สรุปเรื่องน่ารู้ “WINMED” ผู้นำนวัตกรรมด้านสุขภาพของเมืองไทย
1
สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิก หุ้นพอร์ตระเบิด ทุกท่าน ช่วงนี้ก็เรียกได้ว่าเป็นช่วงที่ตลาดบ้านเรามีหุ้น IPO ทยอยเข้ามาจดทะเบียนอย่างไม่ขาดสาย ซึ่งก็มีทั้งหุ้นที่น่าสนใจและไม่น่าสนใจปะปนกันไป
แต่ถ้าเป็น “Healthcare” หรือธุรกิจที่เกี่ยวกับเรื่องของสุขภาพแล้วนั้น พวกเราก็เชื่อว่ายังเป็นกลุ่มที่มีอนาคตและโอกาสการเติบโต
จากทั้งกระแสคนรักสุขภาพ และการเข้าสู่ Aging society ของประเทศไทยเรานั่นเอง
และหุ้นตัวใหม่ที่พวกเราจะพาไปสรุปเรื่องน่ารู้ของพวกเขานั้นก็คือ WINMED หรือบมจ.วินเนอร์ยี่ เมดิคอล บริษัทเทคโนโลยีด้านสุขภาพตัวแรกของไทยที่จะเข้ามาเทรดในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) กันใน 11 พฤษภาคม 64 ที่กำลังจะมาถึง
สำหรับลักษณะธุรกิจของ WINMED ก็คือการนำเข้า & จำหน่ายเครื่อง และชุดอุปกรณ์สำหรับการเก็บ การตรวจวิเคราะห์ วินิจฉัย เพื่อการบำบัดรักษาทางการแพทย์ รวมไปถึงเป็นตัวแทนของบริษัทผู้ให้บริการตรวจวินิจฉัยด้านพันธุศาสตร์ด้วยการตรวจสารพันธุกรรม & ความผิดปกติของทารกในครรภ์ จากต่างประเทศ
นอกจากนี้ WINMED ยังมีบริษัทย่อยเพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ที่เกี่ยวกับสุขภาพและสุขอนามัย
และถ้าหากว่าใครยังนึกภาพสินค้าของทางบริษัทไม่ออกก็ให้ลองนึกถึง ชุดตรวจหามะเร็งปากมดลูก, ชุดตรวจหาเชื้อโรคต่างๆในเลือด, สินค้าที่เกี่ยวข้องกับการตรวจ จัดเก็บ และรักษาโลหิตทุกชนิด รวมไปถึงเครื่องดักจับยุง & แมลงดูดเลือด
ส่วนกลุ่มลูกค้าหลักของ WINMED คือโรงพยาบาลทั้งรัฐ โรงพยาบาลเอกชน ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติสภากาชาดไทย เป็นต้น โดยสินค้าของ WINMED เกือบทุกประเภทก็จะถือว่ามี Market share ทั้งที่เป็นอันดับ 1 หรือ 2 แต่ไม่เคยต่ำไปกว่าอันดับ 3
มาถึงสัดส่วนรายได้กันบ้างครับ โดยรายได้หลักของทางบริษัทนั้นก็จะมาจาก
ผลิตภัณฑ์ความปลอดภัยของโลหิตในสัดส่วน 29.38%
ผลิตภัณฑ์ธนาคารโลหิต 28.52%
ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพสตรี 25.92%
ผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีเซลล์บำบัด 4.91%
ผลิตภัณฑ์อื่นๆ 3.58%
และอีก 7.69% มาจากรายได้ค่าเช่า & รายได้อื่นๆ
💰งบการเงินของ WINMED
ปี 2561 รายได้ 515.96 ล้านบาท
กำไร 40.96 ล้านบาท
ปี 2562 รายได้ 498.30 ล้านบาท
กำไร 37.19 ล้านบาท
ปี 2563
รายได้ 531.05 ล้านบาท
กำไร 51.59 ล้านบาท
ถือว่ารายได้และกำไรของ WINMED จากรอบ 3 ปีที่ผ่านมานี้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและอยู่ในระดับที่ดีใช้ได้เลยนอกจากนี้อัตรากำไรสุทธิของปีพ.ศ. 2563 ก็ยังปรับตัวเพิ่มขึ้นมาเป็น 9.72% อีกด้วยครับ
จุดเด่นที่ทำให้ WINMED มีความน่าสนใจก็คือประสบการณ์ในธุรกิจเครื่องมือ & อุปกรณ์การแพทย์อันยาวนานนับ24 ปี ส่งผลให้ทางบริษัทมีความเชี่ยวชาญในการจัดหาสินค้าที่ลูกค้าต้องการได้เป็นอย่างดี
อีกอย่างนึงก็คือ ธุรกิจธุรกิจเครื่องมือ & อุปกรณ์การแพทย์ นั้นเป็นธุรกิจที่ค่อนข้างยากในการเข้ามาแข่งขัน เนื่องจากว่าเครื่องมือและอุปกรณ์เหล่านี้นั้นจำเป็นต้องมีมาตรฐาน และข้อบังคับต่างๆตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) รองรับ
นอกจากนี้ WINMED ยังถือว่าเป็นตัวแทนจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวของ Hologic ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์ด้านอุปกรณ์การแพทย์ของสหรัฐอเมริกาที่ได้รับการยอมรับกันทั่วโลก ซึ่งทางบริษัทเองก็ยังไม่พลาดที่จะปล่อยสินค้าอย่าง “ชุดตรวจCovid-19” ออกมาอีกด้วย
โดย WINMED ได้เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก หรือ IPO จำนวน 120 ล้านหุ้นหรือคิดเป็นสัดส่วน 30% ของจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดหลังการเสนอขายหุ้นในครั้งนี้
กำหนดราคา IPO ที่ 3.10 บาทต่อหุ้น (มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท) หรือคิดเป็นระดับ P/E ราวๆ 24.04 เท่า ถือว่าต่ำกว่าหากเทียบกับค่า P/E เฉลี่ยของบริษัทอื่นๆซึ่งประกอบธุรกิจจัดจำหน่ายเครื่องมือและผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ที่อยู่ในตลาดที่ 29.17 เท่า
และสำหรับจุดประสงค์ในการระดมทุนของ WINMED ก็คือการนำไปใช้ในโครงการลงทุนระหว่างปีพ.ศ. 2564-2566 ได้แก่
โครงการลงทุนก่อสร้างห้องแล็บตรวจหาเชื้อไวรัส HPV ผ่านชุดเก็บเซลล์ผิดปกติที่ปากมดลูกจากช่องคลอดด้วยตนเอง(Self Collect) ด้วยงบลงทุนราวๆ 17-20 ล้านบาท
ต่อมาเป็นโครงการสร้างห้องแล็บสำหรับการเตรียมผลิตภัณฑ์เซลล์เพื่อการรักษาด้วยวิธีเซลล์บำบัด (Cell Therapy) อีก 70-80 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าโครงการ สร้างห้องแล็บ Self Collect จะเริ่มรับรู้รายได้ภายในปีนี้ และ Cell Therapy ในต้นปีพ.ศ. 2565 ส่วนที่เหลือจะนำไปชำระคืนเงินกู้ และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ
จัดว่าเป็นก้าวที่สำคัญของ WINMED เลยก็ว่าได้ครับกับการตัดสินใจเข้าระดมทุนด้วยการเสนอขายหุ้น IPO ในครั้งนี้แถมแนวโน้มของการเติบโตในอนาคตนั้นก็ยังช่วยให้ทางบริษัทเริ่มมี Economy of scale หรือการประหยัดต่อขนาดที่มากขึ้นไปเรื่อยๆ
น่าจับตามองอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียวครับสำหรับหุ้นอย่าง WINMED ผู้นำนวัตกรรมด้านสุขภาพของเมืองไทย
แล้วมาติดตามไปพร้อมๆกันว่าหุ้น IPO ตัวนี้จะรุ่งหรือจะร่วง ???
สวัสดีครับ...
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดบัญชี ค่าคอมหุ้น 0.08 %
TFEX สัญญาละ 18-20
กับโบรคเกอร์
พร้อมเข้ากลุ่ม VIP
แจ้งชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรทาง INBOX ได้เลยครับ
โฆษณา