10 พ.ค. 2021 เวลา 12:20 • สิ่งแวดล้อม
ทะเลสาบที่สูงที่สุดในโลก ติติกากา
ภาพโดย Patrick Fransoo จาก Pixabay
ทะเลสาบติติกากา มองดูเผินๆก็ดูเหมือนว่าจะไม่มีอะไรพิเศษมากนัก แต่ทะเลสาบติติกากานี้มีความพิเศษอยู่ที่เป็นทะเลสาบน้ำจืดที่อยู่สูงถึง 3.8กิโลเมตรจากน้ำทะเล รวมทั้งมีทิวทัศน์ที่สวยงาม ตั้งสูงตระหง่านอยู่บนเทือกเขาแอนดีส
ทะเลสาบติติกากา เป็นทะเลสาบที่ตั้งอยู่ระหว่างชายแดนของประเทศเปรูและชายแดนของประเทศโบลิเวีย เป็นทะเลสาบที่อยู่บนเทือกเขาแอนดีส มีความสูงถึง3,810เมตร ถือเป็นทะเลสาบน้ำจืดที่มีความสูงที่สุดในโลก และเป็นทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกาใต้อีกด้วย
Lake Titicaca
#ทะเลสาบติติกากาเกิดขี้นมาได้อย่างไร
ทะเลสาบติติกากา เกิดในช่วงยุคน้ำแข็งประมาณ16ล้านปีก่อน ก่อตัวจากการที่เกิดจากการที่มีการเคลื่อนที่ของแผ่นเปลือกโลกทำให้เกิดแผ่นดินไหวที่เทือกเขาแอนดีสทำให้เกิดเป็นทะเลสาบ
#ลักษณะของทะเลสาบติติกากา
มีแม่น้ำ25สายที่ไหลลงมาสู่ทะเลสาบติติกากาเป็นทะเลสาบที่มีน้ำใสและกร่อยเล็กน้อย
และมีความลึกเฉลี่ย180เมตร ความลึกสูงสุดคือ280เมตร ขนาดใหญ่ ถึง8,300ตารางกิโลเมตร ถ้านึกไม่ออกก็ขนาดประมาณจังหวัดสุรินทร์ และมีเกาะน้อยใหญ่อยู่ในทะเลสาบโดยมีถึง41เกาะ
#มีคนอาศัยอยู่บริเวณทะเลสาบหรือไม่
มีชาวอูรอสหรือชาวอูรู อาศัยอยู่ในเกาะลอยน้ำที่มนุษย์สร้างขึ้น สร้างจากต้นโตโตรา
อยู่กลางทะเลสาบ ชื่อว่าเกาะอูรอส และชาวอูรอส เป็นหนึ่งในชนเผ่าโบราณของทวีปอเมริกาใต้ และรอบๆบริเวณทะเลสาบฝั่งเปรูก็ยังมีเมืองเล็กๆ ที่ชื่อว่าเมืองปูโนอยู่บริเวณทะเลสาบติติกากาอีกด้วย
#ทะเลสาบติติกากาเป็นของประเทศใด
ประมาณ 60%ของทะเลสาบจะเป็นของประเทศเปรู ส่วนอีก40%จะเป็นของประเทศโบลิเวีย
ในประเทศเปรูทะเลสาบติติกากาจะอยู่ในทิศตะวันออก ในทางประเทศโบลิเวีย ทะเลสาบติติกากาจะอยู่ในทิศตะวันตก
ก็จบไปแล้วสำหรับเรื่อง ทะเลสาบที่สูงที่สุดในโลก ธรรมชาติมักทำให้เราแปลกใจอยู่เสมอ แต่ก็ไม่แตกต่างจากมนุษย์ที่ก็น่าทึ่งไม่แตกต่างจากธรรมชาติเลย เหมือนชาวอูรอสที่ไม่น่าเชื่อว่าสามารถสร้างเกาะลอยน้ำด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นได้โดยไม่ต้องใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ช่วยเลย...
สิ่งที่น่าสนใจอื่นๆ
น้ำตกที่สูงที่สุดในโลก
5เรื่องน่าทึ่งของทวีปอเมริกาใต้
เกาะมาดากัสการ์ ดินแดนแห่งมหัศจรรย์
แม่น้ำใต้น้ำ ซีโนเต้ แองเจอลิต้า
ทะเลสาบสีชมพู
โฆษณา