19 พ.ค. 2021 เวลา 00:22 • ประวัติศาสตร์
ซีรีส์ "เรียนรู้และเข้าใจชาวยิว" EP6 : ความขัดแย้งของอิสราเอลและปาเลสไตน์
หลังการสถาปนารัฐอิสราเอลในปี 1947 ชาวปาเลสไตน์ซึ่งไม่เห็นด้วยกับมติของสหประชาชาติมาแต่เดิมที่แบ่งปาเลสไตน์เป็นสองส่วน จึงเกิดความไม่พอใจมากยิ่งขึ้น
นำไปสู่สงครามระหว่างอิสราเอลที่สนับสนุนโดยสหรัฐอเมริกาและปาเลสไตน์ที่สนับสนุนโดย 5 ชาติอาหรับ คือ อียิปต์ ซีเรีย จอร์แดน อิรัก และเลบานอน
ผลของสงครามทำให้อิสราเอลได้พื้นที่เพิ่มขึ้นถึง 80% ของดินแดนปาเลสไตน์ ก่อนที่ทั้งสองฝ่ายจะลงนามข้อตกลงหยุดยิงในปี 1948 สงครามครั้งนี้ทำให้ชาวปาเลสไตน์กว่า 7 แสนคนต้องพลัดถิ่น
แผนที่ตั้งฉนวนกาซาและเขตเวสต์แบงก์ ภาพจาก https://www.worldcare.co.nz/blog/travel-advice/travel-insurance-information-israel-gaza-strip-west-bank-conflict/
ปัจจุบันชาวปาเลสไตน์ประมาณ 2.6 ล้านคน อาศัยในฉนวนกาซาทางทิศตะวันตกของอิสราเอล และอีกส่วนหนึ่งอยู่ในเขตเวสต์แบงก์ทางทิศตะวันออก
อิสราเอลและปาเลสไตน์ทำสงครามกันเรื่อยมา แต่ครั้งสำคัญคือ "สงคราม 6 วัน" ในปี 1967 ที่ทำให้อิสราเอลสามารถยึดครองเยรูซาเลมตะวันออก เขตเวสต์แบงก์ ฉนวนกาซา พื้นที่ส่วนใหญ่ของที่ราบสูงโกลันในซีเรีย และแหลมไซนายไว้ได้
เหตุการณ์สงคราม 6 วัน ภาพจาก https://www.khaosod.co.th/around-the-world-news/news_6395045
หลังจากนั้นก็ไม่มีสงครามใหญ่เกิดขึ้น แม้สองฝ่ายจะปะทะกันเป็นระยะก็ตาม ชาวปาเลสไตน์ยังคงพยายามทวงคืนดินแดนของตนเรื่อยมา ทั้งทางการเมืองและการทหาร โดยได้ก่อตั้งกลุ่มฮามาส และกลุ่มองค์กรปลดปล่อยปาเลสไตน์ หรือ PLO
ภายหลังชาวปาเลสไตน์ได้กลับมาปกครองดินแดนบางส่วน โดยกลุ่มฮามาสควบคุมฉนวนกาซา ส่วน PLO คุมเขตเวสต์แบงก์ แต่ทั้งสองฝ่ายก็มีความแตกต่างด้านอุดมการณ์ จึงไม่สามารถรวมกันเป็นหนึ่งได้
1
ช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมามีความพยายามเจรจากันหลายครั้ง แต่ทุกครั้งก็ไม่ได้เป็นการแก้ปัญหาที่รากเหง้าอย่างแท้จริง และกลุ่มฮามาสผู้เคร่งศาสนาก็ยังคงปะทะกับอิสราเอลมาอย่างต่อเนื่อง
กลุ่มติดอาวุธฮามาส ภาพจาก https://www.abnewstoday.com/876
แม้อิสราเอลและสหรัฐอเมริกาจะขึ้นบัญชีกลุ่มฮามาสเป็นผู้ก่อการร้าย แต่ในสายตาของชาวปาเลสไตน์ ฮามาส คือ วีรบุรุษที่ยืนหยัดต่อสู้เพื่อเรียกร้องสิทธิอันชอบธรรมให้พวกเขา
ตั้งแต่ EP1-6 น่าจะทำให้เราได้เรียนรู้และเข้าใจชาวยิวมากขึ้นว่า สถานการณ์ตึงเครียดในทุกวันนี้ มีที่มาที่ไปอย่างไร ผมไม่ขอสรุปว่าใครถูกหรือผิด ถ้าทุกคนได้ติดตามทั้ง 6 EP แล้วก็คงมีคำตอบในใจของตัวเอง
บทความทุก EP อาจมีความคลาดเคลื่อนและข้อมูลไม่ครบถ้วน ต้องขออภัยด้วยนะครับ เพราะมีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นมากมายจนไม่อาจเล่าได้หมดจริงๆ และผมยินดีมากๆถ้าทุกท่านจะแบ่งปันข้อมูลและแสดงความคิดเห็นเชิงสร้างสรรค์ร่วมกัน
ขอบคุณและฝากติดตามเพจ indiecator ด้วยนะครับ
สามารถย้อนอ่านซีรีส์ "เรียนรู้และเข้าใจชาวยิว"ได้ที่นี่เลยครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา