10 พ.ค. 2021 เวลา 06:54 • คริปโทเคอร์เรนซี
Doge-1 ดาวเทียมมีมไปดวงจันทร์ปี 2022 ที่จ่ายด้วย Doge coin มูลค่าเท่าไหร่ สรุปทุกข้อมูล
2
หลังจากที่โลกของ Crypto Curruncy ที่ชื่อว่า Dogecoin หรือ DOGE กลายเป็นที่ปวดหัวในทั้งวงการ Fintech, วงการสำรวจอวกาศ วงการ Investor ว่ามันเป็นบ้าอะไรกัน ทำไมมันถึงเป็นการลงทุนที่ไม่เน้นอ่านกราฟแต่เน้นอ่าน Twitter ของ Elon Musk (ฮา) ล่าสุด ความปั่นก็ได้เกิดขึ้นอีก เมื่อ Elon Musk และ Geometric Energy Corporation ได้ประกาศ ภารกิจที่ชื่อว่า DOGE-1 ซึ่งเป็นภารกิจการส่ง CubeSat ขนาด 40 กิโลกรัม ไปดวงจันทร์บนจรวด Falcon 9 ของ SpaceX ซึ่งจะจ่ายค่าส่งด้วย DOGE ทั้งหมด
4
Elon Musk เอง ได้ออกมาทวีตเองบอกว่า ภารกิจ DOGE-1 นี้ จะเป็นประวัติศาสตร์คือ
1
- เป็นภารกิจสำรวจอวกาศแรกที่จ่ายเงินด้วย Dogecoin
- เป็นครั้งแรกที่มีการนำเงิน Crypto Curruncy มาใช้ในอวกาศ
- เป็นมีมแรกในอวกาศ (ซึ่งจริง ๆ ก็ไม่ขนาดนั้น แต่ถ้านับว่า Meme สมัยใหม่ก็โอเค)
1
ความฮาและปั่นอีกอย่างหนึ่งก็คือ ความสัมพันธ์ของ Elon Musk กับ Dogecoin จริง ๆ มันก็เริ่มต้นมาแปลก ๆ ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว เพราะจริง ๆ Elon Musk นั้นปั่นกระแส Dogecoin ซึ่งจริง ๆ มันเป็นเหรียญที่สร้างขึ้นมาเป็นมีม จนมีราคาพุ่งดีดมาอยู่ที่ 0.71 เหรียญ ในช่วงก่อนรายการ Saturday Night Live ที่ Elon Musk ไปออก
1
อย่างไรก็ตาม ในขณะที่รายการ Saturday Night Live ของ Elon Musk ออก ราคาของ DOGE กลับตกลงมาต่ำสุดในรอบสัปดาห์ ตกลงไปอยู่ที่ 0.43 เหรียญ ก่อนที่ Elon Musk จะประกาศโครงการ DOGE-1 กราฟแนวโน้มของมันก็ค่อยดูกระเตื้องขึ้นมาอีกครั้ง
แล้วมันเกิดบ้าอะไร ขึ้น เราจะมาลองสรุปกัน ว่าอะไรคืออะไรก่อน เพื่อให้ Context เพื่อบางคนมาจากสายอวกาศ บางคนมาจากสาย Crypto บางคนมาจากสายมีม
รู้จักกับภารกิจนี้ มันคืออะไรกันแน่
Crypto Currency – คือค่าเงินสมมติ เป็นค่าเงินที่ไม่ได้อ้างอิงจากค่าเงินจริง ๆ เป็นเงินตัวเลขที่อยู่ในคอมพิวเตอร์ ซึ่งสิ่งที่มันแตกต่างจากพวกเงินใน PayPal เงินใน True Wallet ก็ตรงที่ มันไม่ได้อ้างอิงจากเงินจริง ๆ แต่เป็นอัตราแลกเปลี่ยนค่าสมมติของมันเอง และถูกเก็บแบบกระจายศูนย์กลาง คือทุกคนจะมีการบันทึกข้อมูลไว้ คือเวลาเกิด Transaction ขึ้น ข้อมูลก็จะอัพเดทในทุก ๆ คนที่ใช้เหรียญนั้น ๆ อธิบายง่าย ๆ มันก็เหมือนกับการที่ทุกคนเห็นว่าใครจ่ายเงินให้ใครบ้าง แต่เห็นไปก็ไม่มีประโยชน์เพราะไม่รู้ว่าใครเป็นใครและเราไม่มี Private Key ของเขานั่นเอง ซึ่งสกุลเงินที่เป็นที่นิยมมากที่สุด และมีมูลค่ามากที่สุดตอนนี้ก็คือ Bitcoin มีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 59K เหรียญสหรัฐฯ​ (10 พฤษภาคม 2021)
DOGE COIN คืออะไร – DOGE เป็นสกุลเงินหนึ่งในตระกูล Crypto Currency ที่สร้างมาเป็นมีมขำ ๆ ในปี 2013 โดยใช้หน้ารูปหมาชิบะ ที่เป็น Meme โด่งดังในอินเทอร์เน็ต ซึ่งจริง ๆ เจ้าของของมันขายทิ้งไปหมดแล้วด้วยซ้ำ (ฮา) แต่ในปี 2020-2021 มันเริ่มกลับมาเป็นกระแสผ่าน TikTok และ คนดังก็เริ่มพูดถึง ตั้งแต่ Snoop Dogg, Gene Simons มาจนถึง Elon Musk และมูลค่าของมันก็ได้พุ่งขึ้นมา 800% ใน 24 ชั่วโมง รวยกันยกหมู่บ้าน
3
CubeSat คืออะไร ทำไมต้องปล่อยกับ Falcon 9 – ปกติแล้ว SpaceX นั้นเป็นบริษัทที่รับจ้างปล่อยดาวเทียม แต่สิ่งที่ทำให้ SpaceX ต่างจากบริษัทรับปล่อยดาวเทียมทั่วไปก็คือ SpaceX นั้นมีการนำจรวด Falcon 9 กลับมาใช้ซ้ำ ซึ่งทำให้สามารถลดตุ้นทุนการปล่อยได้มหาศาล ไม่เพียงแค่นั้น SpaceX ยังมีโครงการ Rideshare Program ซึ่งเป็นการปล่อยจรวดให้กับลูกค้าครั้งละหลาย ๆ เจ้า แทนที่จะปล่อย 1 ครั้ง 1 เจ้า โดย SpaceX จะจัดสรรการแบ่งหารให้เอง ลูกค้าแค่จ่ายเงิน และบอกวงโคจรที่อยากจะไปเท่านั้น
3
เราเคยพูดเรื่องนี้ไว้ใน Future Talks: Spaceth x Future Tales Lab ตอน – https://spaceth.co/futuretalks-ep3/
นอกจากนี้ SpaceX ยังได้ Optimize เที่ยวบินของตัวเองให้สามารถปล่อยดาวเทียมได้เกือบทุกอาทิตย์ เพราะ SpaceX เองก็ต้องปล่อยดาวเทียม Starlink อยู่แล้ว ดังนั้น จรวดก็ใช้ซ้ำ Starlink ก็แทบจะปล่อยฟรีเพราะมีลูกค้ามาช่วยหารค่าปล่อย แถมปล่อยได้ทุกอาทิตย์ ถ้าเป็นสายการบินก็เรียกว่าอยากจะไปตอนไหนก็ได้ ออกแบบ Supply มาตรงกับ Demand ของลูกค้า
3
ส่วน CubeSat นั้นเป็นดาวเทียมขนาดเล็กที่ปัจจุบันเป็นที่นิยม เพราะสามารถสร้างได้ในเงินแค่หลักล้านต้น ๆ หรือ Optimize จริง ๆ ก็ได้อยู่ในหลักแสนด้วยซ้ำ ดังนั้นมันจึงเป็นที่นิยมในหมู่มหาวิทยาลัย, นักเรียนมัธยม อย่างประเทศไทยก็มีดาวเทียม CubeSat แล้วถึงสองดวงคือ KnackSat-1 ของพระนครเหนือฯ และ BCC-Sat 1 ของโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน
3
สรุปแล้วค่าส่งประมาณเท่าไหร่
ถามว่าดาวเทียม DOGE-1 ที่จะไปโคจรรอบดวงจันทร์ จะต้องจ่ายเงินค่าส่งเท่าไหร่ เราลองประเมินคร่าว ๆ จากเว็บไซต์ของ SpaceX พบว่า การส่งดาวเทียม CubeSat ขนาด 40 กิโลกรัม ในช่วงเดือนมกราคมปี 2022 ไปวงโคจร Low Earth Orbit จะคิดเงินอยู่ที่ประมาณ 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราคานี้คิดเริ่มต้นจากการส่งดาวเทียม 200 กิโลกรัม ถ้า 40 กิโลกรัมก็หารไปกับดาวเทียมแม่ เรียกว่า Piggyback) ซึ่งถ้าไปถึงวงโคจรดวงจันทร์ คิดว่า SpaceX ก็น่าจะเพิ่มเงินแพงขึ้นไปอีก (ในเว็บยังไม่มีให้กดราคาวงโคจรดวงจันทร์หรือ Translunar-Injection หรือ Seleno Orbit) อย่างก็ตาม Demand การส่งยานไปดวงจันทร์ในช่วงปี 2021 จะเพิ่มขึ้นแน่ ๆ เพราะกระแสจากโครงการ Artemis ของ NASA รวมถึง SpaceX เองก็เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับสัญญาส่ง Payload (2020 เป็นต้นไป) และส่ง มนุษย์ไปลงดวงจันทร์ (2024) จาก NASA
1
ดาวเทียม DOGE-1 ที่มีขนาดแค่ 40 กิโลกรัม แน่นอนว่าคงไม่ได้บรรจุเชื้อเพลิงไปมากขนาดพอที่จะเข้าสู่วงโคจรได้ ทำให้เดาได้ว่า เที่ยวที่ DOGE-1 ปล่อย อาจจะต้องเป็นเที่ยวบินอะไรซักอย่างสำหรับโครงการ CLPS หรือ Commercial Lunar Payload Service หรือ SpaceX อาจจะรวบรวมลูกค้าที่จะส่งดาวเทียมไปดวงจันทร์แล้วจัดการพาเข้าวงโคจรให้ครบ Full Service
แม้กระทั่งดาวเทียม Thai Space Consortium ของเรา ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ยังบอกเราว่าดาวเทียมของไทย TSC-2 จะใช้การเข้าสู่วงโคจรแบบจ้างส่งขึ้นวงโคจรโลกแล้วค่อย ๆ ใช้ Ion-Engine ไต่ความเร็วช้า ๆ ไปเข้าวงโคจรดวงจันทร์ เพราะบรรทุกเชื้อเพลิงขนาดนั้นไม่ไหว และค่าส่งไปวงโคจรดวงจันทร์ก็ “แพงมาก”
เราได้ลองถามราคาอื่น ๆ จากผู้มีประสบการณ์ในงานอวกาศให้ลองตีราคาดู ดร.วเรศ จันทร์เจริญ จาก Space Zab บอกเราว่า ถ้าไปลงดวงจันทร์ ใน CLPS ราคาประมาณ 400 ล้านบาท (ประมาณ 12 ล้านเหรียญ) แต่ถ้าส่งดาวเทียม 1U ไป LEO 4-5 ล้านบาท
ทำให้จริง ๆ แล้ว 1 ล้านเหรียญ (200 กิโลกรัม) ค่าปล่อยนั้นเป็น Baseline จาก Data ที่เรามีไป Low Earth Orbit แต่ถ้าปล่อยไปดวงจันทร์จริง ๆ หารออกมาราคาน่าจะอยู่ที่ประมาณนี้แหละ เอาจริง ๆ ก็น่าจะอยู่ที่หลักต้น ๆ ล้านเหรียญบวกลับไปมาก ประมาณ 1 ล้านเหรียญ – 10 ล้านเหรียญ ซึ่งถ้าจ่ายด้วย DOGE ก็ไปคิดกันดูละกันว่าค่าเงินจะอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่
จรวดท่อนที่สองของจรวด Falcon 9 บรรทุกดาวเทียมขนาดเล็กในเที่ยวบินแบบ Rideshare ที่มา – SpaceX
สรุปความ Hype และบ้าในวงการอวกาศและ Cypto
สรุปจริง ๆ ก็คือ มันปั่น แต่สิ่งที่น่าจับตามองก็คือ Elon Musk กำลังจะทำให้ เรื่องของ Crypto และโครงการสำรวจอวกาศของตัวเองนั้นเป็นกระแสได้พักนึงเลย เพราะถ้าถามว่า Cypto มันคืออนาคตใช่มั้ย เราก็อาจจะตอบได้ว่าใช่ แล้วการไปดวงจันทร์คืออนาคตใช่มั้ย ก็ตอบได้อีกว่าใช่ เพราะก็เป็นหนึ่งในแผนระหว่างทางของโครงการ Thai Space Consortium ของเราเหมือนกัน รวมถึงโครงการ Artemis นับว่าเป็นหนึ่งในกิจกรรม New Space ที่โคตรบ้า
1
โฆษณา