14 พ.ค. 2021 เวลา 11:16 • หุ้น & เศรษฐกิจ
แน่จริงทำไมไม่ลงมาอีก! นักลงทุน VI ชอบเชียร์ให้หุ้นลงมากๆ เพราะอะไร?
1
เมื่อวานตลาดหุ้นบ้านเรา SET ปิดที่ 1,548 จุด ลงมา 23.72 จุด ทำจุดต่ำสุดที่ 1,501จุด ติดลบแรงกว่า -70 จุด หรือ -4.5% สาเหตุของตลาดหุ้นแดงฉานนี้ ไม่ว่าจะเกิดจากติดลบตามตลาดหุ้นทั่วโลก ด้วยความกังวลเรื่องเงินเฟ้อ หรือ การติดเชื้อ และการเสียชีวิตในประเทศ เพิ่มขึ้น ก็ตาม แต่ SET วันนี้ก็กลับขึ้นมาบวกได้เล็กน้อย
1
จากเหตุการณ์เมื่อวาน (13/05/64) ใครๆ หลายคน โดยเฉพาะมือใหม่ อาจเทขายหุ้น ด้วยอารมณ์ และความตื่นตระหนก ตกใจ เมื่อเห็น ตลาดหุ้นแดงฉาน กังวลว่าหุ้นที่ถือเดี๋ยวมันจะลงอีก จนติดสินใจขายไป (ทั้งที่หุ้นที่ถือเป็นหุ้นดี และยังโตได้อีกเยอะ)
"ซึ่งคนเหล่านี้มักจะมองว่า ไม่อยากให้หุ้นลง เพราะกลัวต้องขายขาดทุน"
แต่สำหรับนักลงทุน VI มีความคิดที่สวนทางกัน เพราะมักจะเชียร์ให้หุ้นลงมามากๆ “แน่จริงก็ลงมาสิวะ” (เหมือนโรคจิตรึเปล่า555+) เพราะเขามองว่าจังหวะที่ราคาหุ้นตกลงมา มันไม่ใช่จังหวะขายเลย (ถ้าเราวิเคราะห์มาแล้วว่าเป็นหุ้นพื้นฐานดีจริงๆ)
มันอาจเป็นจังหวะเก็บหุ้นเพิ่มก็ได้
1
ทำไมนักลงทุน VI ถึงมองแบบนี้น่ะเหรอ ก็เพราะว่า เขาลงทุนระยะยาว "มองการซื้อหุ้น เหมือนกับการลงทุน ที่เข้าไปเป็นหุ้นส่วนธุรกิจ และจำเป็นต้องอยู่นาน"
Cr.: prachachat
แต่การที่มือใหม่หลายๆ คน มักติดสินใจขายหุ้นด้วยอารมณ์ ก็พอเข้าใจได้ เนื่องจาก สถานการณ์ช่วงนี้ มีอะไรมาให้เราคิด วิตก เยอะแยะ อย่างเช่น ผู้ป่วยโควิทจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนเตียงไม่พอทำให้ระบบสาธารณะสุขล่มไหม ยิ่งมีสายพันธุ์ อินเดีย ที่อาจจะเข้าไทยได้อีก และจะล็อกดาวน์เมืองไหม
2
การที่เราคิด วิตก และมีอารมณ์แบบนี้ไม่ผิดหรอกครับ (ผมก็ยังคิดเลย) แต่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าคือ "วิธีคิดที่จะเอามาจัดการกับอารมณ์แบบนี้"
ดังนั้นสิ่งที่เราต้องทำคือ "ตั้งสติ" ไม่กลัวจนเกินเหตุ จนขายหุ้นออกไป และลองมองย้อนกลับไปว่า ตอนที่เราซื้อหุ้นตัวนี้ เราวิเคราะห์แล้วนะว่าเป็นหุ้นที่ดี มองระยะยาว จะไม่ติดสินใจขายหุ้นออกไปก่อนถึงเวลาอันควรใช่หรือไม่
Cr.: freepik
ถ้าลองเปลี่ยน mindset ที่คิดว่า “ยิ่งหุ้นลง ยิ่งน่ากลัว” มาเป็น“หุ้นดียิ่งถูก ยิ่งน่าสนใจ”ผมเชื่อว่าอะไรๆ ก็จะดีขึ้นครับ
1
จบแล้วครับช่วยกด 👍 ❤️ ติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนบทความต่อไปด้วยนะครับ🥰
โฆษณา