16 พ.ค. 2021 เวลา 05:44 • สัตว์เลี้ยง
The series EP.1 ประวัติความเป็นมาสุนัขผู้ดีอังกฤษ ทั้ง 9 ตัว
บ็อบเทล - อิงลิช บลูด็อก - อิงลิช ทอย เทอร์เรียร์
3
BREW - ชง - ขอพาไปรู้จักประวัติศาสตร์ของน้องหมาสายพันธุ์ในประเทศอังกฤษ แต่ละพันธุ์มีประวัติศาสตร์ความเป็นมาอย่างไร มีความลับอะไรซ่อนอยู่ บางสายพันธุ์ไว้ใช้ไล่ต้อนสัตว์ บางสายพันธ์ุไว้ใช้เล่นเพื่อการกีฬา บางสายพันธุ์ใช้เพื่อเข้าสังคม พร้อมไปแล้วไปชงเข้มๆ กันเลยครับ
บ็อบเทล - อิงลิช บลูด็อก - อิงลิช ทอย เทอร์เรียร์ Cr.Brew -ชง-
(OLD ENGLISH SHEEPDOG / BOB-TAIL) Cr.Brew -ชง-
1.สุนัขพันธุ์ โอลด์ อิงลิช ชีปด็อก หรือ บ็อบเทล
(OLD ENGLISH SHEEPDOG / BOB-TAIL)
ประวัติศาสตร์ความเป็นมา
ต้นกำเนิดจากประเทศอังกฤษ ใน Devon (ดีวอน) และ Somerset (ซัมเมอร์เซ็ต) ด้วยความที่มนุษย์ต้องการสุนัขที่มีขนาดใหญ่ ใช้ในการต้อนฝูงวัวและฝูงแกะ รวมถึงการขับไล่ จอมล่าแกะนั่นก็คือ หมาป่า โดยสายพันธุ์นี้ เป็นสุนัขต้อนแกะมืออาชีพ เนื่องจากขนาดที่ตัวใหญ่ มีพละกำลังและมีความดุดัน จึงทำให้ โอลด์ อิงลิช ชีปด็อก เป็นสุนัขที่ตอบโจทย์ในเรื่องนี้ หากจัดกลุ่มตาม United Kennel Club (UKC) จะอยู่ในหมวด สุนัขต้อนสัตว์ (Herding Dog)
สืบเนื่องจาก โอลด์ อิงลิช ชีปด็อก เป็นสุนัขทำงาน ดังนั้นส่วนใหญ่ จะถูกตัดหางออก เพื่อให้ได้รับการ งดเสียภาษี จึงทำให้เกิด ฉายา หรือชื่อเล่นเรียก ว่า บ็อบเทล ( BOB-TAIL )
Cr.รูปภาพ : https://nationalpurebreddogday.com/company-rich-famous/
โอลด์ อิงลิช ชีปด็อก ต้องต้อนฝูงวัวและฝูงแกะ เป็นระยะทางหลายร้อยไมล์ นางจึงปรับตัวมี อุ้งเท้าที่เฉพาะสำหรับเดินทางไกล อุ้งเท้าใหญ่ มีขนหนา แต่ก็เป็นขนหนาที่สามารถดูแลตัดขนได้ง่าย ราวกับตัดขนแกะเลยทีเดียว
ความสูงของสายพันธุ์นี้ ประมาณ 20 นิ้วขึ้นไป แล้วน้ำหนักราวๆ 90 ปอนด์ ลักษณะ ขนยาวฟูหนา ปกคลุมทั้งหน้า คล้ายหมี ส่วนใหญ่มีอายุขัยตลอดชีวิตประมาณ 12-14 ปี และเนื่องจากนางเป้นสุนัขที่ ฉลาด แถมยังมีอารมณ์ขัน ปัจจุบันสายพันธุ์นางจึงได้รับเข้าคัดเลือก ออกโทรทัศน์บ่อย ไม่ว่าจะเป้นรายการโทรทัศน์ หรือภาพยนตร์นางก็ออกกล้องมาแล้ว
1
English Bulldogs Cr.Brew -ชง-
2.สุนัขสายพันธุ์ อิงลิช บูลล์ด็อก (English Bulldogs)
ประวัติศาสตร์ความเป็นมา
โดยเริ่มต้น ชื่อที่ตั้ง อิงลิช บูลล์ด็อก ตั้งมาเพื่อ วัตถุประสงค์ ในการต้อนวัวกระทิงโดยเฉพาะด้วยลักษณะเฉพาะตัวที่กล้ามเนื้อแน่น แข็งแกร่ง มีพละกำลังในฐานะนักสู้
อิงลิช บูลล์ด็อก. ต้นกำเนิดมาจากสายพันธุ์เอเซียติก ก่อกำเนิดในเกาะอังกฤษ เมื่อ ศตวรรษที่ 13 และเริ่มเป็นที่รู้จักกันครังแรกเมื่อปี ค.ศ.1209 ในฐานะนักสู้แห่งสังเวียนในแวดวงการกีฬา
1
Cr.รูปภาพ https://www.pinnaclebulldogges.com/history-of-the-olde-english-bulldogge
ในเวลาต่อมา ค.ศ.1835 การต่อสู้ในเชิงกีฬาเช่นนี้ได้มีกฏหมายเข้ามาควบคุม เจ้าของสุนัขสายพันธุ์นี้ได้นำ อิงลิช บูลล์ด็อก ไปขึ้นสังเวียนต่อสู้สำหรับสุนัข แต่โชคดีที่ สายพันธุ์นี้ทำผลงานได้ไม่ค่อยดีนัก แต่อย่างไรก้ตาม ยังมีผู้คนที่ชื่นชอบในสายพันธุ์นี้ จึงทำการคัดเลือก และพร้อมทั้งปรับเปลี่ยนพฤติกรรมความก้าวร้าว ดุดัน ให้เป็นน้องหมาที่เป็นมิตรกับมนุษย์มากขึ้น
อิงลิช บูลล์ด็อกเป็นสุนัขที่มีความซื่อสัตย์มากๆ ใจเย็น สุภาพอ่อนโยน นิสัยดี ลักษณะโดยรวม ใบหน้าย่น ใหญ่ จมูกสั้น กล้ามเนื้อตัวแน่น บูลล์ด็อก ปัจจุบัน เป็นสุนัขที่ได้รับการผสมพันธุ์ เพื่อไว้เป็นเพื่อนผู้คนโดยเฉพาะ ดังนั้นจึงมีความผูกพันกับเจ้าของมากเป็นพิเศษ และนางไม่ชอบถูกทิ้งให้อยู่บ้านตัวเดียว
3.สุนัขสายพันธุ์ อิงลิช ทอย เทอร์เรียร์ (English Toy Terrier)
เป็นหนึ่งในสายพันธุ์พื้นเมืองของอังกฤษที่เก่าแก่ที่สุด ในช่วงศตวรรษที่ 18 ในประเทศอังกฤษ เริ่มแรก อิงลิช ทอย เทอร์เรียร์ ถูกนำไปใช้งานสำหรับล่าหนู และ กระต่าย ซึ่งสายพันธุ์นี้ ถูกออกแบบมาให้มีลักษณะ ตัวเล็ก มีลำตัวที่ปราดเปรียว คล่องแคล่ว ว่องไวรวดเร็ว เหมาะกับใช้ในวงการกีฬา ซึ่งน้องอิงลิช ทอย เทอร์เรียร์ ก็สามารถทำงานได้ดีมีประสิทธิภาพและได้รับการยอมรับมากเลยทีเดียว
Cr.รูปภาพ : http://lasagesse-ett.co.uk/the-breed/history/
อิงลิช ทอย เทอร์เรียร์ มีสัญชาตญาณในการฆ่าหนู ด้วยลักษณะ ที่ถูกสร้างขึ้นมาทำให้พวกมันได้รับความนิยม มาก ในหลุมหนูการกีฬาสมัยนั้น ซึ่งในยุคนั้น การล่อหนูเป็นงานอดิเรกปกติจนกระทั่งมันผิดกฎหมายในปี ค.ศ. 1850
เป็นสายพันธุ์ที่ถูกพัฒนามาจากการ ผสมระหว่างสุนัขพันธุ์เทอร์เรียร์ขนสีดำ และสีน้ำตาล กับ สุนัขพันธุ์ เกรย์ฮาวนด์ อิตาเลียน โดยปัจจุบันยังคง นิยมในการเลี้ยงเอาไว้สำหรับการใช้งานไล่หนู ไล่สัตว์ตัวเล็กภายในบ้าน เเละเลี้ยงเอาไว้เป็นเพื่อนในบ้านอีกด้วย ลักษณะ ตัวเล็ก สง่า หูยาวแหลม ขนสีดำคาดน้ำตาล นิสัยโดยรวม จงรักภักดี น่ารัก ฉลาด รวดเร็วและว่องไว
หากชอบ The Series ประวัติความเป็นมาสุนัขผู้ดีอังกฤษ ทั้ง 9 ตัว ชุดนี้ โปรดติดตามตอนต่อไปได้ใน EP.2
จะเป็นสายพันธุ์ บลู เทอร์เรียร์ บีเกิ้ล และ คาวาเลียร์ คิง ชาลส์ สแปเนียล ครับ
โฆษณา