11 พ.ค. 2021 เวลา 11:16 • ไลฟ์สไตล์
เย็นนี้กินอะไรดี
ที่จะเล่าก็ตามชื่อเรื่องล่ะครับ วันนี้หลังจากเลิกงาน ผมขับรถไปเรื่อย แต่ก็ไม่รู้จะไปไหน วนไป วนมา พอฟ้ามืดก็เลยได้รูปสวยๆ นี้มาฝาก
ในช่วงนี้ ร้านรวงต่างๆ ในที่ที่ผมอยู่ ก็ยังเปิดอยู่นะครับ หากแต่ส่วนใหญ่แล้วเป็นการซื้อกลับไปทานที่บ้าน มันก็ดีล่ะครับ แต่มันก็ทำให้อรรถรสในการกินหายไปพอควร โดยเฉพาะสตรีทฟู้ด ตามสไตล์คนไทยอย่างเรา ที่ชอบเดินเลือกหาของกินแต่ละร้านตามใจชอบ
1
เฮ้อ! เมื่อไหร่น้อ จะได้ไปบันเทิงอีกสักที
อีกหนึ่งเมนูที่ผมชอบ เวลาไปเดินตามถนนอาหารก็คือ “กุ้งอบวุ้นเส้น” ทีเด็ดของกุ้งอบวุ้นเส้นก็คือ ความหอมของซอส และ เครื่องเทศรวมถึง ความหอมจากกุ้ง จะซึมซาบเข้าไปในวุ้นเส้นที่เหนียวหนึบ
ทำให้เวลากินหอมยิ่งนัก เมนูนี้หากทานที่ร้าน ราคาก็เริ่มที่ หลักสิบจนถึงหลักพันเลยทีเดียว ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบที่ใช้ล่ะครับ
cr.ภาพจาก many menu.com
กลับมาถึงบ้าน ค้นๆ ดูในตู้เย็นว่ามีวัตถุดิบพอมั๊ย หลังจากพิจารณาแล้ว อ่อ ก็พอได้ วัตถุดิบที่ผมมี ประกอบด้วย
กุ้งสด วุ้นเส้น ขิงแก่ กระเทียมสับ เบค่อนเล็กน้อย ไข่ไก่ แล้วก็ที่ขาดไม่ได้คือ ขึ้นฉ่าย นั่นเอง อย่าเพิ่งแปลกใจกับไข่ไก่นะ พอดีมันเหลือเท่านี้ ผมก็เลยจะลองใส่ดูครับ
ม่ะ มาเริ่มกันที่ซอสกันก่อน ผสมน้ำตาลทราย ซีอิ๊วดำ ซอสหอยนางรม ซีอิ๊วขาว พริกไทยดำ(โขลกหยาบๆ) ผสมให้เข้ากัน ไม่มีน้ำซุปผมก็เติมน้ำอุ่นๆลงไปสักเล็กน้อย เป็นอันเสร็จ เอากุ้งที่มีอยู่ลงไปคลุกๆ ก่อนแล้วเอาออกมาพักไว้
ตามลงต่อก็คือ วุ้นเส้นที่แช่น้ำแล้ว คลุกๆ แล้วพักไว้ เพื่อให้ซอสของเราซึมเข้าไปในว้นเส้น
ระหว่างรอก็มาเริ่มปรุงกันเลย บรรจงนำเบค่อน กระเทียม และ ขิงหั่นเต๋า มาผัดให้เข้ากันในหม้อพอให้หอม และ น้ำมัน ในเบค่อนเริ่มออกมา ถือว่าใช้ได้
เมื่อหอมได้ที่ ก็รองก้นหม้ออีกครั้งด้วย ขิงหั่นแว่น (พอดีผมชอบขิง เวลาสุกหอมชะมัดเลยครับ)
มาถึงขั้นตอนนี้ วุ้นเส้นของเราก็คงพร้อมแล้ว คลุกๆอีกสักรอบ รองก้นในหม้ออีกทีด้วย ขึ้นฉ่าย เพื่อความหอม นำวุ้นเส้นที่ฉ่ำวาว ลงไปอบ
ปิดฝา แล้ว ก็ลดความร้อนของหม้อไฟฟ้าลง ต่ำกว่าครึ่ง เพราะผมต้องการให้เครื่องเทศ ค่อยๆสุก เพื่อที่จะให้วุ้นเส้นหอมนั้นเอง
รอสักพัก ก็คลุกวุ้นเส้นจากด้านล่างขึ้นมา แล้วก็เติมกุ้งลงไป ปล่อยให้ความร้อนทำงานสัก 3-5 นาที เมื่อกุ้งเริ่มสุก ตามลงด้วย ไข่ไก่ ปิดฝารอสักครู่ก็ถอดปลั๊ก ก็กินได้
หอมอร่อย ใช้ได้เลยนะครับ
สำหรับวันนี้ ก็คงจบเพียงเท่านี้นะครับ สวัสดีครับ
พิลา
โฆษณา