14 พ.ค. 2021 เวลา 01:37 • การศึกษา
ในยุค4.0 ใช้อะไรวัดว่ามีทักษะที่จะใช้เทคโนโลยีและสื่อได้อย่างเชี่ยวชาญ มีทักษะอะไรที่ควรรู้และฝึก
เราควรมีอายุความคิดอยู่ที่เท่าไร จึงจะเรียกได้ว่า เป็นผู้รู้จักคิด มีเหตุมีผล มีความเป็นผู้คิดชอบ ปฏิบัติชอบ ใช้อะไรวัดได้ ต้องสอบผ่านข้อสอบหรือใช้พฤติกรรมที่เกิดขึ้นมาใช้วัด
เคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า อายุ 80 ปีแล้ว แต่อายุกระดูก แค่ 20 ปี แสดงว่าผู้สูงอายุท่านนี้มีความแข็งแรงของร่างกายมาก เทียบเท่ากับคนหนุ่มสาวที่อายุ 20ปี
ปัจุบันเรามีเครื่องมือวัดสมรรถนะของร่างกาย ที่ อาจเรียกว่าความทนทานของร่างกาย ได้ค่าออกมาเป็นตัวเลข โดยมีค่ากลางที่ใช้เทียบ ส่วนใหญ่จะใช้ค่าเฉลี่ยของคนในช่วงวัยเป็นกรอบ เพื่อสรุปความแข็งแรงทนทานของร่างกาย
แต่ในเรื่องความเฉลียวฉลาด ด้านความคิด หรือการวัดเชาว์ปัญญา
จริยธรรม วัดทัศนคติความสามารถที่ฉลาดเพียงพอที่จะเอาชนะสถานการณ์ใดๆ ในชีวิตจริงที่เกิดขึ้นให้ได้ค่าแน่นอน คงไม่ได้ค่าหรือตัวเลขที่ชัดเจน มาบอกถึงความสามารถอย่างแน่นอนได้ เป็นเพียงวัดจำนวนครั้งของความล้มเหลวผิดพลาดที่เกิดขึ้น เป็นบทสรุปความฉลาด?
ในยุค การศึกษา 4.0 ที่กล่าวถึงโลกของ ดิจิตอล ความรู้ความสามารถการศึกษายุคใหม่ ไม่มีอีกแล้วที่จะมามีครูผู้ชี้แนะมายืนบอกหน้าชั้นเรียน
การเรียนออนไลน์ หรือการใช้ ดิจิทอล ในการจัดการสถานการณ์ต่างๆผ่านสื่อดิจิทอล อย่างมีทักษะที่เรียกว่ามี DQ ( Digital Quotient )ที่ประกอบ ด้วย ทักษะ skill 8 ด้าน ในการนำดิจิทอลมาใช้และสามารถควบคุมการใช้ได้เป็นอย่างดี โดยอาศัยความรู้ความฉลาดของสมอง
1.ทักษะด้านการนำมาใช้ ทั้งในขณะออนไลน์หรือ ออฟไลน์ การใช้ชีวิตภายใต้การสื่อสารที่พึ่งพิง ภายใต้ระบบอย่างถูกต้อง
2.ทักษะด้านความปลอดภัย คือความสามารถในการจัดการความเสี่ยงจากโลกดิจิทอล ทั้งข่าวลวง การกลั่นแกล้งที่เกิดขึ้นจากดิจิทอลออนไลน์
3.ทักษะด้านการรักษาความปลอดภัย หมายถึงการที่สามารถจัดการ มัลแวร์ การแฮ็ค การตรวจจับภัยคุกคามได้ ปกปิดข้อมูลของตนเองได้
4.ทักษะด้านความรู้ คือความสามารถในการค้นหา หรือสร้างเนื้อหา การใช้ประโยชน์ร่วมกัน การประเมินผล การวิเคราะห์ สังเคราะห์ได้อย่างแม่นยำ
5.ทักษะด้านการสื่อสาร หมายถึงการใช้ช่องทางการสื่อสารและเทคโนโลยีร่วมกับผู้อื่นได้ถูกต้องเหมาะสม
6.ทักษะความฉลาดด้านอารมณ์ คือการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันบนโลกของการสื่อสารร่วมกัน การรู้คิดและเข้าใจในสถานการณ์ รวมถึงการแสดงออกที่จะสื่อผ่านออกมา อย่างฉลาดและไม่สร้างปัญหา
7.ทักษะด้านสิทธิ มีความรู้และสามารถจัดการบริหาร การใช้สื่อ และเทคโลโลยี โดยคำนึงถึงสิทธิทางกฏหมาย การสื่อข้อมูลที่ไม่สร้างความเสียหาย ในเรื่องความชอบธรรม ในการพูด คิด เขียน และไม่หยาบคาย ดูถูกดูหมิ่น
8.ทักษะการมีตัวตน หมายถึงการจัดการบริหารตัวตน และจัดการบริหารสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นในโลกดิจิทอล คือมีการจัดการ ได้อย่างเหมาะสม ทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาว ถูกต้องรอบคอบ
3
เช่นเดียวกับการที่เราใช้ วัดความสามารถของร่างกาย มีสมรรถนะอยู่ที่เท่าไร มากหรือน้อยกว่า เมื่อเทียบกับอายุในขณะนั้น
ถ้าจะนำมาใช้วัด ระดับความรู้ความสามารถของความฉลาด ในตอนนี้ของใครสักคน มันจะสามารถใช้สะท้อน วุฒิภาวะโดยรวมของบุคคลนั้นได้มากขนาดไหน และนักจิตวิทยาท่านไหนจะเป็นผู้ที่สามารถ สรุปได้ ใครคนนั้น มีความเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม ในการจัดการสถานการณ์บางอย่าง หรือคาดการณ์ล่วงหน้าได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
ยอมรับที่ผ่านมาก็เป็นแค่พวกplain plain ประดุจความเวิ้งว้างว่างเปล่าที่แบนราบเรียบ เมื่อเข้าสู่ยุค 4.0 ก็ยิ่งประจักษ์ว่ามิมีความสามารถด้านทักษะในแต่ละด้านอย่างชัดเจน ยังคง plain plain และ plain ต่อไป
และเลือกจะรักษาเฉพาะทักษะความปลอดภัย ด้วยความฉลาดอันน้อยนิด
ท่านรู้ตัวเองดีว่า ตัวท่านเองมีระดับความฉลาดที่ถูกแบ่งไว้ว่ามี IQ EQ
MQ PQ CQ AQ SQ ใช่หรือไม่ สำหรับแอดมินอยู่ที่กลางค่อนต่ำ
ถ้าวัดจากความผิดพลาดที่เจอ มีช่วงที่สูงสุด ผ่านความผิดพลาดที่อาจใช้ตารางหรือสูตรมามาไว้ก็คิดว่าไม่ครบถ้วน สิ่งหนึ่งที่หายไป คือสิ่งที่เรียกว่าจิตวิญญาญ spiritual ใช้อะไรวัดจึงจะได้คำตอบชัดเจน
ขอบคุณภาพจาก
ราชานุกูลออนไลน์
โฆษณา