14 พ.ค. 2021 เวลา 07:49
อัลลิเกเตอร์นั่งรถชิล ชมวิวนอกหน้าต่าง ที่สวนสัตว์ออสเตรเลีย
1
โรเบิร์ต เออร์วิน เผยคลิปอัลลิเกเตอร์ในสวนสัตว์ออสเตรเลีย ขณะอยู่บนรถ มองทิวทัศน์นอกหน้าต่าง...ดูชิลเอาซะมาก ๆ
เรื่องราวจากเว็บไซต์นิตยสาร People (12 พ.ค. 64) ของโรเบิร์ต เออร์วิน อายุ 17 ปี ลูกชายสตีฟ เออร์วิน ซึ่งเจริญรอยตามผู้เป็นพ่อ และกำลังทำงานอยู่ที่สวนสัตว์ออสเตรเลีย (Australia Zoo)
เมื่อ 11 พ.ค. ที่ผ่านมา โรเบิร์ตได้เผยคลิปของเจ้าซานเชซ (Sanchez) หนึ่งในอัลลิเกเตอร์อเมริกาในสวนสัตว์ออสเตรเลีย ระหว่างถูกเคลื่อนย้ายไปที่พำนักแห่งใหม่
หากดูจากคลิป จะเห็นว่าเจ้าอัลลิเกเตอร์ กำลังชะเง้อมองไปนอกหน้าต่างจากด้านหลังรถที่กำลังเคลื่อนที่ (https://thaip.bs/UEUopxj)
"พวกเราย้ายเจ้าอัลลิเกเตอร์ซานเชซในสวนสัตว์ออสเตรเลีย ไปยังบึงน้ำปรับปรุงใหม่ที่สวยแจ่ม ผมคิดว่ามันสนุกไปกับการนั่งรถแหละ” โรเบิร์ตเขียนบรรยายประกอบคลิปลงทวีต
แม่ของโรเบิร์ต...เทอร์รี เออร์วิน เองก็เขามาร่วมแสดงความคิดเห็นใต้ทวีตด้วยว่า “ฉันชอบตอนเขากำลังมองออกไปนอกหน้าต่างเหมือนลูกหมาน้อยน่ารักจัง”
ทั้งแม่ของโรเบิร์ต และพี่สาวของเขาชื่อ บินดิ เออร์วิน สานต่องานของสตีฟ เออร์วิน ผู้ล่วงลับ ด้วยการทำสวนสัตว์ออสเตรเลีย และท่องเที่ยวไปทั่วโลกเพื่อปกป่องเหล่าสัตว์ป่า
พ่อของโรเบิร์ต “สตีฟ เออร์วิน” เป็นนักอนุรักษ์ธรรมชาติ และผู้เชี่ยวชาญเรื่องสัตว์ป่าจากรายการสารคดีสัตว์ที่โด่งดังอย่าง “The Crocodile Hunter” เสียชีวิตเมื่อเดือนกันยายน พ.ศ.2549 หลังจากถูกเงี่ยงปลากระเบนธงแทงหน้าอกขณะถ่ายทำสารคดีชุด Ocean's Deadliest นอกชายฝั่งออสเตรเลีย ตอนอายุได้ 44 ปี
"มันอยู่ใน DNA ของผมครับ ผมเกิดมาเพื่อทำมัน” โรเบิร์ตกล่าวกับนิตยสาร People เมื่อไม่นานมานี้ ถึงใจรักต่อเหล่าสัตว์ป่าของเขา
"พ่อของผมจะเป็นแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของผมเสมอ เขาเป็นเหตุผลแรกและสำคัญที่สุดว่า ทำไมผมถึงใส่ใจและเป็นเหตุผลในสิ่งที่ผมทำ เพื่อสืบสานสิ่งตกทอดที่เขาเริ่มต้น”
"หลาย ๆ คน เคยเห็นพ่อของผม แล้วก็นึกถึงครอบครัวของเรา โดยเฉพาะเขา ชายผู้กล้า บ้าบิ่น ที่ทุ่มเท และอุทิศตนแบบสุด ๆ ในแบบที่เขาเป็น” โรเบิร์ตเล่าให้ฟัง “แต่เขายังเป็นคนที่มีความสามารถทางวิทยาศาสตร์อย่างน่าเหลือเชื่อด้วย เขาได้รับตำแหน่งศาสตราจารย์กิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์จากการอุทิศตนเพื่อวิทยาศาสตร์ครับ”
"เป็นสิ่งที่ถูกถ่ายทอดมา สิ่งที่พ่อผมบอกผม ตั้งแต่ตอนผมยังเล็ก คือถ้าอยากได้รับการปฏิบัติด้วยแบบใด ก็ให้ปฏิบัติแบบนั้นต่อคนที่พบเจอในชีวิต นั่นคือสิ่งที่จุดประกายผมในวัย 2 ขวบ มันคือแรงผลักดันครับ”
โรเบิร์ตยังเล่าว่าเขามีความรู้สึกเห็นใจต่อสิ่งมีชีวิตทั้งหลายในโลก รวมถึงสัตว์อันตรายที่พ่อเขารักด้วย
“เราต้องรักจระเข้เหมือนกับที่เรารักโคอาล่า" โรเบิร์ตอธิบาย ยกตัวอย่างสัตว์ป่าชื่อดังของออสเตรเลีย
"คุณไม่อาจไปหาจระเข้และสวมกอดมัน อย่างที่ทำกับหมีโคอาล่าหรอก แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าจระเข้จะมีความสำคัญน้อยกว่า มันเหมือนกันทุกอย่างไม่ว่าจะในรูปแบบชีวิตใด ทุกคนสมควรได้รับความใส่ใจและมีความเมตตา นั่นเป็นบทเรียนชีวิตที่สำคัญที่สุด...ปฏิบัติต่อสัตว์ทุกตัว เช่นเดียวกับที่คุณต้องการได้รับการปฏิบัติครับ”
โฆษณา