9 พ.ค. 2021 เวลา 12:02 • อสังหาริมทรัพย์
ธุรกิจให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ ปรับตัวอย่างไรในยุคที่มีโควิดระบาด >>>
1
บทความนี้เขียนขึ้นจากประสบการณ์ การปล่อยเช่าอสังหาฯ ในช่วงที่โควิดระบาด แนะนำวิธีที่ทดลองมาแล้ว ทำอย่างไร เพื่อให้ธุรกิจไปได้ และ ปลอดภัย ทั้งผู้ให้เช่า และผู้เช่า
5
คอนโดปล่อยเช่า
ตามที่ผู้เขียนได้เขียนบทความไปเมื่อเดือน มกราคม 2564 ผู้เช่าคอนโดของผู้เขียนได้ย้ายออก ประมาณกลางเดือน มกราคม 2564 (ก่อนหน้าที่โควิดจะกลับมาระบาดอย่างหนัก ไม่นานนัก)
หลังจากผู้เขียน เคลียร์ห้อง ซ่อมแซม และเปลี่ยนอุปกรณ์บางอย่างเรียบร้อย ก็เริ่ม ถ่ายภาพห้องแบบ update ใหม่ ทั้งแบบ คลิป วีดีโอ และภาพนิ่ง
นำภาพถ่าย และคลิปวีดีโอ มาลง website อสังหาริมทรัพย์ เพื่อหาผู้เช่าใหม่ website ที่แนะนำ คือ www.Livinginsider.com มีให้เลือกทั้ง owner ปล่อยเช่าเอง หรือ ปล่อยเช่าผ่านนายหน้า
ผู้เขียน เลือกทั้งแบบ owner ปล่อยเอง แล้วก็ open นายหน้า เพื่อเพิ่มโอกาสให้ตัวเอง
โซนนั่งเล่น
การลงโพสต์ข้อความเพื่อหาคนเช่า ควรลงโดยละเอียดและตรงตามความเป็นจริง ลงราคาเช่า เงินวางประกันให้ชัดเจน และที่สำคัญการปล่อยเช่าในช่วงเศรษฐกิจแบบนี้ ต้องไม่ลืมที่จะเสนอ Promotion แบบมีระยะเวลา เพื่อเร่งการตัดสินใจ
1
ตัวอย่าง Promotion ที่ผู้เขียนใช้ เช่น ส่วนลดค่าเช่าเดือนแรก (จะให้เท่าไหร่ลองคำนวณดูค่ะ) โดยลงว่า "หากทำสัญญาเช่าภายในเดือน กุมภาพันธ์ รับส่วนลดค่าเช่าเดือนแรก 1,000 บาท" เป็นต้น
1
หรือ Promotion แถมของใช้ภายในห้อง เช่น แถมหมอนสูญญากาศ 2 ใบ เป็นต้น
ช่องทางการติดต่อ ควรลงไว้ทุกช่องทาง ทั้งโทรศัพท์มือถือ และ Line
2
ว่าที่ลูกค้าส่วนใหญ่ ทักผ่านทาง Line ค่ะ แต่มีอยู่ 1 ราย ใช้วิธีการโทรศัพท์ ได้พูดคุยกัน (ถูกคอมากค่ะ) สรุปไม่ได้มาเช่าห้องนะคะ แต่ได้งานอื่นมาแทน คือ งานว่าความ (ได้งานมาเข้าทีมสยามลอว์ค่ะ) 😁
ผู้เขียน รอจังหวะ กว่าจะมีลูกค้าทักมาก็ประมาณ เดือนครึ่ง หลังจากคนเช่าเดิมย้ายออก ซึ่งก็เป็นช่วงโควิดระบาดมากแล้ว (มีทักมาหลายรายค่ะ) เมื่อลูกค้าจะขอดูห้องจริงๆ แต่ผู้เขียนไม่อยากไป เลยต้องเริ่มอธิบายในรายละเอียดกับลูกค้า แจ้งว่า ภาพห้องตามที่ลง website กับของจริงเหมือนกัน คอนโด อยู่ตรงไหนห้องพักอยู่ตรงไหนในโครงการ ชั้นอะไร
3
เรียกว่า คือ การสร้างภาพเสมือนจริง ของทำเล ผ่านน้ำเสียง และภาพคลิปวีดีโอ ภาพนิ่ง ผ่านทาง Line อีกครั้ง
เมื่อลูกค้าสนใจ จึงขอรายละเอียดลูกค้า เพื่อจัดเตรียมสัญญา อธิบายกฎ ระเบียบ ต่างๆ ผ่านทาง Line และจัดส่งเอกสารสัญญาเพื่อลงนาม พร้อมฝากกุญแจห้อง และ Key Card ผ่านคนที่ไว้ใจได้ นำไปให้ (ใช้เวลาเจอกันไม่นาน) พร้อมกำชับให้ทั้ง 2 ฝ่าย ใส่หน้ากากตลอดเวลา และพกเจลแอลกอฮอลล์ล้างมือ ล้างเมื่อต้องกดลิฟท์ จับเปิดประตูส่วนรวม
1
ภาพรวม
หลังจาก ส่งมอบทุกอย่างเรียบร้อย ผู้เขียน ทำการ Line สอบถามความพึงพอใจ เกี่ยวกับ ห้องพัก เหมือนภาพที่ลงหรือไม่ บรรยากาศ ในโครงการ ความสะดวกสบาย ซึ่ง ผู้เช่า แจ้งว่า "โอเคร ตรงปกทุกอย่าง"
เท่านี้ล่ะค่ะ ธุรกิจบริการอสังหาริมทรัพย์ ก็พอจะไปต่อได้ในช่วงวิกฤตแบบนี้ (รวมแล้วใช้เวลากว่าจะได้ผู้เช่าคนใหม่มาอยู่ 3 เดือนครึ่งค่ะ)
1
งานนี้เรียกได้ว่า ผู้เช่าได้ห้องอยู่ ทันพร้อมก่อนเข้าปฏิบัติงานในโรงพยาบาล ส่วนคนส่งมอบกุญแจ สัญญา ก็มีรายได้จากการรับหน้าที่เป็น ผู้ส่งมอบ (ผู้เขียนให้ค่าตอบแทน เป็นค่าเช่า 1 เดือน) ส่วนผู้ให้เช่าอย่างผู้เขียนเองก็ได้พัฒนาทักษะ และประสบการณ์ใหม่ๆ ค่ะ
เป็นอย่างไรบ้างคะ ไม่ง่าย และก็ไม่ยากเลยใช่มั้ยคะ หากเราจะหาวิธีการใหม่ๆ ปรับตัว ปรับธุรกิจ ให้เข้ากับยุควิกฤตโควิดแบบนี้
สู้ สู้ นะคะ เราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกันค่ะ
เพจ และ Photo by VI Style by MooDuang
โฆษณา