ST หลังหุ้น TIDLOR คืออะไร??
เมื่อวานที่หุ้น TIDLOR เริ่มให้ซื้อขายได้ในตลาดหุ้นวันแรก เราจะเห็นเครื่องหมาย ST เขียนอยู่หลังหุ้น TIDLOR เครื่องหมาย ST นี้คืออะไร หมายความว่าอะไร ใครสงสัยมาอ่านกันได้จากโพสนี้ค่ะ
เครื่องหมาย ST นั้น ย่อมาจาก Stabilization หมายความว่า หุ้นของบริษัทจดทะเบียนที่จะมีการซื้อหุ้นเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกิน
ซึ่งในการทำ IPO ของบริษัทใด นอกจากบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ จะมีหลายส่วนที่เข้ามาเกี่ยวข้อง หนึ่งในนั้นคือ ผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ หรือที่เรียกว่า underwriter ซึ่งก็คือบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ที่ได้รับอนุญาต เพื่อทำหน้าที่เสนอขายหลักทรัพย์แก่ประชาชนทั่วไปแทนบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์นั้นๆ
เนื่องจากหุ้น TIDLOR นั้นมีผู้ลงทุนสนใจจองซื้อหุ้น IPO จำนวนมาก และมากกว่าจำนวนหุ้น IPO ที่เสนอขาย จึงมีการทำ Greenshoe option
โดย Greenshoe Option (over-allotment option) คือ การจัดสรรหุ้นส่วนเกินจากจำนวนหุ้นที่บริษัทที่ออกหุ้นนั้น ตั้งใจจะเสนอขายให้แก่นักลงทุน โดยการจะทำได้ ต้องอยู่บนพื้นฐานที่ว่า หุ้น IPO นั้น มีคนต้องการซื้อหุ้น มากกว่าจำนวนหุ้นที่บริษัทที่ออกตั้งใจจะเสนอขายออกมา (ถ้าไม่มีคนซื้อหุ้นมากกว่าจำนวนหุ้นที่ขายออกมา ก็ไม่สามารถทำ Greenshoe option ได้)
ซึ่งการทำแบบนี้ต้องได้รับอนุญาตจาก กลต. และบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์นั้นๆ ซึ่งตรงนี้ underwriter จะเป็นคนจัดการ คือ ขายหุ้น IPO ออกไปมากกว่า จำนวนที่บริษัทผู้ออกต้องการเสนอขาย โดยเป็นการยืมหุ้นจากเจ้าของเดิมมาขายก่อน และจะหาหุ้นมาคืนทีหลัง ภายใน 30 วัน หลังจากหุ้นนี้เข้าซื้อขายในตลาดหุ้น
โดยเงินที่ได้จากการขายเกินตรงนี้จะถูกกันไว้ต่างหาก
เพื่อไว้ไปซื้อกลับมาจากตลาดหุ้นช่วงที่เข้าไปซื้อขาย ภายใน 30 วันแรก ถ้าหุ้นนั้นราคาต่ำกว่าราคา IPO
หรือ มีสิทธินำเงินตรงนี้ขอซื้อหุ้นเพิ่มเติมจากบริษัทที่ออกในราคา IPO ตามปกติ ถ้าหุ้นนั้นเมื่อเข้าซื้อขายแล้วราคาสูงกว่าราคา IPOได้
การทำ Greenshoe option นั้น เป็นกลไกที่พยายามทำให้หุ้น IPO ที่เข้ามาซื้อขายในตลาดในช่วงแรกที่อาจมีความผันผวนนั้น มีเสถียรภาพเพิ่มขึ้น ไม่ได้มุ่งหวังส่วนต่างกำไรจากการทำ Greenshoe option
Greenshoe option คืออะไร สนใจอ่านเพิ่มเติมได้จากลิงค์นี้นะคะ https://www.blockdit.com/posts/6015fddcc1d15d0bcd198f66
ซึ่งหุ้น TIDLOR นี้การทำ Greenshoe option จำนวน 136,114,200 หุ้น โดย underwriter ซึ่งก็คือบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เกียรตินาคินภัทร โดยเป็นการยืมหุ้นจากเจ้าของเดิม คือ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และ SIAM ASIA CREDIT ACCESS PTE. LTD. เพื่อมาจัดสรรให้กับนักลงทุนที่เสนอซื้อ IPO โดยราคา IPO ของ TIDLOR คือ 36.50 บ.
ซึ่ง 136,114,200 หุ้นนั้น ถ้าหุ้น TIDLOR มีราคาต่ำกว่าราคาจองซื้อที่ 36.5 บ. ในช่วง 30 แรกที่เข้าซื้อขายในตลาด บล. เกียรตินาคินภัทร จะซื้อหุ้นในตลาดหุ้น เพื่อนำไปคืน ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และ SIAM ASIA CREDIT ACCESS PTE. LTD.
แต่ถ้าหุ้นนี้ในช่วง 30 วันแรก หุ้น TIDLOR มีราคามากกว่า 36.5 บ. บล. เกียรตินาคินภัทร สามารถขอซื้อหุ้นเพิ่มเติมจาก TIDLOR ได้ราคา IPO คือ 36.5 บ. เพื่อคืนหุ้นที่ยืมมา
เครื่องหมาย ST นี้ เพื่อบอกให้ผู้ลงทุนทราบว่า ระหว่างนี้จะมีการซื้อหุ้นเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกินไปคืนเจ้าของเดิมที่ได้มีการยืมหุ้นมานั่นเอง โดยจะมีการขึ้นอยู่ไม่เกิน 30 วัน ตามเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนดไว้ ในระยะเวลาการคืนหุ้นที่ยืมแก่เจ้าของเดิม
สำหรับหุ้น TIDLOR ซึ่งเข้าซื้อขายในตลาดหุ้นวันแรกคือ 10 พ.ค. 64 และวันที่สิ้นสุดการซื้อเพื่อส่งมอบหุ้นที่จัดสรรเกิน หรือวันที่ขึ้นเครื่องหมาย ST คือ วันที่ 8 มิ.ย. 64
1
ที่พูดถึงหุ้นนี้ ไม่ได้มีเจตนาในการชักชวนให้ซื้อหรือไม่ซื้อหุ้นนี้นะ เพียงแต่เพื่ออธิบายเรื่องเครื่องหมาย ST ที่อยู่ท้ายชื่อหุ้นเท่านั้น
#หมอยุ่งอยากมีเวลา
#IPO
#GreenshoeOption
#หุ้น
#Greenshoe
#option
#ST
#stabilization
โฆษณา