17 พ.ค. 2021 เวลา 10:40 • ประวัติศาสตร์
“อุโมงค์ลักพาตัวแห่งพอร์ตแลนด์” อุโมงค์ที่มีประวัติศาสตร์ดำมืดและน่าสลด
ใต้ถนนในพอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน สหรัฐอเมริกา มีอุโมงค์ที่เชื่อมต่อกันเป็นทางยาว
อุโมงค์เหล่านี้มีอายุไม่น้อยกว่า 150 ปี และเชื่อมต่อชั้นใต้ดินของอาคารต่างๆ ในเมือง ไม่ว่าจะเป็นร้านเหล้าหรือโรงแรมต่างๆ
ถึงแม้หลายๆ คนจะบอกว่าอุโมงค์เหล่านี้มีไว้เพื่อใช้ในการขนสินค้าระหว่างอาคารต่างๆ หากแต่อันที่จริง อุโมงค์เหล่านี้มีประวัติศาสตร์ที่ดำมืด
ในช่วงกลางศตวรรษที่ 19 จนถึงต้นศตวรรษที่ 20 เมืองพอร์ตแลนด์มีชื่อเสียงในฐานะของศูนย์กลางการลักพาตัวของโลก โดยสาเหตุหลักๆ ก็มาจากอุโมงค์ที่ว่านี้
ในยุคทองของการเดินเรือ พอร์ตแลนด์เป็นเมืองเล็กๆ ที่มีท่าเรือขนาดใหญ่ มีเรือต่างๆ จากมหาสมุทรแปซิฟิกเข้ามาจอดที่ท่าเรือในพอร์ตแลนด์เป็นจำนวนมาก
ในสมัยก่อน ชีวิตของลูกเรือนั้นอันตรายและยากลำบาก หลายรายก็มักจะเสียชีวิตกลางทะเล โดยมีสาเหตุมาจากโรคระบาดหรือได้รับบาดเจ็บ บ้างก็หนีไป ทำให้เรือขาดคน
เมื่อเป็นอย่างนี้ กัปตันเรือหลายลำจึงมักจะจ้างให้กลุ่มคนที่ทำผิดกฎหมาย จ้างให้หาคนมาเป็นลูกเรือ โดยการ “ลักพาตัว”
กลุ่มคนที่ทำการลักพาตัว จะไปนั่งยังร้านเหล้าและตามโรงแรมต่างๆ คอยมองหาใครที่ดูแล้วเข้าที โดยมักจะเล็งไปยังช่างไม้ ชาวนา หรือคนเลี้ยงสัตว์
คนเหล่านี้มักจะแอบผสมยาลงไปในเครื่องดื่ม ก่อนจะแกล้งทำเป็นชวนเหยื่อไปยังหลังห้องเพื่อเล่นไพ่ และเมื่อเหยื่อสลบไปจากฤทธิ์ยา พวกเขาก็จะอุ้มเหยื่อผ่านอุโมงค์ใต้ดินนี้ไปยังท่าเรือ
กัปตันเรือจะจ่ายเงินให้นักลักพาตัวเหล่านี้คนละ 50 ดอลลาร์ (ประมาณ 1,500 บาท) ซึ่งถือเป็นเงินที่สูงในสมัยนั้น และเมื่อเหยื่อรู้สึกตัว ก็พบว่าตัวเองอยู่บนเรือที่ออกมาจากฝั่งแล้ว จะกลับก็ไม่ได้ อีกทั้งกัปตันก็ขู่ว่าจะให้อาหารและน้ำก็ต่อเมื่อยอมทำงานบนเรือ
เหยื่อจำนวนมากโชคดี รอดชีวิตกลับมาเจอครอบครัว แต่ก็ต้องใช้เวลาเป็นปีกว่าจะได้กลับบ้านไปพบครอบครัว
ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ในเวลานั้น พอร์ตแลนด์เป็นหนึ่งในสถานที่ๆ อันตรายที่สุดในโลก เนื่องมาจากอุโมงค์ที่ใช้ในการลักพาตัวนี้เอง
ไม่เพียงแต่ผู้ชายเท่านั้น หากแต่ผู้หญิงหลายรายก็ถูกล่อลวง และถูกส่งไปขึ้นเรือเพื่อคอยบริการกัปตันเรือ โดยผ่านทางอุโมงค์นี้เช่นกัน
ในปัจจุบัน อุโมงค์เหล่านี้ไม่ได้ใช้ในการทำเรื่องราวที่เลวร้ายดังเช่นอดีต หากแต่อุโมงค์เหล่านี้ยังอยู่
มีรายงานว่าพบเจอประตูสู่อุโมงค์ลับในตึกหลายแห่งในพอร์ตแลนด์ ซึ่งหลายแห่งก็เปิดให้ผู้คนได้เข้าชม
โฆษณา