปริมาณที่น้อยลง น้ำหนักตัวจึงลดลงได้อย่างง่ายดาย
2. ลดระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์
ในบัวหิมะมีน้ำตาลธรรมชาติชนิดหนึ่งที่เรียกว่า ฟรุกโตโอลิโกแซคคาไรด์ (Fructooligosaccharide) มีคุณสมบัติในการลดระดับไตรกลีเซอร์ไรด์ และคอเลสเตอรอลตัวร้าย นอกจากนี้การรับประทานบัวหิมะเป็นประจำ จะช่วยลดไขมันทั้งสองชนิดลงได้เช่นกัน เมื่อระดับไขมันเลวในร่างกายลดลง จึงช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดตามไปด้วย
3. ลดระดับน้ำตาลในเลือด
บัวหิมะจะมีรสชาติหวาน ซึ่งเป็นน้ำตาลจากธรรมชาติ ความหวานนี้มาจากอินนูลิน (Inulin) สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 การรับประทานบัวหิมะอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด
4. ลดความเสี่ยงโรคหัวใจและโรคความดัน
บัวหิมะมีสรรพคุณที่ดีต่อหัวใจ เพราะในบัวหิมะนั้นมีระดับโพแทสเซียมสูง เป็นแร่ธาตุที่มีฤทธิ์ในการขยายหลอดเลือด ทำให้ระบบหลอดเลือดและหัวใจเกิดการผ่อนคลาย ช่วยกระตุ้นระบบการไหลเวียนของเลือด ทำมีออกซิเจนในเลือดเพิ่มขึ้น ลดความดันโลหิต
5. ต้านมะเร็ง
บัวหิมะมีสรรพคุณที่ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตการกลายพันธ์ของเซลล์มะเร็งได้ จึงช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งผิวหนัง โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ นอกจากนี้ในบัวหิมะยังเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ที่จะช่วยปกป้องเซลล์ในร่างกาย
6. ป้องกันไขมันพอกตับ
จากการศึกษาพบว่า เมื่ออาสาสมัครรับประทานบัวหิมะวันละ 2.4 กรัม และสารไซลิมาริน (Silymarin) วันละ 0.8 กรัม ติดต่อกัน 90 วันระดับคอเลสเตอรอลลดลง ทำให้ปริมาณไขมันในตับลดลงได้ จึงช่วยลดความเสี่ยงต่อภาวะไขมันพอกตับลงได้
7. กระตุ้นระบบขับถ่าย ลดอาการท้องผูก
บัวหิมะนั้นมีโพรไบโอติกเป็นแบคทีเรียชนิดดีต่อร่างกาย ทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมสารอาหารต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น ช่วยลดปัญหาเรื่องระบบขับถ่าย ช่วยลดอาการท้องผูก ท้องอืด ป้องกันการเกิดเนื้องอกในกระเพาะอาหารหรือมะเร็งลำไส้ให้ลดลงได้
ในปัจจุบัน ได้มีการนำบัวหิมะมาสกัดเป็นครีมบัวหิมะ เพื่อแก้อาการแพ้ ได้แก่ สิวอักเสบ ผื่นแดง แสบร้อน น้ำร้อนลวก และไฟไหม้ นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติในการฟื้นฟูผิวที่ถูกทำลายจากแสงแดด นอกจากการกินสด ๆ แล้ว เรายังสามารถนำบัวหิมะมาประกอบอาหารได้หลากหลาย เช่น ต้มซุปกระดูกหมู หรือสามารถนำไปทำเป็นของหวานได้อีกด้วย เช่น ทับทิมกรอบบัวหิมะ ก็มีรสชาติที่อร่อย และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ
#สาระจี๊ดจี๊ด
บัวหิมะนั้น เป็นพืชที่มีสรรพคุณในการบำรุงร่างกาย เป็นพืชที่มีแคลอรีต่ำ โดยผลบัวหิมะ 100 กรัม จะมีพลังงาน 54 กิโลแคลอรีเท่านั้น จึงช่วยลดความอ้วนได้ ลดการสะสมคอเลสเตอรอลในร่างกาย ทำให้สุขภาพหัวใจแข็งแรง อีกทั้งยังเป็นพืชที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามิน มีสารอนุมูลอิสระสูง ที่จะช่วยปกป้องเซลล์ในร่างกายจากโรคมะเร็ง ประโยชน์ของบัวหิมะมากมายถึงเพียงนี้ ห้ามพลาดพืชชนิดนี้กันอย่างเด็ดขาด
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
แหล่งที่มา / แหล่งอ้างอิง
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา