18 พ.ค. 2021 เวลา 00:20 • ธุรกิจ
ทริคจิตวิทยา ในการต่อรองเงินเดือน
1
เคยไหมครับ เวลาไปสัมภาษณ์งาน แล้วรู้สึกกระอักกระอ่วนใจที่จะต้องเจรจาต่อรองเรื่องเงินเดือน
🔴 งานวิจัยเรื่อง Silence is Golden โดย Jared Curhan และทีมงาน ชี้ให้เห็นว่าการหยุดนิ่งเงียบประมาณ 3 วินาที สามารถใช้เป็นมือทางจิตวิทยาในการต่อรองเงินเดือนได้ครับ
โดยการนิ่งเงียบนี้ จะทำให้อีกฝ่ายรู้สึกไม่สบายใจ เพราะคิดว่าคนที่นิ่งเงียบไม่พอใจกับข้อเสนอ เลยมักจะยอมเสียเปรียบเพื่อให้อีกฝ่ายพอใจและปิดการเจรจาได้สำเร็จ
🔴 สมมติ เราเสนอเงินเดือน HR ไป 30,000 บาท แล้ว HR นิ่งเงียบไปสัก 3 วินาที (ไม่ว่าจะเงียบเพราะจงใจ หรือเพราะกำลังคิด หรือเพราะบังเอิญก็ตาม) เรามีแนวโน้มที่จะคิดว่า HR ไม่พอใจกับข้อเสนอของเรา
ทีนี้ หาก HR ต่อรองกลับมาว่า 28,000 ได้ไหม เราก็อาจจะยอมรับข้อเสนอนั้นไปทันที โดยที่ไม่ได้ไตร่ตรอง หรือขอต่อรองเพิ่มว่าเป็น 29,000 ได้หรือเปล่า
1
ในทางกลับกัน หากเรานิ่งเงียบใส่ HR กลับบ้าง HR ก็อาจจะคิดว่าเราไม่พอใจกับเงินเดือน 28,000 ที่เสมอมาเช่นกัน แล้วหากเราลองขอต่อรองเพิ่มว่าเป็น 29,000 ได้ไหม HR ก็มีโอกาสที่ตอบตกลง
3
🔴 อย่างไรก็ตาม สถานการณ์หน้างานจริง อาจจะไม่ได้เอื้อให้เราใช้กลยุทธ์ทางจิตวิทยานี้ได้เสมอไปครับ
1
หากกลัวว่าจะตัดสินใจพลาด ให้บอกไปเลยว่าขอคิดทบทวนดูก่อน แล้วจะแจ้งกลับไป ก็อาจจะช่วยให้เรามีเวลาได้ตัดสินใจดีขึ้นครับ
========================
ℹ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลค์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
โฆษณา