15 พ.ค. 2021 เวลา 02:46 • ปรัชญา
การถอย1ก้าวเพื่อเดินหน้า2ก้าว กลยุทธ์ที่ยังสามารถเอาตัวรอด
การถอยอาจคือการประกาศชัยชนะ แจ็ก หม่า หรือหม่า หยุน มูลค่าทรัพย์สิน 46.9พันล้าน USD(2564)
เมื่อปีที่แล้วข่าวถูกอุ้มหายไป พร้อมการคาดคะเนสาเหตุการหายตัว
อย่างไร้ร่องรอย กว่า 3เดือน
1
เขาทำอะไรผิด จึงถูกสั่งเก็บ
เขาเป็นผู้ที่มีนิสัยกล้าพูด เป็นนักพูดสร้างกำลังใจ พูดจาฉาดฉาน
และวันหนึ่งเขาก็กล้าจะไปวิจารณ์พรรคคอมมิวนิสต์ เกี่ยวกับการบริหารจัดการของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่ไม่พัฒนาตามยุคสมัย เขาวิจารณ์ในด้านใดด้านหนึ่ง หรือเจาะจงถึงใคร ขอให้ใช้วิจารณญาณส่วนบุคคลละไว้ในฐานที่เข้าใจ ไว้ให้พิจารณา เป็นที่มาของการถูกลงโทษ เพราะบังอาจไปวิจารณ์ ?
2
สร้างกระแสตามหาแจ็กหม่า และมีการปล่อยข่าวด้านลบ ส่งผลให้ราคาหุ้นของอาลีบาบา และ แอ้นท์กรุ๊ปได้รับผลกระทบหนัก อย่างต่อเนื่อง
การจัดอันดับเศรษฐีของเขาถูกลดลง ความรวยลดลง คนปลื้มเขาลดลง รวมถึงการหายตัวไป ผู้ที่ถือหุ้นก็อาจไม่กล้าเสี่ยงกับการลงทุนที่อาจจะ ส่อเค้าเจ๊ง
แต่เมื่อต้นปีนี้ เขาปรากฏตัวให้สัมภาษณ์กับครูคนหนึ่งในชนบท เพื่อยืนยันการมีชีวิตของเขา และให้สัมภาษณ์ว่าเขาจะกลับมา หลังโควิด
ซา หรือสงบกว่านี้
การถูกคำสั่งสายฟ้าฟาด ประกาศไม่ให้การประกาศซื้อหุ้น IPO
ของ ANT GROUP ซึ่งเชื่อว่า จะเป็นปรากฏการณ์ที่มีเม็ดเงินสูงที่สุด
ในโลก น่าจะทำให้ธุรกิจขาดทุนมหาศาล
ช่วงเดือนมีนาคม 2564 หลังการสอบสวน ของคณะกรรมการตรวจสอบความผิด จากข้อร้องเรียนของประชาชน ผู้ร้องเรียนคือคู่แข่ง หรือผู้ที่ได้รับความเสียหาย จากนโยบาย ที่ อาลีบาบาดำเนินธุรกิจผูกขาด สร้างความเสียหายให้กับผู้ประกอบการรายอื่นๆ คณะกรรมการแจ้งว่าได้รวบรวมข้อร้องเรียนไว้จำนวนมาก ก่อนทำการสืบสวนและสรุปว่า ธุรกิจของอาลีบาบามีการผูกขาดจริง
การผูกขาด ในธุรกิจของแจ็กหม่าคืออะไร
คือ โครงสร้างของนโยบายการขายสินค้า ภายใต้กฏของอาลีบาบา คือสาเหตุที่ทำให้ ผู้ประกอบการรายย่อยอื่นๆ จะไม่ได้รับอนุญาตให้ซื้อขายผ่านแพลตฟอร์มของอาลีบาบาได้ถ้าไม่ได้เป็นสมาชิก หรือการถูกกำหนดโดยโครงสร้าง คือการต้องถือกระเป๋าเงินของแพลตฟอร์มที่อยู่ในเครือของอาลีบาบาเท่านั้นจึงจะทำการซื้อขายได้
3
ระบบการเงินในการซื้อขายสินค้าจะถูกผูกกับ กระเป๋าเงินอิเลกทรอนิกซึ่งจะจำกัดหรือรองรับแบบเจาะจงเท่านั้น ทำให้ผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงหรือใช้กระเป๋าเงินใช้จ่ายได้อย่างหลากหลาย อาจเป็นแนวทางกำจัดคู่แข่งขันของอาลีบาบา
1
คือคำอธิบายการตัดสินว่าเขาทำผิด จากการผูกขาด
1
แจ็กหม่ายอมรับการปรับโครงสร้างใหม่ และบทลงโทษที่มีหลายคนกลัวว่า เขาต้องเจ๊งแน่ๆ
แจ็ค หม่า ถูกรัฐบาลจีน ปรับเงิน 88,000 ล้านบาท เกือบแสนล้านบาท
หลังจากการเครียร์ปัญหาจบ
ยอมจ่ายค่าปรับตามจำนวน
ยอมปรับโครงสร้างธุรกิจ
ตัดประเด็นปัญหาของการที่ถูกชี้ว่าเป็นการผูกขาด เกิดอะไรขึ้นกับธุรกิจของเขา เพียงแค่ 7วัน ราคาของหุ้นก็หันหัวขึ้นเพิ่มสูงถึง 9% ในวันที่ 12 /4/ 2021 เขาถูกปรับไปคิดเป็นมูลค่า แค่ 4% ของผลกำไรที่เขาทำไว้เมื่อปี 2019
ANT GROUP ก็ทะยานพุ่งขึ้น เป็นสัญญาณที่ส่อเค้าว่าจะดี อย่างต่อเนื่องเพราะความที่ฐานของบริษัทมีลูกค้าเป็นจำนวนมากเป็นทุนเดิม
การปรับโครงสร้างใหม่ กลายเป็นการขยายฐานลูกค้าของอาลีบาบา เพราะการที่เขาไม่ผูกขาด คู่แข่งของเขาก็ไม่สามารถผูกขาด จำนวนลูกค้าใหม่ของเขาจึงมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ตามการคาดคะเนของนักลงทุน
การวางแผนธุรกิจระดับแจ็กหม่า ความผิดพลาดอาจถูกมองเห็นหรือคาดการณ์ไว้ก่อน ก็เป็นได้ การที่สามารถเอาชนะวิกฤต การที่ยอมถอย (เขาถือหุ้นอาลีบาบาไม่มากในปัจุบัน แต่การยอมให้เกิดเหตุการณ์ครั้งนี้ อาจคือแผนการที่เขาได้กำหนดให้ธุรกิจที่เขาได้สร้างขึ้นกับมือ ยังคงอยู่ต่อไปอีกนานแสนนาน)แม้เขาจะวางมือ หรือถ้าวิกฤตจริงการดำเนินธุรกิจที่ผ่านมาจนมีกำไรมูลค่ามหาศาลก็ต้องถือว่าคุ้มค่า หรือเขาอาจตายเพราะปากแบบปลาหมอ เหตุการณ์ครั้งนี้อาจคือบทเรียนราคาแพงครั้งหนึ่ง
แจ็กหม่าให้สัมภาษณ์ว่าเขาจะกลับมาเมื่อโควิด หยุดระบาด แค่นี้ก็ เรียกศรัทธาให้นักลงทุนอุ่นใจพอที่จะกว้านซื้อหุ้น อย่างต่อเนื่อง
ด้วยมูลค่าทรัพย์สินและธุรกิจที่E-Commerce ที่ปัจจุบันถูกคาดการณ์ว่าจะเติบโตไปอย่างต่อเนื่อง คือเครื่องยืนยันว่าการถอยเพื่อรบให้ชนะเป็นปรัชณาที่ได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับ ผู้ชายชื่อ แจ็กหม่า
แอบปลื้ม เราก็ แซ่หม่า หรือ แซ่เบ้ ในภาษาแต้จิ๋ว ♥️☺😂แม้ความสามารถไม่เทียบแต่คงจะมียีนส์ฉลาดแฝงอยู่ที่ไหนสักติ่ง🤣
2
ขอบคุณภาพจาก
โฆษณา