18 พ.ค. 2021 เวลา 13:00 • ปรัชญา
#เรื่องซุบซิบ
เรื่องที่มีจุดตั้งต้นจากใครสักคน อาจกลายเป็นเรื่องที่น่าแปลกใจของใครอีกคนที่ได้ฟังเป็นคนสุดท้าย อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
เหตุไม่คาดคิด
ชายคนหนึ่งเขาอาศัยอยู่ในหมู่บ้านวิหกเหิน ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่เต็มไปด้วยนกหายากมากมาย แต่ทว่า ในขณะที่เขานั่งหาวที่ใน้ต้นไม้ ขนนกก็ลงไปในลำคอของเขาอย่างพอดิบพอดี เขาจึงใช้ความพยามที่จะเอามันออก จนกระทั่งเอาออกมาได้สำเร็จ
หลังจากเอาออกมาได้ เขาก็รู้สึกประหลาดใจเป็นอย่างมากเนื่องจาก ขนนกที่เห็นนี้ เป็นนกที่หายากมาก และไม่พบเห็นมานานหลายสิบปีแล้ว อีกทั้งยังเป็นไปได้ยากที่นกนี้จะบินผ่านแถวนี้ได้ เนื่องจากภูมิภาคบริเวณนี้ไม่น่าที่จะมีนกสีน้ำเงินนี้อยู่เลย
เขาจึงรีบเดินทางกลับบ้าน จนไปพบภรรยาที่นั่งทำงานอยู่ “คุณวันนี้ขนนกสีน้ำเงินตกลงมาใส่ปากของผมด้วยแหล่ะ”
เรื่องที่ขึ้น
ภรรยาที่ได้ฟังก็งง แต่ก่อนที่เธอจะถามสามี เขาก็พูดต่อไปว่า “คุณอย่าบอกเรื่องนี้กับใครนะ เพราะคนอาจจะคิดได้ว่านี้เป็นลางร้าย”
แม้จะรับปากไป แต่ในคืนนั้นภรรยากลับเอาแต่นอนคิดว่า “เธอต้องบอกเรื่องนี้กับใครสักคน แต่จะเป็นใครกันนะที่ไว้ใจและสามารถอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ได้ว่า เกิดขึ้นได้อย่างไร”
ในวันรุ่งขึ้น เธอจึงโทรไปหาเพื่อนบ้านที่สนิทกับเธอมากที่สุดว่า “ที่บ้านฉันมีเรื่องบางอย่างที่สำคัญมากเกิดขึ้น แต่ฉันก็ไม่สามารถบอกเรื่องนี้กับใครได้….ถ้าฉันบอกกับเธอไป เก็บเรื่องนี้เป็นความลับได้ไหม”
ความไว้ใจ
เมื่อได้รับคำสัญญา เธอจึงเริ่มเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมดให้กับเพื่อนบ้านได้ฟัง และบอกในตอนท้ายด้วยว่า “ฉันกลัวเหลือเกินว่าเรื่องนี้จะเป็นลางร้ายเหลือเกิน”
เพื่อนบ้านจึงพูดปลอบใจเธอว่า “เธอไม่ต้องคิดมากนักนะ คงไม่มีอะไรหรอก”
หลังจากที่วางสายไป เพื่อนบ้านที่ตื่นเต้นกับเรื่องที่เพิ่งได้ฟังมามาก เธอจึงคิดว่า“เธอควรเล่าเรื่องนี้ให้กับใครสักคนได้ฟัง”
การบอกต่อ
หลังจากที่ทำงานบ้านเสร็จ เธอจึงโทรไปหาเพื่อนรักของเธอ “นี้แก ฉันมีเรื่องจะเล่าให้ฟังแหล่ะ แต่แกต้องเก็บเป็นความลับนะ” หลังจากเล่าเรื่องราวทั้งหมดไป เธอก็พูดปิดท้ายว่า “ดูเหมือนว่าขนนกที่ออกมานั้นจะเป็นขนนกสีน้ำเงินทั้งยวงเลยนะเธอ”
เพื่อนที่ตกลงว่าจะเก็บเป็นความลับอย่างดี เธอจึงพูดด้วยความตกใจหลังจากได้ฟังเรื่องนี้ไปว่า “ไม่น่าเชื่อเลยเนอะแก...ยิ่งรู้ว่าชายคนนั้นทานแต่มังสวิรัติด้วย ยิ่งน่าตกใจเข้าไปใหญ่เลย”
ซึ่งหลังจากวางสาย เพื่อนคนนี้ เธอก็เดินทางกลับบ้าน และได้เล่าเรื่องที่เธอเพิ่งได้ฟังมาให้กับเพื่อนบ้านของเธอได้ฟังว่า “เธอรู้รึเปล่า วันนี้นะ ฉันได้ยินข่าวมาว่า นกสีน้ำเงินทั้งตัวออกมาจากปาก ชายที่ทานแต่มังสวิรัตแหล่ะเธอ”
ข่าวที่เปลี่ยนไป
หลังจากนั้นไม่นานเรื่องราวทั้งหมด ก็แพร่กระจายไปทั่วทั้งหมูบ้าน และได้เปลี่ยนเรื่องราวจาก ขนนกเพียงขนเดียว เป็นนกหลายตัว จนไปถึงนกหลายร้อยตัวที่มีขนาดต่างกันไป!!!
ฝูงชนจำนวนมากจึงเดินทางไปที่บ้านของชายคนนี้ เพื่อหวังจะได้รับชมปาฏิหารย์ ที่เกิดขึ้น
แม้ว่าชายคนนี้จะพยายามแจ้งให้ทุกคนได้ทราบว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเช่นไร แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่มีใครฟังเขาเลยสักคน จนในที่สุดเขาก็ตัดสินใจย้ายออกจากหมู่บ้านนี้ไป เพราะข่าวลือเกินจริงที่เกิดขึ้น
1
แม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นข่าวลือแต่นั่นก็อาจทำให้ชีวิตเราได้พบเจอแต่ปัญหาได้เช่นกัน เราจึงควรเลี่ยงไม่ให้ข่าวซุบซิบหรือข่าวลือแพร่กระจายออกไปมากนัก เพราะหากคุณเป็นหนึ่งคนที่เก็บความลับได้ ก็จงเก็บความลับไว้ แต่ถ้าคุณไม่สามารถรักษามันไว้กับตัวเองได้ดี ก็คิดเสียว่าคุณไม่อาจคาดหวังให้ใครเก็บความลับนั้นแทนคุณได้เช่นกัน
ดังคำที่กล่าวไว้ว่า “ความลับไม่มีในโลก”
1
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา