9 พ.ค. 2021 เวลา 10:39 • ไลฟ์สไตล์
😱 ฟังประวัติ "คลองเตย"​ ก่อนเป็นวันที่ชุมชนคลองเตยมีผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 8,000 คน
3
🏡 หลังจากที่ผมดูข่าวหลายๆ ช่อง เล่าถึงสถานการณ์ที่กำลังระบาดในชุมชนคลองเตย บ้านบางหลังมีห้องเดียว และมีคนอยู่ 6 คน ไม่ว่าจะเป็นเด็ก คนแก่ วัยรุ่น ลุงป้าน้าอา ตอนกลางคืนก็ต้องอาศัยนอนอัดกันในบ้านเล็กๆ ใช้ห้องน้ำห้องเดียวกัน ฟังดูแล้วน่าสลด
2
แต่นั่นอาจจะเป็นเพียงบ้านบางหลังที่นักข่าวเลือกเข้าไปทำข่าว ชาวคลองเตยมีกว่า 40 ชุมชน และอยู่อาศัยกันมากกว่า 70,000 คน ตอนนี้ติดโควิดสะสมแล้วกว่า 8,000 คน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าตกใจ ในตอนแรกลือกันว่ามีผู้ติดเชื้อ 200 คน มูลนิธิดวงประทีป แจ้งไปยังเขต และซีพี เพื่อขอความช่วยเหลือ ล่าสุดเจ้าหน้าที่ กทม.​ก็เข้าไปฉีดวัคซีนให้ และสร้าง รพ. สนาม เพื่อรักษาคนไข้โควิด-19 ส่วนซีพีก็แจกถุงยังชีพ และให้ใช้พื้นที่เทสโก้โลตัสพระราม 4 เป็นสถานที่ฉีดวัคซีน
เบื้องต้นฟังแล้วยอมน้ำใจของซีพีมากครับ ที่ไม่ทิ้งคนชุมชนคลองเตย แม้จะมองว่าเป็น CSR แต่ความช่วยเหลือหลายๆ อย่างนี้ เหมือนเป็นการตอบแทนคนคลองเตยที่ส่วนหนึ่งเป็นพนักงาน และเป็นลูกค้า มากกว่าเป็นการโฆษณาเพื่อแสวงหากำไร
5
จากข่าวทำให้ผมสงสัยว่า พื้นที่บ้านเล็กๆ ของชาวบ้านชุมชนคลองเตยกว่า 70,000 คนนั้น เขามีที่มาอย่างไร เข้าใจถึงความแออัดที่ขยับขยายครอบครัวไม่ได้ เพราะปัจจุบันราคาที่ดินในกรุงเทพก็สูงจนคนกรุงเทพก็ซื้อไม่ได้
ที่มาภาพ จากเพจ "รวมภาพในอดีตเล่าเหตุการณ์ต่าง ๆ All Old Pictures In The Past".
ไปเจอประวัติชุมชนคลองเตยจากไซต์ ศูนย์กลางข้อมูลชุมชนคลองเตยเพื่อการเรียนรู้ พบว่าเป็นเมืองที่มีคนอยู่กันมาตั้งแต่สมัยอยุธยา จากการขุดคลองชุมชนเมืองพระประแดงที่คลองเตย สมัยพระไชยราชา
1
พบการกล่าวถึงหลายครั้งในบันทึกของชาวต่างชาติและในนิราศของสุนทรภู่ รัชกาลที่ 4 โปรดเกล้าฯ ให้สร้างถนนพระราม​สี่ ขึ้นจากมูลดินที่เกิดจากจากการขุดคลองลัดจากคลองผดุงกรุงเกษมไปถึงคลองเตย เหตุที่เรียก "คลองเตย" เพราะคลองที่ขุดนี้มีต้นเตยขึ้นตลอดตั้งแต่ คลองขวาง คลองสีลม คลองหัวลำโพง
3
ที่มาภาพ ศูนย์กลางข้อมูลชุมชนคลองเตยเพื่อการเรียนรู้
เว็บมาสเตอร์ ศูนย์กลางข้อมูลชุมชนคลองเตยเพื่อการเรียนรู้ ยังเผยข้อมูลอื่นๆ อีกว่า
- ความเจริญมาสู่ชุมชนชาวคลองเตย เมื่อมีการสร้างท่าเรือคลองเตย โดยรัฐบาลมาจัดตั้งสำนักงานท่าเรือกรุงเทพ ในปี พ.ศ. 2481
- โรงพยาบาลที่เก่าแก่ที่สุดในย่านคลองเตย คือ โรงพยาบาลการท่าเรือ ตั้งอยู่ที่สี่แยกกรมศุลกากร
- มีโรงเรียนมัธยม 3 แห่ง และโรงเรียนประถมเอกชน 1 แห่ง
1
นอกจากนี้ยังมีข้อมูลว่าในพื้นที่ชุมชนคลองเตย ประกอบด้วยองค์กรเอ็นจีโอหลายหน่วยงาน จนเว็บมาสเตอร์เขียนทีเล่นทีจริงว่า "ถ้าหลับหูหลับตาขว้างก้อนหินเข้าไปในกลุ่มคน จะต้องโดนหัวเจ้าหน้าที่ หรือนักพัฒนาชุมชนของเอ็นจีโอ.เข้าสักคนล่ะครับ"
3
อย่างไรก็ดี ขอให้ชาวคลองเตยพ้นวิกฤติโควิดนี้ไปได้นะครับ
สวัสดีครับ
1
09.05.2021
โฆษณา