25 พ.ค. 2021 เวลา 01:00 • ปรัชญา
ยิ่งโหยหาความสุขเท่าไร ก็อาจจะยิ่งมีความสุขน้อยลงเท่านั้น
งานวิจัยเรื่อง The Paradox of Pursuing Happiness พบว่า ยิ่งเราอยากมีความสุขมากเท่าไร ก็อาจจะยิ่งมีความสุขน้อยลงเท่านั้น ว่าแต่เกิดอะไรขึ้น ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น มาลองดูกันครับ
5
🔵 ตั้งเป้าหมายความสุขเกินความจริง
หลาย ๆ ครั้ง เราอาจจะตั้งเป้าหมายความสุขไว้เกินความจริง เช่น มองว่าเรียนจบแล้วชีวิตจะมีความสุขขึ้นแน่ ๆ ได้ทำงานสร้างความมั่นคง กราฟชีวิตพุ่งขึ้นไม่มีตก แต่ลืมมองความจริงที่ว่า ชีวิตคนเรามีปัญหาเข้ามาให้แก้ได้ตลอด พอมาทำงานแล้วเจอปัญหานั่นนี่ เลยมีความสุขน้อยลงกว่าที่คิด
1
บางครั้งจัดทริปไปเที่ยวสักที่ แล้วบอกว่านี่จะเป็นทริปที่มีความสุขที่สุดแน่ ๆ แต่พอไปเข้าจริง ๆ ดันมีปัญหาผิดแผนที่วางไว้ แม้จะเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ และโดยรวมก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้น แต่เราอาจจะมีความสุขน้อยลงกว่าที่คิดก็ได้
2
หรือบางคนมองว่าการมีแฟนจะทำให้ชีวิตดีขึ้น แต่ลืมมองไปว่าในความสัมพันธ์ย่อมมีทั้งวันที่ดีและไม่ดี และเมื่อมีวันแย่ ๆ เกิดขึ้น เรากลับกลายเป็นคนไม่มีความสุขกับความสัมพันธ์เลย ทั้ง ๆ ที่เมื่อบวกลบคูณหารแล้ว เรามีวันดี ๆ เยอะมากกว่าวันแย่ ๆ มากมาย
3
🔵 วิธีหาความสุข ไม่เหมาะสมกับเรา
อีกประการคือการหาความสุขที่ไม่สอดคล้องกับตัวเองครับ บางทีเราได้ยินคำแนะนำจากคนรอบตัวบ้าง จากสื่อที่ตามอ่านบ้าง ให้ลองทำแบบนั้นสิ ทำแบบนี้สิ แล้วชีวิตจะมีความสุขขึ้น
แต่ทำไปทำมา เรากลับไม่ได้มีความสุขมากขึ้นเลย และในทางกลับกันดูเหมือนจะมีความสุขน้อยลงกว่าเดิมด้วยซ้ำ นั่นเป็นเพราะวิธีการหาสุขนั้นไม่ได้สอดคล้องกับชีวิตเรา
เช่น กระแสผู้บริโภคนิยมบอกให้เรามี Shopping Therapy ยิ่งช้อปเท่าไร ก็จะยิ่งมีความสุขเท่านั้น แต่สถานะทางการเงินเราไม่เอื้อ การช้อปปิ้งอาจจะนำมาซึ่งความทุกข์แทน
1
🔵 ทั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่าทุกคนที่ตั้งเป้าหมายความสุขหรือกำหนดวิธีการหาความสุข จะต้องมีความสุขน้อยลงกว่าเดิมเสมอไปนะครับ บางคนก็ประสบความสำเร็จและมีความสุขตามที่ตั้งเป้าไว้จริง ๆ
1
แต่สำหรับคนที่พยายามมีความสุข แต่ยังไม่รู้สึกมีความสุข อาจจะต้องทบทวนตัวเองว่า เป้าหมายความสุขของเรานั้นตั้งอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริงหรือไม่ และวิธีการหาความสุขของเรานั้น สอดคล้องกับตัวเราจริง ๆ ไหม และเรายอมรับและเข้าใจความเป็นจริงที่สามารถเกิดขึ้นได้เพื่อที่จะมีความสุขได้หรือยัง
========================
ℹ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลค์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
Image: Pexels
โฆษณา