16 พ.ค. 2021 เวลา 03:00 • กีฬา
“กองกลางสไตล์ไหน คือสไตล์ของคุณ”
1
กองกลางหรือคำคุ้นที่แฟนบอลส่วนมากได้ยินคือ“มิดฟิลด์”(Midfield) เป็นตำแหน่งในการเล่นของนักฟุตบอลที่จะยืนคุมพื้นที่ตรงกลางสนามหรือยืนอยู่ตรงกลางระหว่างกองหน้าและกองหลัง มีหน้าที่ในการเชื่อมบอลจากกองหลังสู่กองหน้า,คอยสนับสนุนกองหลังยามที่ทีมโดนบุกและมีส่วนร่วมในเกมรุกของทีม
ซึ่งในยุคปัจจุบัน ผู้เล่นหลายคนที่เล่นในตำแหน่งกองกลาง ต่างมีวิธีการเล่นที่หลากหลาย ขึ้นอยู่กับแผนการเล่นที่เฮดโค้ชได้วางไว้ ทีนี้มาดูกันว่านักเตะที่คุณชื่นชอบหรือตัวคุณเอง เป็นกองกลางในสไตล์ไหนกันบ้าง
Deep-Lying Playmaker
สารัช อยู่เย็น
“เขาเป็นจุดเริ่มต้นของการเซ็ตเกม ถ้าเขาเล่นเกมเร็วพวกเราก็ต้องเร็ว ถ้าเขาเล่นช้าพวกเราก็ค่อยช้า เขาเป็นคนกำหนดจังหวะเกมบุกของเรอัล มาดริด” คำกล่าวของ คาเซมิโร มิดฟิลด์เรอัล มาดริด พูดถึง โทนี่ โครส กองกลางจอมทัพชาวเยอรมัน
Deep-Lying Playmaker มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งที่คุ้นหูว่า The Regista หรือคำว่า Orchestrator ซึ่งทั้งสองคำดังกล่าวมันเปรียบเสมือน “ผู้กำกับ” นั่นเอง
สไตล์การเล่นของ Deep-Lying Playmaker คือความสามารถในการอ่านเกมไม่ว่าจะเป็นทีมเราหรือทีมคู่แข่ง จะต้องเป็นคนช่างสังเกตตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นตอนที่ครองบอลหรือตอนที่ไม่มีบอลอยู่กับตัว
นอกจากนี้ต้องมีความสามารถในการจ่ายบอลอย่างแม่นยำในทุกระยะ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นบอลสั้น,เล่นบอลชิ่งพื้นที่แคบ รวมไปถึงการวางบอลยาว เพื่อเป็นตัวกำหนดจังหวะให้เพื่อนร่วมทีมว่าจะเล่นบอลด้วยจังหวะไหน
1
ผู้เล่นสไตล์นี้มักจะคอยเก็บตกอยู่บริเวณนอกกรอบเขตโทษ เพื่อเก็บตกบอลที่กระฉอกออกมา แล้วใช้ทักษะการวางบอลข้ามไปมุมธงหรือการยิงไกลนอกกรอบเขตโทษ
ซึ่งนักเตะในปัจจุบันที่มีสไตล์นี้ เช่น โทนี โครส , ลูก้า โมดริช แต่ถ้าเห็นภาพมากที่สุดคือ จอร์จินโญ่ ในเวอร์ชั่นของ “ซาร์รีบอล” นั่นเอง และถ้าให้พูดถึงนักเตะไทย ต้องยกให้คนนี้ สารัช อยู่เย็น จอมทัพแห่งบีจี ปทุม ยูไนเต็ด
Anchor Man
คาเซมิโร
“เรอัล มาดริด คือทีมที่เล่นเกมรุกได้อย่างดุดัน เพราะในขณะที่โรแบร์โต คาลอส เติมเกมบุกทางริมเส้นฝั่งซ้าย ก็ยังมี โคลด มาเกเลเล่ ที่คอยประจำตำแหน่งในเกมรับเสมอ” ซีเนอดีน ซีดาน ตำนานนักเตะชาวฝรั่งเศษ พูดถึง โคลด มาเกเลเล่ อดีตเพื่อนร่วมทีมที่เรอัล มาดริด
Anchor Man มีอีกชื่อคือ Libero แต่เมื่อก่อนตำแหน่งนี้ถูกนิยามด้วยคำว่า “The Makelele Role” ซึ่งชื่อดังกล่าวก็มาจากสไตล์การเล่นของโคลด มาเกเลเล่ ตำนานนักเตะเชลซี ที่ไม่เหมือนใครจนเกิดเป็นอีกหนึ่งสไตล์การเล่นในวงการฟุตบอลที่ถูกเล่าขานมาจนถึงปัจจุบัน
“ผึ้งงาน” น่าจะเป็นคำที่อธิบายถึงตำแหน่งนี้ได้ดีที่สุด เพราะผู้เล่นในสไตล์นี้จะต้องทำงานหนัก เพราะหน้าที่หลัก ๆ คือ ”เกมรับ”
Anchor Man จะยืนปักหลักหน้าแผงแบ๊กโฟร์เหมือน Deep-Lying Playmaker แต่จะต่างกันตรงที่หน้าที่ของ Anchorman คือการป้องกัน แปลว่าผู้เล่นในสไตล์นี้ ต้องมีทักษะในการแย่งบอล และหลังจากที่แย่งบอลมาได้ก็ส่งบอลง่าย ๆ ให้เพื่อนร่วมทีมทำเกมรุกต่อไป ซึ่งผู้เล่นต้องมีร่างกายที่แข็งแรง และมีความขยันอดทน เพราะต้องวิ่งไล่แย่งบอลจากคู่แข่ง
ซึ่งนักเตะในปัจจุบันที่มีสไตล์นี้เช่น คาเซมิโร , เอ็นโกโล กองเต้
BOX-TO-BOX
ปอล ป๊อกบา
“ผมดูเขามานาน สำหรับผม เขาเหมือนรอย คีน บอลอยู่ที่ไหน เขาอยู่ที่นั้น เขาวิ่งได้ไม่มีหมด ดุดัน และน่าเกรงขาม” เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน พูดถึง สตีเวน เจอร์ราร์ด
มิดฟิลด์ Box-To-Box น่าจะเป็นตำแหน่งที่แฟนบอลได้ยินคุ้นหูบ่อยที่สุด นี่คือตำแหน่งที่ต้องวิ่งไปทั่วสนามไม่ว่าจะเป็นเกมรับหรือเกมรุก
ในเกมรุกต้องวิ่งไปหน้ากรอบเขตโทษเพื่อลุ้นทำประตูหรือจะวิ่งฉีกมาริมเส้นเพื่อดึงตัวประกบ รวมไปถึงการสปรินต์ตัวกลับมาในตำแหน่ง หลังจากโดนสวนกลับ
จะเห็นได้ว่าผู้เล่นสไตล์นี้จะต้องมีสภาพร่างกายและพละกำลังที่ดีมากๆ การจ่ายบอลต้องเฉียบคมด้วย มีส่วนร่วมในกรอบเขตโทษของฝั่งตัวเองไปจนถึงฝั่งคู่แข่ง ถ้าจะให้พูดถึงจุดเด่นตำแหน่งนี้น่าจะเป็นเรื่องของพละกำลัง เพราะต้องอยู่ตั้งแต่หน้าปากประตูทีมตัวเองเวลาป้องกัน ไปจนถึงหน้าปากประตูฝ่ายตรงข้ามเวลาบุก
ถ้าให้พูดถึงผู้เล่นในตำแหน่งนี้ ไม่มีใครไม่รู้จัก รอย คีน หรือ สตีเว่น เจอร์ราร์ด และปัจจุบันผู้เล่นในตำแหน่งนี้ที่โดดเด่นเช่น พอล ป๊อกบา,โธมัส ปาร์เตย์ หรือ นักเตะไทยที่โดดเด่นสุดๆอย่าง ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์
THE MEZZALA
แบร์นาโด ซิลวา
“เขามีความเร็วสามารถพาบอลได้และมีเทคนิคที่ดีและมีความสามารถในการจ่ายบอลที่เฉียบคม เขาเป็นคนฉลาดเข้าใจเกมเป็นอย่างดี ไม่แปลกใจถ้าเขาจะเล่นได้มากกว่า 1 ตำแหน่ง”เป๊บ กวาดิโอลา พูดถึง แบร์นาโด ซิลวา
กองกลางที่คอยปั้นเกมอยู่บริเวณตรงกลางระหว่างมิดฟิลด์กับริมเส้น เพื่อเชื่อมเกมระหว่างฟูลแบ๊คกับกองหน้า โดยผู้เล่นในสไตล์นี้จะมีบทบาทในเกมรุกมากกว่าเกมรับ
จุดเด่นของผู้เล่นในสไตล์นี้คือมีทักษะการจ่ายบอลที่ทะลุทะลวงแนวรับ นอกจากนี้ยังต้องมีทักษะที่ไปกับลูกบอลได้ เลี้ยงบอลได้อย่างคล่องแคล้ว และหาพื้นที่หาโอกาสในการจบสกอร์เสมอ
ซึ่งว่ากันว่าผู้เล่นที่สามารถเล่นสไตล์ The Mezzala ได้ดีที่สุดในโลกก็คือ อินเนียสตา นั่นเอง แต่ถ้านับในยุคปัจจุบัน ผู้เล่นสไตล์นี้เช่น แบร์นาโด ซิลวา หรือ นาบี เกอิตา
THE RAUMDEUTER
โธมัส มุลเลอร์
“เขามีจุดเด่นคือการหาพื้นว่าง เล่นลูกกลางอากาศก็ได้ ถึงจะไม่มีความเร็วแต่บอลจังหวะแรกของเขามันก็มีประสิทธิภาพมาก ๆ พอที่จะเล่นกับเพื่อน ๆ เพื่อเปิดเกมบุกได้เลย” หลุยส์ ฟาน กัล พูดถึง โธมัส มุลเลอร์
นี่คือตำแหน่งที่เกิดขึ้นในวงการฟุตบอลเยอรมัน สมัยที่ หลุยส์ ฟาน กัล เข้ามาคุมบาเยิร์น มิวนิค
ผู้เล่นในสไตล์นี้จะเป็นผู้เล่นที่มีความเข้าใจในการพื้นที่ว่างที่สูงมาก ๆ เพื่อวิ่งฉีกหนีตัวประกบ เพราะในสไตล์นี้จะไม่พึ่งพาความเร็วหรือทักษะเลี้ยงบอลเท่าไหร่ แต่ทักษะที่จำเป็นอย่างกันสัมผัสบอลแรกหรือเล่นบอลจังหวะเดียว ก็เพียงพอที่จะประสานงานในเกมรุกแล้ว ซึ่งThe Raumdeuter จะไม่ค่อยมีส่วนช่วยในเกมรับเท่าไหร่
ซึ่งผู้เล่นที่โดดเด่นในสไตล์นี้จะเป็นใครไปไม่ได้นอกเสียจาก โธมัส มุลเลอร์ แต่ก็มีผู้เล่นที่เล่นแบบนี้ได้อย่าง เดเล อัลลี หรือ โจเซ กาเยฆ่อน
Advanced Playmaker
ชนาธิป สรงกระสินธ์
“ถ้าคุณรักที่จะดูฟุตบอล คุณจะรักโอซิล เขาฉลาดเป็นกรด ทักษะกับบอลสูง จ่ายบอลได้อย่างเฉียบขาด ประกอบทัศนคติที่เป็ฯมืออาชีพอีก เขาคือผู้เล่นระดับโลก” อาร์เซน เวงเกอร์ พูดถึง โอซิล
ผู้เล่นสไตล์นี้จะมีความคิดสร้างสรรค์ มีวิสัยทัศน์ มีจินตนาการ ถ้าให้พูดคือเหมือนเป็นศิลปินที่วาดลวดลายบนพื้หญ้าสีเขียว นอกจากยังมีความสามารถในการจ่ายบอลที่สูงมาก และทักษะในการยิงประตูต้องดีระดับหนึ่ง ซึ่ง Advanced Playmaker คือผู้เล่นที่จะแอสซิสต์หรือผ่านบอลไปในพื้นที่สุดท้ายเพื่อลุ้นทำประตู
ในการกลับกันผู้เล่นในตำแหน่งนี้จะแท็บไม่เห็นเลยในเกมรับ เพราะพวกเขาจะยืนอยู่ในพื้นที่ว่างที่เหมาะสมกับการโต้เกมกลับ ด้วยทักษะการจ่ายบอลที่เฉียบคมนั้นเอง
เมซุต โอซิล คือผู้เล่นที่แฟนบอลทั้งโลกรู้จักดี แต่ถ้าให้พูดถึงคนที่เล่นบทบาทนี้ได้ดีที่สุดในยุคปัจจุบันคือ ลิโอเนล เมสซี่ ที่ทุกวันนี้จะเริ่มถอยลงมาเชื่อมเกมและปั้นเกมให้เพื่อนทำประตู
แต่นักเตะไทยที่เล่นในตำแหน่งนี้ จนสร้างชื่อให้ตัวเองและปัจจับุนก็ค้าแข้งอยู่ที่ เจลีก ประเทศญี่ปุ่น กับทีม คอนซาโดเล ซัปโปโร นั่นก็คือ ชนาธิป สรงกระสินธ์ นั่นเอง
ในยุคปัจจุบันที่โลกฟุตบอลมีการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง การที่ผู้เล่นแต่ละคนมีสไตล์ที่หลากหลายย่อมได้เปรียบในการปรับตัวให้เข้ากับระบบการเล่นที่เปลี่ยนแปลงตามสภาพคู่แข่งที่พบเจอ
เป๊บ กวาดิโอลา คือกุนซือที่มีการปรับเปลี่ยนแผนการเล่นตลอดเวลา ดูได้จากการที่ เควิน เดอ บรอยน์ จอมทัพตัวปั้นเกม เขาก็ถูกจับโยกไปเล่นฟอล์ซไนน์มาแล้ว หรือแผนอินเวิร์ท ฟูลแบ็ก ที่หุบแบ็คทั้งสองข้างเข้ามาตรงกลาง รวมไปถึงการถอย แฟร์นันดินโญ ที่จุดเด่นเขาคือตำแหน่งกองกลางตัวรับ ลงไปเล่นเซนเตอร์ในเวลาที่ทีมเล่นเกมบุก
3
หลังจากที่รู้จักกองกลางในรูปแบบต่างๆแล้ว หวังว่าทุกท่านจะรู้ตัวตนว่าสไตล์ไหนที่ชอบ สไตล์ไหนที่เล่นแล้วมีความสุข เพื่อที่จะพัฒนาทักษะสำคัญและนำไปปรับใช้ต่อไป
โฆษณา