16 พ.ค. 2021 เวลา 09:18 • การศึกษา
ว่าด้วยเรื่องของกิ่งไม้ กับ เพื่อนบ้าน >>>
"กฎหมายน่ารู้"
กิ่งไม้รุกล้ำเข้ามาในที่ดินหรืออาณาเขตของบ้านเรา เราสามารถตัดกิ่งไม้นั้นได้หรือไม่?
คำตอบคือ ตัดได้ แม้ไม่ได้บอกกล่าวเจ้าของต้นไม้ แต่ต้องตัดโดยเหมาะสมเท่านั้น
หลายๆ ท่านเคยเจอกับปัญหาต้นไม้ หรือกิ่งไม้บ้านข้างๆ ยื่นเข้ามาในรั้ว หรือ ในบริเวณอาณาเขตของบ้านเราหรือไม่คะ ปัญหาเหล่านี้ พบเจอได้บ่อยและหากปล่อยนานวันเข้า อาจทำให้ทะเลาะกับเพื่อนบ้านได้นะคะ
ถ้าจะว่ากันตามกฎหมาย ในเรื่องนี้ได้มีคำพิพากษาฎีกาเป็นแนวไว้แล้ว โดยศาลท่านได้ตัดสินว่า แม้ไม่ได้บอกกล่าวให้ตัดต้นไม้หรือกิ่งไม้ภายในเวลาอันสมควร ก็เป็นเพียงไม่ได้ปฏิบัติตามกฎหมายมาตรา 1347 เท่านั้น
การที่เจ้าของปล่อยต้นไม้หรือกิ่งไม้ รุกล้ำเข้ามาในที่ดินของผู้อื่น ย่อมเป็นการละเมิดสิทธิเหนือพื้นดินของผู้นั้น ซึ่งหากเจ้าของที่ดิน บอกเจ้าของต้นไม้หรือกิ่งไม้ให้ตัดภายในเวลาอันสมควรแล้ว แต่ไม่ตัดกิ่งไม้ออก เจ้าของที่ดินที่ถูกรุกล้ำย่อมมีสิทธิตัดกิ่งไม้ได้เช่นกัน อันเป็นการป้องกันกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินของเจ้าของที่ดินด้วย
เมื่อไม่ปรากฎว่าเจ้าของที่ดินที่ถูกรุกล้ำ ตัดกิ่งไม้ของเจ้าของต้นไม้จนได้รับความเสียหายเกินสมควรแก่เหตุ ศาลจึงเห็นสมควรไม่กำหนดค่าเสียหายในส่วนนี้ให้กับเจ้าของต้นไม้
อ้างอิง คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3382/2554
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1335,1347
อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนมองว่า ก่อนการบังคับใช้กฎหมาย เราควรใช้หลักจิตวิทยา และความสัมพันธ์อันดีกับเพื่อนบ้านก่อนจะดีกว่านะคะ เพราะอย่างไรก็บ้านใกล้เรือนเคียงกันค่ะ
ลองซื้อน้ำเต้าหู้ ปาท่องโก้ ซักชุด ไปฝากเพื่อนบ้าน แล้วบอกว่า "ช่วยตัดต้นไม้ให้หน่อยได้มั้ยจ๊ะ ใบไม้มันร่วง กวาดไม่ไหวจริงๆ ถ้าไม่ตัด ก็มากวาดให้หน่อยจ่ะ" 😁 (เอาเรื่องจริงที่บ้านมาเล่าอีกละ)
เอื้อเฟื้อ มีน้ำใจไมตรีต่อกัน ดีที่สุดค่ะ
บทความนี้ลงที่แรกที่ เพจ สยามลอว์
เพจ และ Photo by VI Style by MooDuang (Partner SIAMLAW)
โฆษณา