9 พ.ค. 2021 เวลา 14:34 • นิยาย เรื่องสั้น
"ไม่มีหรอกเด้อ ปาฏิหาริย์ สำหรับผู้ที่ลืมพระคุณ"
เพราะพระคุณกับบุญคุณ มีความหมายต่างกัน..
พระคุณให้ความหมายถึงสิ่งที่มีอุปการะต่อเรา..เช่น,พระคุณของบิดามารดา,พระคุณของครูอุปัชฌาย์อาจารย์, ซึ่งให้ความหมายเป็น
" นามธรรม" ย่อมจับต้องไม่ได้ โดยเฉพาะบุคคลที่ไร้สติปัญญา..ย่อมไม่มีทางจะสัมผัสพระคุณได้..ดังนั้น การอนุเคราะห์ต่อหมู่ชน โดยหน้าที่..คือมีหน้าที่จะต้องกระทำย่อมไม่มีความหมายเป็นพระคุณได้..เพราะการอนุเคราะห์ที่ปราศจากจิตใจอันบริสุทธิ์ มีค่าเพียง...คำว่า" บุญคุณ."สักเพียงเท่านั้น
การเอ่ยทวงบุญคุณ.ย่อมไม่ถือว่าเป็นการอนุเคราะห์ จากจิตใจที่บริสุทธิ์..
ความเชื่อและอุปนิสัย..ของเราหากไม่เป็นไปในทางเดียวกัน..ย่อมกล่าวถึงสิ่งที่เคยอนุเคราะห์กันเป็นเพียงใช้หนี้กรรมต่อกันเท่านั้น...
เมื่อกล่าวมาถึงตรงนี้..ท่านอาจจะพอคิดออกว่า..ที่ผ่านมาท่านทำดีหรือช่วยเหลือผู้อื่นเพราะเหตุใด?..
ที่เดียวกันก็จริง..แต่คนละอารมณ์..และคนละบรรยากาศ..
อธิฐานแห่งเรา..ย่อมไม่กล่าวหรือระลึกถึง..ชนที่ไม่ให้ความสำคัญในพระคุณ.." อะ สัง วิ สุ โร ปุ สะ ภุ พะ "
นรคุณทั้ง 9 อักขระนี้ ถูกเขียนด้วยอธิษฐานจิตแห่งเรา ไว้ใน สังฆาฏิ หลวงปู่ ผาง จิตตคุตโต และเราย่อมคงสัจจาธิษฐาน ไว้เช่นเดิม..คือ,
"พลิกสถานการณ์นั่นเอง "
แต่นี้ต่อไป ทุกเหตุการณ์จะพลิกกลับด้านทั้งหมด..ขอให้สหายของเรา พึงรับทราบตามความที่กล่าวนี้เถิดนะ
" ความตายไม่น่ากลัว เท่ากับความทุกขเวทนาหรอก " ความทุกขเวทนาไม่โหดร้ายเท่ากับการถูกทอดทิ้งให้อยู่โดดเดี่ยวเดียวดายเลย นั้นแลคือข่าวสาร์นจากเรา...ถึงสหายรัก..
"เทวราชกุญชร" คือนามเราผู้กล่าวผ่าน ในความสาร์นนี้..
โฆษณา