14 พ.ค. 2021 เวลา 12:39 • ปรัชญา
ความทรงจำ เป็นสิ่งที่ใครใครล้วนต้องมี ทั้งความทรงจำที่ดี และความทรงจำที่ร้ายๆ
3
เมื่อเราใช้ชีวิตไปเรื่อยๆ ย่อมมีเรื่องราว ผู้คน ความรู้สึก และบทเรียนต่างๆ เข้ามาในชีวิต และผ่านไปตามกาลเวลา
1
บางอย่างเราไม่สามารถกลับไปทำแบบเดิมกับมันได้
บางคนเราไม่สามารถกลับไปคุยกับเขาได้อย่างเดิม
1
บางความรู้สึกที่เราเคยมีร่วมกันกับใครสักคน เราทำได้เพียงแค่คิดถึง
1
บทเรียนต่างๆในชีวิตที่เข้ามา มันกลายเป็นอดีตที่เราไม่สามารถย้อนเวลากลับไปแก้ไขมันได้
1
ที่เราทำได้เพียงแค่ยอมรับมันและให้มันสอนเราไม่ให้เราผิดพลาดอีกในอนาคต
1
ทั้งหมดที่ผ่านมานั้น เป็นเรื่องที่ผ่านมา และผ่านไปตามกาลเวลา แต่ก็ยังคงหลงเหลือบางอย่างไว้ในหัวใจ
2
นั่นคือ ความทรงจำ
1
ความทรงจำที่ดี
เมื่อเราหวนคิดถึงมัน เราจะรู้สึกดีกับมัน รู้สึกมีความสุข รู้สึกคิดถึงและเกิดกำลังใจในการใช้ชีวิต เนื่องด้วยความคิดที่ว่า เราเคยมีความทรงจำที่ดีแบบนี้ เกิดขึ้นในชีวิต
บางครั้ง ในวันที่แย่ๆ การที่เราได้หวนคิดถึงความทรงจำดีดี เรื่องดีดีที่เคยเกิดขึ้นในชีวิต ความสุขในชีวิตที่เราเคยประสบมา ความรู้สึกเบิกบานใจจากความรักในอดีต
1
สามารถทำให้เรามีรอยยิ้มและเกิดความสุขได้ แม้ในวันแย่ๆของชีวิต
การได้มองรูปที่น่าคิดถึง การได้ฟังเพลงเก่าๆ ไปในการสถานที่ที่ไม่ได้ไปมานาน
จะเป็นการฟื้นฟูร่างกายและจิตใจเราอย่างหนึ่ง เพราะจะทำให้ความรู้สึกและความทรงจำที่เราเคยมีเหล่านั้นกลับมา
ความทรงจำที่ร้ายๆ
ที่เคยเกิดขึ้นในชีวิต เมื่อเราคิดถึงมัน เราอาจจะรู้สึกแย่กับมัน รู้สึกอึดอัด คับแค้นใจ รู้สึกไม่ดีกับตัวเอง ที่เคยเกิดเรื่องแบบนั้นขึ้นครั้งหนึ่งในชีวิต
แต่ความทรงจำที่ร้ายๆนั้น จะเป็นบทเรียนชีวิตชั้นดี ที่จะทำให้เราไม่ทำมันผิดพลาดซ้ำอีก
เมื่อเราจะลงมือทำในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เราจะรอบคอบมากขึ้น เพราะเรารู้ดีว่าหากสิ่งที่เราลงมือทำแล้วกลายเป็นความทรงจำแย่ๆ เราจะรู้สึกแย่แค่ไหน
2
ความทรงจำที่ร้ายๆถึงแม้จะขมขื่น แต่ก็ยังเป็นประโยชน์ต่อชีวิตเรา เพราะถ้าไม่มีมันเราก็จะไม่รู้จักเรียนรู้ที่จะต่อสู้หรือยอมรับกับมัน
1
อีกทั้งเราจะมันทำให้เรารู้สึกภูมิใจในตัวเอง
1
ยังไงนะหรือ ดูสิ ขนาดเรามีเรื่องร้ายๆเกิดขึ้นมาในตอนนั้น เรายังผ่านมันมาได้
และยังมีรอยยิ้มให้ตัวเอง ยังมอบรอบยิ้มให้ผู้อื่นได้ ยังคิดถึงความทรงจำดีดีเรื่องอื่นได้อยู่เลย
อีกทั้งยังได้เติบโตขึ้นจากเรื่องราวที่ไม่ดีในวันนั้น สู่ผู้ใหญ่ที่มีภูมิคุ้มกันในวันนี้ นี่มันน่าภูมิใจในตัวเองที่สุดแล้ว
1
ความทรงจำที่เกิดขึ้น ไม่ว่าร้ายดี มันก็ยังคงอยู่ในหัวใจของเรา เป็นชีวิตของเรา ดังนั้นเราควรมองมันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต
ความทรงจำที่ดี
7
มีไว้ให้เราคิดถึงให้รู้สึกดี ให้เรามีความสุข ให้เราเกิดกำลังใจว่า ครั้งหนึ่งเราก็เคยมีเรื่องดีดีเกิดขึ้นมาในชีวิต
ส่วนความทรงจำที่ร้ายๆนั้น
2
มีไว้เตือนใจให้เราทำอะไรอย่างรอบคอบ ใช้มันเป็นบทเรียนไม่ให้ผิดพลาด และเตือนใจตัวเองว่า เราผ่านเรื่องนั้นมาได้จนถึงตอนนี้ เราควรจะภูมิใจกับตัวเองให้เยอะๆเข้าไว้
1
เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะครับ
ขอให้เพื่อนๆมีความสุขนะครับ
ผมเชื่อว่า เมื่อเราผ่านวิกฤตนี้ไป มันก็จะอยู่ในความทรงจำของเราและเป็นเครื่องเตือนใจของเราว่า เราผ่านมันมาได้แล้วนะ
ดังนั้นเราต้องผ่านมันไปให้ได้ และผ่านมันไปด้วยกันนะครับ
ล้างมือ สวมแมสก์ รักษาระยะห่าง รักษาสุขภาพให้แข็งแรงเข้าไว้นะครับ
ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมนะครับ
โฆษณา