16 พ.ค. 2021 เวลา 09:17 • ประวัติศาสตร์
ซีรีส์ "เรียนรู้และเข้าใจชาวยิว" EP5 : จุดเริ่มต้นของประเทศอิสราเอล
ใน EP1 ถึง 5 เราได้ย้อนไปถึงต้นกำเนิดของยิว และเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่เกิดในช่วงก่อนคริสต์กาล ชาวยิวผ่านความรุ่งเรืองและยากลำบากอะไรมาบ้าง ใครยังไม่ได้อ่าน สามารถย้อนกลับไปอ่านกันตามลิงค์นี้ได้นะครับ
ใน EP นี้ ผมจะพาไปทำความรู้จักชาวยิวในช่วง 100 ปีที่ผ่านมานี้ ซึ่งมีความวุ่นวายเกิดขึ้นมากมายเลยทีเดียวครับ
หลังจากที่จักรวรรดิออตโตมันล่มสลายในปี 1922 อังกฤษซึ่งเข้ามามีอิทธิพลอยู่ก่อนแล้วในช่วงที่ออตโตมันอ่อนแอก็ได้ยึดครองปาเลสไตน์ซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่ของชาวยิวและอาหรับ แต่อังกฤษมีท่าทีสนับสนุนชาวยิวมากกว่า แม้คนส่วนใหญ่ในปาเลสไตน์จะเป็นชาวอาหรับก็ตาม
กองกำลังอังกฤษขณะปฏิบัติหน้าที่ป้องกันทางรถไฟใกล้เมืองไฮฟาในปี พ.ศ. 2479 ภาพจาก https://www.nam.ac.uk/explore/conflict-Palestine
ที่เป็นเช่นนั้นเพราะมีการตกลงร่วมกันเรื่องผลประโยชน์ระหว่างอังกฤษกับชาวยิวผ่านองค์กรยิวสากลที่ถูกตั้งขึ้นมาชื่อ "ไซออนนิสต์" อังกฤษจึงให้ยิวควบคุมกิจการและธุรกิจที่สำคัญในปาเลสไตน์ อีกทั้งยังสนับสนุนให้ชาวยิวได้อพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานในดินแดนปาเลสไตน์เพิ่มมากขึ้น สิ่งเหล่านี้สร้างความไม่พอใจให้กับชาวอาหรับเป็นอย่างมาก
องค์กรยิวสากล "ไซออนนิสต์" https://www.dw.com/pt-br/estado-de-israel-completa-65-anos-de-exist%C3%AAncia/a-16809595
เมื่อสงครามโลกครั้งที่ 2 ประทุขึ้นในช่วงปี 1939 ถึง 1945 ชาวยิวทั่วยุโรปต้องถูกฆ่าล้างเผ่าพันธ์จากพวกนาซี สูญเสียกันไปมากถึง 6.6 ล้านคน หลังสิ้นสุดสงครามมีการก่อตั้งสหประชาชาติขึ้นมาเพื่อรักษาสันติภาพโลก และสหประชาชาติก็ได้เข้ามาจัดการดินแดนปาเลสไตน์ต่อจากอังกฤษ
ปี 1947 สหประชาชาติมีมติให้แบ่งปาเลสไตน์ออกเป็น 2 ส่วนคือ รัฐของชาวยิวและชาวอาหรับ ส่วนนครเยรูซาเลมได้กำหนดให้เป็นเมืองนานาชาติที่ใช้ประโยชน์ร่วมกัน มตินี้ชาวยิวยอมรับแต่อาหรับไม่ยอม
ภาพจาก https://www.theustaz.com/?p=5485
ในช่วงนี้เองที่สหรัฐอเมริกาได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในปาเลสไตน์ และสนับสนุนการก่อตั้ง "ประเทศอิสราเอล" รวมถึงสนับสนุนทางการเงินและอาวุธยุทโธปกรณ์ในการทำสงครามกับชาวปาเลสไตน์ที่ได้รับการสนับสนุนจากชาติอาหรับโดยรอบ
ในตอนต่อไปจะเป็นการเปิดฉากสงครามที่ยืดเยื้อระหว่างชาวยิวกับปาเลสไตน์ที่มีมายาวนานจนถึงทุกวันนี้ ฝากติดตามกันด้วยนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา