14 พ.ค. 2021 เวลา 05:00 • สุขภาพ
"จำเป็นไหม❓ต้องใส่หน้ากาก 2 ชั้นกัน Covid-19"
3
จำเป็นต้องใส่ 2 ชั้นจริงหรอ?
ในสถานการณ์โควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย ก็มีคนคิดค้นวิธีป้องกันโรคนี้มากมาย Trend นึงที่หลายคนเเนะนำคือให้สวมหน้ากาก 2 ชั้นซ้อนกันเพื่อการป้องกันโควิดเป็น 2 เท่า
1
🔺️ คำถามคือใส่หน้ากากเเค่ชั้นเดียวไม่พอหรอ❓
2
ความจริงเเล้ว อีหน้ากากอนามัยเเผ่นเดียวเนี่ย สามารถป้องกันเชื้อไวรัส Covid-19 ที่มากับละอองฝอยน้ำลายของผู้ติดเชื้อได้มากถึง 95% เลยนะ
1
เพียงเเต่มีเงื่อนไขอยู่ว่า หน้ากากอนามัยที่ใส่นั้นต้องเเนบสนิทไปกับใบหน้าให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะบริเวณเเก้มเเละจมูก❗
2
เเต่หากการใส่หน้ากากอนามัยนั้นมีช่องว่างระหว่างใบหน้าอยู่ ยกตัวอย่างเช่น ห่วงคล้องหูหย่อน หรือยังมีช่องโหว่บริเวณสันจมูก ประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อไวรัสดังกล่าวจะถูดลดลงเหลือเเค่ 41.3 %
2
# ข้อมูลจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณะสุขเเละ WHO อธิบายไว้
🔺️ ใส่หน้ากาก 2 ชั้นยังไง ป้องกัน Covid-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ❓
1
จากที่อธิบายไปด้านบนจะเห็นได้ว่า "การป้องกันเชื้อไวรัสนั้นไม่ได้ต้องการความหนาของชั้นกรองของหน้ากากอนามัยเลยเเต่อย่างใด เเต่ประเด็นอยู่ตรงที่จะทำยังไงให้หน้ากากเเนบกับใบหน้ามากที่สุด"
2
ขอบคุณภาพประกอบจาก : Thairath.co.th
⚠️ สิ่งที่เเนะนำคือ : เราควรจะสวมหน้ากากอนามัยไว้ในชั้นเเรก ต่อมาให้สวมทับด้วยหน้ากากผ้า ซึ่งหน้ากากผ้าชั้นที่ 2 นี้ไม่จำเป็นต้องหนามากก็ได้ ... ขอให้หน้ากากผ้าชั้นที่ 2 นี้ช่วยลดช่องว่างระหว่างใบหน้ากับขอบหน้ากากอนามัยชั้นที่หนึ่งของเราให้มากที่สุดก็พอ
5
⚠️ การใส่หน้ากากอนามัย 2 ชั้นที่เห็นกันบ่อยอาจไม่ได้มีประสิทธิภาพอย่างที่คิดไว้ เพราะถ้าสังเกตุดีๆ หน้ากากเดิมชิ้นที่ 2 ที่สวมทับเข้ามาไม่ได้ช่วยกดขอบหน้ากากชิ้นเเรกให้เข้ากับใบหน้าของเราเลยไม่เเต่น้อย
6
⚠️ การใส่หน้ากาก 2 ชั้นก็เป็นเเค่ Option ที่เสริมขึ้นมาเฉยๆ ส่วนตัวผมว่ายิ่งใส่เพิ่ม มันยิ่งอึดอัด ร้อน หน้ารำคาญ เป็นอุปสรรคในการดำเนินชีวิตสุดๆ ... จริงๆเราเลือกใส่หน้ากากอนามัยเเค่ชิ้นเดียวก็พอเเล้ว เเค่ให้มันเเนบชิดไปกับหน้าเลยเเละที่สำคัญ ระหว่างสวมหน้ากาก พยายามอย่าใช้มือมาสัมผัสใบหน้าเเละหน้ากากที่ใส่เป็นอันปลอดภัย
5
อ้างอิงข้อมูลจาก Website :
Self-Discipline
14 พฤษภาคม 2564
โฆษณา