12 พ.ค. 2021 เวลา 08:57 • ไลฟ์สไตล์
สุดขำ ออสเตรเลียเคยประกาศสงครามกับนกอีมู
เรื่องราว น่ารัก น่าเอ็นดู น่าฉงนงงงวย และน่าขำของประเทศออสเตรเลียที่ฉันมักหยิบเอามาเล่าให้ขำกันอยู่บ่อย ๆ เป็นเรื่องราวย้อนรอยเหตุการณ์สำคัญที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของประเทศออสเตรเลียเลยทีเดียว
นั่นคือเรื่องของ "การประกาศสงครามกับนกอีมู" หรือ The Great Emu War ! !
เรียกได้ว่าเป็นครั้งเดียวในประวัติศาสตร์มนุษยชาติเลยก็ว่าได้ ที่คนดันไปทำสงครามกับนก แถมผลออกมาว่าคนแพ้อีกต่างหาก เฮ้อ !
เป็นเรื่องของรัฐบาลออสเตรเลียประกาศสงครามอย่างเต็มรูปแบบกับสัตว์ และสุดท้ายต้องออกมาประกาศยอมแพ้ จนเป็นความอัปยศของประเทศและทำให้ถูกล้อเลียนมาจนถึงทุกวันนี้
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 ขณะที่เหล่าทหารกล้าของออสเตรเลียเพิ่งได้กลับจากสงครามโลกมาใหม่ ๆ ก็มาจับจอบจับเสียมทำนา ทำสวน ทำไร่ อย่างเคย และไปบุกเบิกพื้นที่ใหม่ในโซนออสเตรเลียตะวันตก แต่ดันไปเจอปัญหาอยู่ปัญหาหนึ่ง ซึ่งเป็นปัญหาใหม่มาก ๆ ของตอนนั้นก็คือเหล่านกอีมูนี่เอง!!
เหล่าชาวนาที่เป็นอดีตทหารผ่านศึก พอไปบุกเบิกพื้นที่ทำไร่ทำนา ก็ถูกนกอีมูเข้ามากินพืชผลจนเกลี้ยง เรื่องร้อนไปถึงทางรัฐบาลเลยทีเดียว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมตอนนั้นคือ Sir George Pearce เลยได้ลงนามคำมีสั่งประกาศ ‘สงคราม’ กับเหล่านกอีมูตัวร้ายซะเลย
สงครามกับเหล่านกอีมูจึงได้ระอุขึ้น เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 1932 โดยการนำปืนกลไปตั้งและยิงใส่ฝูงนกอีมู
แต่มันแทบจะไม่มีผลอะไรเล้ย ! เพราะนกอีมูมีทั้งความเร็ว ความถึก แถมยังมีปริมาณมาก มีจำนวนนกที่ตายไปแค่ราว ๆ 1,000 ตัวเท่านั้น แต่กระสุนที่ทางกองทัพเสียไปนั้นนับหมื่นเลยทีเดียว
เวลาผ่านไปแค่เดือนกว่า ๆ คือในวันที่ 10 ธันวาคม 1932 รัฐบาลก็ออกมาประกาศยุติสงคราม ซึ่งนั่นหมายความว่าเหล่าทหารหาญของประเทศออสเตรเลียเป็นผู้แพ้สงครามละ ! ! !
และผู้ที่ชนะไปแบบใส ๆ เป็นสไปร์ทแช่เย็น ก็คือเหล่านกอีมู ฮูเร่ ๆ ๆ ๆ
 
และยิ่งไปกว่านั้น ต่อมา นกอีมูยังเป็นสัตว์อีกชนิดหนึ่งที่ได้มายืนเคียงข้างกับจิ้งโจ้ในตราสัญลักษณ์ของประเทศออสเตรเลียอีกด้วย
เหตุผลที่ออสเตรเลียเลือกจิงโจ้และนกอีมูขึ้นมาเป็นสัญลักษณ์ของประเทศ ก็เพราะสัตว์ทั้ง 2 ชนิด เดินถอยหลังไม่เป็น แทนความหมายว่าประเทศออสเตรเลียจะก้าวไปข้างหน้าเท่านั้น
วันนี้ฉันเจอนกอีมูเดินเข้ามาให้ถ่ายรูปใกล้ ๆ เลย เซอร์ไพร้มาก เพราะปกติมันจะไม่ยอมให้คนเข้าใกล้ จะรีบวิ่งหนีไปอย่างรวดเร็ว เลยนำภาพและเรื่องราวมาฝากกันค่ะ
เรื่องราวที่เล่านี้ฉันได้อ่านมาจากที่ต่าง ๆ จำและนำกลับมาเล่าต่อค่ะ
# ผู้เขียน
เกิดกรุงเทพ เติบโตริมคลองแสนแสบที่ฉะเชิงเทรา จบการศึกษาจากขอนแก่น แล้วกลับไปทำงานที่กรุงเทพ ปัจจุบันอยู่บ้านเล็ก ๆ ในป่ากัมที่ประเทศออสเตรเลีย
เรียนและรักษ์ภาษาไทย ชอบออกไปดู ไปดม ไปชมโลก ด้วยความหลงใหลแล้วนำกลับมาเล่า
ฝากผลงาน E-book เที่ยวเมลเบิร์นด้วยตัวเองไปกับรถรางสาย 35 https://www.mebmarket.com/web/index.php?action=BookDetails&data=YToyOntzOjc6InVzZXJfaWQiO3M6NzoiNDk2NjM3MiI7czo3OiJib29rX2lkIjtzOjY6IjE0ODE3MyI7fQ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา