16 พ.ค. 2021 เวลา 11:27 • ประวัติศาสตร์
The series EP.2 ประวัติความเป็นมาสุนัขผู้ดีอังกฤษ ทั้ง 9 ตัว
บลู เทอร์เรียร์ - บีเกิ้ล - คาวาเลียร์ คิง ชาลส์ สแปเนียล
BREW - ชง - ขอพามาต่อกันอีก 3 สายพันธุ์
BULL TERRIER Cr.Brew - ชง-
1.สุนัขพันธุ์บลู เทอร์เรียร์ (BULL TERRIER)
ประวัติความเป็นมา
สายพันธุ์ บลู เทอร์เรียร์ เกิดขึ้นในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 19 James Hinks ลูกชายของช่างทำรองเท้าที่เกิดในไอริช ได้ทำการผสมพันธุ์สุนัขข้ามสายพันธุ์ ระหว่าง โอลด์ อิงลิช เทอร์เรีย (Old English Terrier) กับ พันธุ์บูลด็อก (Bulldog)
ในช่วงกลางปี ค.ศ. 1800 สุนัขสีขาวของสายพันธุ์นี้ เป็นที่รู้จักในชื่อ "ไวท์ คาวาเลียร์" (White Cavaliers) เป็นที่ชื่นชอบของเหล่าชนชั้นสูงมาก
ในช่วยท้ายของ ศตวรรษที่ 19 สายพันธุ์ บลู เทอร์เรียร์ ได้ถูกนำมาเลี้ยงในสหรัฐอเมริกาเป็นครั้งแรก ซึ่งได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง หลังจากนั้น ได้ขึ้นทะเบียน สายพันธุ์สุนัข ทำให้เป็นที่จับตามองโดยเฉพาะ นักการเมือง ดารา และบุคคลที่มีชื่อเสียง
โดยสมัยนั้นก็มีนักแสดงหญิง Dolores Del Rio และ พลเอก จอร์จ สมิธ แพตตัน (S. Patton) เป็นพลเอกแห่งกองทัพบกสหรัฐอเมริกา ก็เลี้ยงเจ้าบลู เทอร์เรียร์ นี่แหละครับ
Cr.รูปภาพ : https://in.pinterest.com/pin/118008452706864269/
โดยลักษณะของบลู เทอร์เรียร์ จะสูงประมาณ 20 นิ้วขึ้นไป และน้ำหนัก 45 -65 ปอนด์ มีร่างกายที่กำยำ กล้ามเนื้อที่แข็งแกร่ง คล่องแคล่วว่องไว มีหัวรูปไข่ ตาเล็ก ขนสั้นหนาขาว แถบ ดำ ลักษณะนิสัย อดทน มีไหวพริบ มีเสน่ห์ ขี้เล่น บางตัวก้าวร้าวเพราะฉะนั้นการฝึกตั้งแต่ยังเล็ก นั้นสำคัญมาก
2.สุนัขพันธุ์บีเกิ้ล (BEAGLE)
ประวัติความเป็นมา
สุนัขพันธุ์บีเกิ้ลถือกำเนิดมานานแล้ว เป็นสายพันธุ์ที่เราคุ้นเคยกันดี มีนักประวัติศาสตร์ท่านหนึ่งได้กล่าวไว้ว่า สุนัขพันธุ์บีเกิ้ล สืบเชื้อสายมาจากสุนัขที่ใช้ในการล่าสัตว์ เดินด้วยเท้าเป็นกลุ่ม โดยเฉพาะ อาศัยอยู่ในประเทศอังกฤษและฝรั่งเศษ ซึ่งมีมาตั้งแต่ในช่วงต้น ค.ศ. 1400
Cr.รูปภาพ : https://www.nationalbeagleclub.org/nbc
และมีอีกสายพันธุ์หนึ่งที่ถูกเรียกว่า "บีเกิ้ลกระเป๋า" ใช้สำหรับล่าสัตว์บนหลังม้าเพราะว่านางสูงน้อยกว่า 10 นิ้ว จึงทำให้สามารถเก็บใส่กระเป๋าเพื่อพาไปล่าสัตว์ได้
สุนัขพันธุ์บีเกิ้ล เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะ นักล่ากระต่าย
ลักษณะโดยรวมสูงประมาณ 13 นิ้วขึ้นไป น้ำหนัก ประมาณ 18-30 ปอนด์ หลังตรง หางตั้ง ดวงตาใหญ่ สายตานุ่มนวล ขนเรียบหนาสีดำ สีน้ำตาล และ สีขาวคาดกัน และ เป็นสุนัขที่ ขึ้นชื่อในเรื่องของประสาทด้านการดมกลิ่น ที่เป็นเลิศ ลักษณะนิสัย ฉลาด ซุกซน อยากรู้อยากเห็น เป็นมิตรและรักเด็ก มีอายุขัยเฉลี่ย 12-15 ปี
จัดกลุ่มตาม American Kennel Club (AKC): หาเหยื่อด้วยกลิ่น (Scent Hound)
3.สุนัขพันธุ์คาวาเลียร์ คิง ชาลส์ สแปเนียล
(CAVALIER KING CHARLES SPANIEL)
ประวัติความเป็นมา
ในช่วง คริสศตวรรษที่ 16 แรกเริ่มเดิมที นางเป็นสายพันธุ์สำหรับนั่งบนตักในปราสาทหรือ นั่งในรถม้า และในสมัยนั้น พระราชินีแห่งอังกฤษ ได้ทรงอุ้มสุนัขพันธุ์นี้เพื่อให้ความอบอุ่น
1
Cr.รูปภาพ : http://www.rosebury.de/breedhistory.html
สุนัขพันธุ์ คาวาเลียร์ คิง ชาลส์ สแปเนียลเป็นทายาทของ ทอย สแปเนียลพันธุ์เล็ก
ในช่วงของ ทิวดอร์ ทอย สแปเนียลเป็นสุนัขสำหรับผู้หญิง และสุนัขพันธุ์นี้ได้ถูกตั้งชื่อตาม พระเจ้าคิง ชาลส์ สแปเนียล ซึ่งพระเจ้าคิง ชาลส์ที่ 2
ในการปรากฏกายของพระองค์แต่ละครั้ง จะพบเห็นสุนัขคาวาเลียร์อยู่ข้างกาย อย่างน้อย 2 ตัว และพระองค์ ได้มีรับสั่งอนุญาติให้ มีชื่อเรียกขายเหมือนพระองค์เอง และสามารถเข้าไปในรัฐสภาได้ ซึ่งปกติจะไม่ให้นำสัตว์เข้าไป
ในคริสตศตวรรษที่ 19 ประเทศ อังกฤษได้ให้ความนิยมในรูปลักษณ์ใหม่ ของทอย สแปเนียล ในรูปลักษณ์นี้เป็นที่รู้จักในชื่อของ "ชาร์ลีส์" (Charlies)
ลักษณะโดยรวม หน้ากลม หูยาว ตาโต ตัวเล็ก ขนสวยงาม มีนิสัยที่ ฉลาด สุภาพ ไม่ก้าวร้าว อ่อนหวาน และ ขี้อ้อน อายุขัยเฉลี่ยประมาณ 9-14 ปี
หากชอบ The Series ประวัติความเป็นมาสุนัขผู้ดีอังกฤษ ทั้ง 9 ตัว ชุดนี้ โปรดติดตามตอนต่อไปได้ใน EP.3 นะครับ
หากใครยังไม่ได้รับชม EP.1 ช่องทางนี้เลยครับ
บ็อบเทล - อิงลิช บลูด็อก - อิงลิช ทอย เทอร์เรียร์
โฆษณา