17 พ.ค. 2021 เวลา 08:15 • กีฬา
เลสเตอร์ ซิตี้ จิ้งจอกล่าฝัน
โดย Ploy Honisz
1
ป้ายรูปใบหน้าคุณวิชัย ศรีวัฒนประภา ในสนามเวมบลีย์ พร้อมประโยคว่า “ความฝันของพวกเราสามารถเป็นจริงได้ ถ้าพวกเรากล้าที่จะไล่ตามความฝันนั้น” เป็นจุดเริ่มต้นในการคว้าแชมป์เอฟเอ คัพ ของเลสเตอร์ ซิตี้ จากฝันของชายที่หลงรักฟุตบอล และตั้งใจว่าวันหนึ่งจะทำทีมฟุตบอลเพื่อมาสู้กับทีมยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ
3
เลสเตอร์ ซิตี้ พยายามคว้าแชมป์ฟุตบอลถ้วยรายการที่เก่าแก่ที่สุดในโลก หลังจากเข้าร่วมการแข่งขันเมื่อ 131 ปีที่แล้ว พวกเขาผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศก่อนหน้านี้มาแล้ว 4 ครั้ง ในปี 1949, 1961, 1963 และ 1969 แต่ไม่สามารถยื่นมือไปชูถ้วยเอฟเอ คัพ ได้เลย กาลเวลาผ่านไป อังกฤษเปลี่ยนนายกรัฐมนตรีมาแล้ว 26 คน สโมสรผ่านผู้จัดการทีม 42 คน เจ้าของทีมเปลี่ยนมือจากคนอังกฤษมาเป็นคนไทย
1
วินาทีที่ ยูริ ติเลอมองส์ มิดฟิลด์ของเลสเตอร์ ซิตี้ ปล่อยบอลออกจากเท้าพุ่งเข้าสู่ก้นตาข่าย เวลาแทบจะหยุดหมุน ลูกยิงที่พาจิ้งจอกสยามคว้าแชมป์เอฟเอ คัพ ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร มาได้เหมาะสม ถูกเวลา และสุดสวยคุ้มค่ากับการเป็นลูกยิงสร้างประวัติศาสตร์ด้วยประการทั้งปวง
นอกจากแฟนบอลของเลสเตอร์ ซิตี้ ที่อนุญาตให้เข้าชมเกมในสนามได้ 6,000 คน การคว้าแชมป์ของเดอะฟ็อกซ์ยังเกิดขึ้นท่ามกลางตำนานของทีมที่อยู่ในสนาม ทั้ง อลัน เบิร์ชนัลล์, แกรี ลินิเกอร์, เอมิล เฮสกีย์, ร็อบบี ซาเวจ และ ดิออน ดับลิน
2
จุดเริ่มต้นของเทพนิยายเลสเตอร์ ทีมที่เอาชนะข้อจำกัดต่างๆ ที่มี จนก้าวขึ้นมาเป็นว่าที่ทีม Top 6 ทีมใหม่ของเกาะอังกฤษนั้น เกิดขึ้นเพราะพฤติกรรมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหน้าสนามสแตมฟอร์ด บริดจ์ก็ว่าได้
3
ย้อนกลับไปในปี 2005 ด้วยความที่รักฟุตบอล ชอบพรีเมียร์ลีก และเป็นแฟนบอลเชลซี คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา เลยซื้อที่นั่งในบ็อกซ์วีไอพีของทีมดังจากลอนดอน รวมทั้งซื้อโฆษณาในสนาม และเดินทางไปชมเกมอยู่เป็นประจำ วันหนึ่งก่อนเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนสลีก ระหว่างที่ถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยใช้เครื่องมือสแกนวัตถุจนเกือบเอามากระแทกที่คาง คุณวิชัยเอามือปัดป้อง จนการ์ดสนามไม่พอใจ และกลายเป็นการกระทบกระทั่งกัน จากเหตุการณ์วันนั้นซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับคุณวิชัยอย่างมาก เพราะเขาเข้าชมเกมในฐานะลูกค้าของสโมสร คุณวิชัยตัดสินใจยุติความสัมพันธ์ทั้งหมดกับเชลซี พร้อมกับเอ่ยปากว่า “วันหนึ่งเราจะซื้อทีม แล้วเอามาสู้กับเชลซีให้ได้”
3
จากเหตุการณ์ดังกล่าว คุณต๊อบ อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา คิดว่าคุณพ่อคงพูดไปเพราะอารมณ์เสีย จนเข้าซื้อสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ด้วยเงิน 39 ล้านปอนด์ ซึ่งตอนนั้นเดอะฟ็อกซ์ยังวนเวียนเล่นอยู่ในเดอะ แชมเปี้ยนชิพ และไม่มีทีท่าว่าจะขึ้นมาเล่นในพรีเมียร์ลีกได้สักที ชายที่ชาวเมืองเลสเตอร์เรียกว่า The Boss เริ่มวางรากฐานต่างๆ ของสโมสรใหม่ ขณะที่เจ้าของสโมสรอื่นๆ เอาแต่คิดว่า Think global จนบางที Forget local แฟนบอลท้องถิ่นในเมืองที่หายใจเข้าออกเป็นสโมสรถูกลืมเลือน ซึ่งนั่นไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นกับเลสเตอร์ ซิตี้ในยุคของคุณวิชัย เขาให้ความสำคัญกับคนท้องถิ่น ทำให้คนในเมืองหันมารักและตามเชียร์สโมสร รวมทั้งสร้างประโยชน์ต่างๆ ให้กับเมืองมากมาย
2
ฤดูกาล 2013/14 เลสเตอร์ ซิตี้ได้ขึ้นมาเล่นในพรีเมียร์ลีกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2004 คุณวิชัยคิดเสมอว่า “ลูกน้องต้องมาก่อน” เขาลงไปคลุกคลีทำความรู้จักกับทุกคนที่ทำงานให้สโมสร เข้าใจความต้องการของทีม รับฟังและพร้อมสนับสนุน วางระบบวิทยาศาสตร์การกีฬา ปรับปรุงสนามซ้อม ดูแลรากฐานของสโมสรให้แข็งแกร่ง พิสูจน์ด้วยระบบแมวมองที่หาผู้เล่นฝีเท้าดีราคาถูกเข้าสู่ทีมมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการค้นพบแห่งทศวรรษกับ เจมี วาร์ดี นักบอลนอกลีกค่าตัว 1 ล้านปอนด์ ที่แพงเอาเรื่องตอนเซ็นสัญญา แต่ถูกเอาการเมื่อดูจากฟอร์มการเล่นที่ผ่านมาตลอดหลายปี
2
ปาฏิหาริย์แรกของเลสเตอร์ไม่ได้เกิดขึ้นในฤดูกาลที่พวกเขาคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก แต่เกิดขึ้นในปี 2014/15 ทีมร่วงไปอยู่อันดับสุดท้ายของตารางคะแนน มี 19 แต้มจาก 29 นัดที่ลงสนาม แต่พวกเขาก็สร้างเทพนิยายแรกด้วยการเอาชนะ 7 ใน 9 เกมสุดท้าย ทีมรอดพ้นจากการตกชั้น จริงๆ จะบอกว่าเป็นปาฏิหาริย์ซะทีเดียวก็คงไม่ใช่ทั้งหมด จากความรักและความเป็นครอบครัวที่คุณวิชัยมอบให้กับนักฟุตบอลในทีมมีส่วนสำคัญที่ทำให้พวกเขาอยู่รอด “ช่วงที่เราหนีตกชั้น นักฟุตบอลทุกคนบอกกับผมว่า พวกเขาสัญญา จะทำให้สโมสรรอดจากการตกชั้นให้ได้”
3
5,000 ต่อ 1 คือ อัตราต่อรองที่เลสเตอร์ ซิตี้จะคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกในฤดูกาล 2015/16 สโมสรเปลี่ยนผู้จัดการทีมมาเป็น เคลาดิโอ รานิเอรี ทุกอย่างลงตัว เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เคยบอกว่า สโมสรจะประสบความสำเร็จ ถ้าทุกคนในทีมเดินไปในทิศทางเดียวกัน เลสเตอร์ ซิตี้ในยุคคุณวิชัยเป็นแบบนั้น จิ้งจอกสยามคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสร สร้างรอยยิ้มให้ชาวเมืองเลสเตอร์ และสร้างความภาคภูมิใจให้คนไทยจำนวนมากที่ชื่นชมในตัวคุณวิชัย ศรีวัฒนประภา
2
หลังจากคว้าแชมป์ เลสเตอร์ ซิตี้ ผ่านช่วงเวลาเลวร้ายมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจากไปของคุณวิชัย ด้วยอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อปี 2018 ซึ่งทำให้เราได้เห็นความรักที่ชาวเมืองเลสเตอร์มีให้กับเจ้าของสโมสรชาวไทยได้เป็นอย่างดี ทีมยังเสียผู้เล่นแกนหลักให้กับทีมอื่นๆ ในพรีเมียร์ลีก ทั้ง เอ็นโกโล ก็องเต, ริยาร์ด มาห์เรซ และ แฮร์รี แม็คไกวร์ รวมทั้งมีการเปลี่ยนผู้จัดการทีมหลายคนจนมาลงตัวที่ เบรนแดน ร็อดเจอร์ส
1
ถ้าหากการคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกในปี 2016 เป็นเทพนิยาย การตามล่าแชมป์เอฟเอ คัพ ของเลสเตอร์ ซิตี้ ก็เป็นมหากาพย์ เริ่มต้นจากปี 1890 ที่พวกเขาลงเล่นฟุตบอลถ้วยรายการนี้ในฐานะทีมเลสเตอร์ ฟอสส์ กว่า 356 เกมที่ลงสนาม 137 ปีของการก่อตั้งสโมสร 16 ปีหลังจากคำพูดของคุณวิชัยที่จะทำทีมฟุตบอลมาสู้กับเชลซี ทุกอย่างมาบรรจบกันเมื่อลูงยิงของ ยูริ ติเลอมองส์ ลงไปนอนซุกก้นตาข่ายของสิงโตน้ำเงินคราม
หลังสิ้นเสียงนกหวีดหมดเวลา ภาพของคุณต๊อบ อัยยวัฒน์ ชูกำปั้น และพนมมือมองขึ้นไปบนฟ้า ราวกับจะบอกคุณพ่อของเขาว่าทำสำเร็จแล้ว ตามมาด้วย แคสเปอร์ ชไมเคิล ไปพาคุณต๊อบลงมาในสนาม และมอบถ้วยเอฟเอ คัพ ให้กับเขา คุณต๊อบยกมือไหว้นายประตูของทีม ชูถ้วยขึ้นฟ้า และหันไปมองป้ายรูปใบหน้าคุณวิชัยในสนามเวมบลีย์ สะท้อนอารมณ์มากมายที่เกิดขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
1
ท่ามกลางความร้าวฉานระหว่างเจ้าของทีมกับแฟนบอล จะมีเจ้าของทีมสักกี่คนกันซึ่งเป็นที่รักของแฟนบอลมากมายเหมือนกับคุณวิชัย และคุณอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา เลสเตอร์พิสูจน์แล้วว่าพวกเขาไม่ใช่ One hit wonder เดอะฟ็อกซ์กำลังเดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคง จากรากฐานที่คุณวิชัยวางเอาไว้ และจากการสานต่อของคุณต๊อบ อัยยวัฒน์ จากทีมเล็กๆ ที่ไม่มีลุ้นอะไร วันนี้เลสเตอร์กำลังก้าวขึ้นมาเป็นยักษ์ใหญ่แห่งเกาะอังกฤษ จากความกล้าในการไล่ตามความฝันของคนไทยคนหนึ่ง
1
#เลสเตอร์ #ศรีวัฒนประภา #ข่าวบอล #ผลฟุตบอล #ผลบอล #ฟุตบอล #Football #Soccer #PlayNowThailand

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา