19 พ.ค. 2021 เวลา 13:08 • กีฬา
#หัวอกพ่อ
โดย มิสมาต้า
ในฐานะที่มีอาชีพหลักอีกอย่างหนึ่งในชีวิตที่ต้องรับบทคุณ​แม่รับจ้าง จึงเข้าใจได้เลยว่าความรู้สึกของคุณพ่อ-คุณแม่ที่ต้องมาเป็นคนจัดงานศพให้ลูกของตนเองนั้น มีความหดหู่​ใจมากมายแค่ไหน
1
ถ้าเป็นครอบครัวคนไทยก็คงเฝ้ารอวันที่ลูกรับปริญญา​ รอวันเกาะชายผ้าเหลือง หรือ รอวันที่ลูกประสบความสำเร็จในชีวิต
ไม่มีบุพการี​คนไหนคิดว่าจะต้องได้มาทำหน้าพ่อแม่ครั้งสุดท้าย ด้วยการเป็นคนที่คอยต้อนรับแขกที่มากล่าวคำแสดงความเสียใจ และนั่งมองงานที่ไม่มีความมงคลของบุตรอันเป็นที่รัก
1
การเสียชีวิตของ คิยาน ปรินซ์ นักเตะอคาเดมี​ของทีมทหารเสือ​ราชินี​ ควีนสปาร์ค เรนเจอร์ส ที่เสียชีวิตเมื่อปี 2006 ด้วยวัยเพียง 15 ปี คือหนึ่งในเรื่องเศร้าที่ว่า
1
เขาเสียชีวิตจากการทำกรรมดี ประพฤติ​ดี และ ควรคู่กับความเป็นลูกผู้ชายอย่างแท้ทรู
แน่นอนว่าภายหลังการตายของเขาล้วนมีแต่เสียงชื่นชมยกย่อง แต่สำหรับ มาร์ค ปรินซ์ อดีตแชมป์อินเตอร์​ คอนติเนนทอล​ รุ่นไลท์เฮฟวี่เวต​
เขาเคยกล่าวความในใจออกมาว่า บางครั้งเขารู้สึกว่าอยากให้ลูกชายเป็นคนขี้ขลาดตาขาว เพื่อที่จะไม่ได้มีความกล้าเข้าไปห้ามปรามวัยรุ่นที่กำลังรังแกคนที่อ่อนแอกว่า
1
การตายเยี่ยงฮีโร่ย่อมมีคนจดจำวีรกรรมที่น่าประทับใจนั้น แต่สำหรับครอบครัว ย่อมไม่อยากที่จะสูญเสีย​สมาชิกในครอบครัว​ไม่ว่าจะเพื่ออะไร
1
การตายในสนามรบเพื่อรับใช้ชาติ การตายข้างถนนเพื่อปกป้องเพื่อนมนุษย์​ หรือ การตายด้วยน้ำมือตัวเอง ทุกอย่างล้วนเป็นความสูญเสีย​ทั้งนั้น
1
⚽⚽⚽
วันที่ 18 พฤษภาคม​ 2006 คิยานที่เพิ่งจะเลิกเรียนจาก ลอนดอน อคาเดมี ได้เดินผ่านไปเห็นเด็กผู้ชายตัวเล็กๆ กำลังถูกรังแก
คิยานไม่รู้ล่วงหน้าเลยว่าการตัดสินใจทำในสิ่งที่ถูกต้องครั้งนั้นจะเปลี่ยนชีวิตของครอบครัวของเขาไปโดนสิ้นเชิง
1
ความกล้าหาญของเขาในการปกป้องเพื่อนร่วมโรงเรียน จบลงด้วยมีดปากกาจากกำมือของ ฮันนาด ฮาซัน เด็กผู้ชายวัยเดียวกันที่ใช้ร่างกายที่ใหญ่โตกว่าล็อคคอเขาไว้ แล้วจ้วงแทงด้วยมีดด้ามนั้นแบบคนขาดสติ
1
แม้มันจะเป็นการแทงเพียงครั้งเดียว แต่มันก็ตัดเข้าที่ขั้วหัวใจของเขาพอดี การทำความดีด้วยหัวใจอันแข็งแกร่ง และ เป็นหัวใจที่เต็มไปด้วยความกล้าหาญ ก็ไม่ได้ช่วยให้หัวใจของเขารอดพ้นจากความคมของมีดด้ามนั้นไปได้
2
เขาเสียชีวิตในอีก 2 ชั่วโมงต่อมา แม้จะมีการลำเลียงร่างของเขาด้วยเฮลิคอปเตอร์​ไปที่โรงพยาบาล​รอยัล ลอนดอน อย่างเร่งด่วน
คิยานเสียชีวิตเนื่องจากทนพิษ​บาดแผล​ไม่ไหว บาดแผลที่หัวใจจึงเป็นเหมือนการพรากเอาดวงใจดวงนี้ของทุกคนในครอบครัวไป
1
ฮันนาด ไม่ยอมรับว่าเขาคือฆาตกร​ที่ลงมือฆ่าคิยาน แต่ยอมรับว่าได้ฆ่าคนตาย ในนามความเป็นเจ้าของมีดปากกา เขาบอกว่ามันก็แค่ของเล่น
1
ฮันนาดถูกผู้พิพากษา​ที่ศาล Old Bailey พิพากษา​จำคุกขั้นต่ำ 13 ปี ด้วยข้อหาฆาตกรรม​ โดยไม่สนความเป็นเยาวชน
1
เคน ลิฟวิงสตัน นายกเทศเทศมนตรีลอนดอน ได้สนับสนุนการเพิ่มโทษเกี่ยวกับอาวุธ​มีคม และ เพิ่มอายุของผู้ที่สามารถซื้อมีดได้จาก 16 ปี เป็น 18 ปี เข้าไปในพระราชบัญญัติ​ลดอาชญากรรม​รุนแรงเมื่อปี 2009
1
⚽⚽⚽
ฮันนาดถูกสั่งจำคุก 13 ปี ทั้งที่เป็นเยาวชนในวัย 16 ปี ก็เพราะเขาลงมือฆ่าเยาวชนด้วยความคึกคะนองและขาดความยั้งคิด รวมทั้งอดีตก็เคยมีพฤติกรรม​ก้าวร้าว​รุนแรงมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการใช้อาวุธที่นำไปก่อเหตุทำการข่มขู่​ และ ข่มขืนใจเยาวชนอีกหลายครั้ง
1
แม้การก่อเหตุฆาตกรรม​คิยาน จะสามารถนับอยู่ในคดีเยาวชนได้ แต่ก็ไม่มีการคัดค้านคำพิพากษาและบทลงโทษที่หนักหนานั้น ก็เพราะเป็นการพรากเอาชีวิตของคนที่พยายามทำความดี
1
คุณพ่อมาร์คของคิยานอาจจะรู้สึกไม่โอเคในฐานะผู้สูญเสีย​ เหมือนกับที่ข่าวดังในอดีตของดาราไทยที่ชื่อ คริส เบญจกุล ที่ประสบอุบัติเหตุ​เมื่อทำตัวเป็นพลเมืองดี ด้วยการลงไปช่วยเหลือผู้ที่จอดรถข้างทาง และ ขอความช่วยเหลือ
1
คริสที่กำลังมีอนาคตในเส้นทางบันเทิงถูกรถอีกคันที่ขับมาด้วยการขาดความระมัดระวังพุ่งชน จนทำให้มีสภาพร่างกายภายหลังการรักษาที่ไม่เหมือนเดิม
เขาเป็นหัวเรี่ยวหัวแรง​ของครอบครัว การต้องรักษาตัวที่ใช้เงินจำนวนมากจึงทำให้ครอบครัวเดือดร้อน ยิ่งการไม่สามารถทำงานในวงการได้อีก จึงเป็นอีกหนึ่งความเสียหายที่ประเมินค่าได้ลำบาก
1
เสียงชื่นชมจากทั่วสารทิศ​ รางวัลมากมายที่เขาได้รับล้วนทำให้เขารู้สึกดี แต่ถ้าเลือกได้ คนในครอบครัวย่อมไม่มีใครอยากให้คนที่รักต้องมีชีวิตที่ไม่เหมือนเดิม แม้ว่าเหตุร้ายนั้นจะเกิดจากการกระทำกรรมดีเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์​ก็ตาม
1
หลายครั้งที่เราเคยได้ข่าวคนกลาง หรือ เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ หรือ เสียชีวิตจากการพยายามเข้าระงับเหตุการณ์​รุนแรงในลักษณะ​ถูกลูกหลง
มีกฏหมายเกี่ยวกับพรบ.จราจรอยู่หนึ่งข้อ ที่เขียนเอาไว้ว่าหน้าที่ของพลเมืองคือต้องให้การช่วยเหลือเมื่อพบเห็นเหตุการณ์​เฉพาะหน้า หากเพิกเฉยจะถือว่ามีความผิด
1
แต่กลับไม่มีกฏหมายข้อใดเขียนเอาไว้ว่า หากผู้ที่ลงมือช่วยเหลือได้รับอันตรายต่อเนื่องจนเสียชีวิต จะมีใครที่ต้องรับผิดชอบต่อการสูญเสียนั้นอย่างถึงที่สุด จึงทำให้การทำความดีนั้นจะไม่สูญเปล่า
2
รวมทั้งเสียงชื่นชมอาจไม่มีค่าเท่ากับเม็ดเงินที่คนข้างหลังควรจะได้รับไปในราคาที่เกินกว่าการประมาณ​การขั้นสูงสุด
2
รวมทั้งเรามักจะได้ยินคำว่า การเป็นพลเมืองดีบางครั้งจบลงที่การเป็นคนตาย ความตายของคิยานจึงอยู่ระหว่างเส้นกั้นระหว่าง "พลเมืองดี" กับ "แส่หาเรื่อง" ที่บางเชี้ยบยิ่งกว่าหนังกำพร้า
5
⚽⚽⚽
คุณพ่อมาร์คได้รับปริญญา​ดุษฎี​บัณฑิต​ มีการติด ดร.อยู่ที่หน้าชื่อของเขา อันเป็นการให้เกียรติ​ในฐานะผู้ก่อตั้งมูลนิธิ​ คียาน ปรินซ์
รวมทั้งได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์​ชั้น OBE จาก ดุค ออฟ เคมบริดจ์​ ณ พระราชวัง​บัคกิ้งแฮม​ จากผลงานที่ทำร่วมกับมูลนิธิ​เกี่ยวกับ​เรื่อง​การลดความรุนแรง​จากการใช้มีด และ แก๊งค์​อาชญากรรม​ที่ลอนดอน เมื่อปี2019
ในระหว่างนั้น สโมสรควีนสปาร์​ค เรนเจอร์​ ได้มอบเงินค่าแรงที่ต้องจ่ายให้คียานแก่ครอบครัวของเขาทั้งหมด
มีการตั้งรางวัล Kiyan Prince Goal of the Season เพื่อมอบให้กับผู้ทำประตูที่สวยที่สุดของฤดูกาล​
เปลี่ยนชื่อสนามแข่งจาก ลอฟตัส โรด (Loftus Road)​ มาเป็น Kiyan Prince Foundation Stadium เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน​ ปี2020 ซึ่ง​ตรงกับวันคล้าย​วันเกิด​ปีที่ 30 ของเขา
1
ซึ่งในวันนั้นทุกคนที่มาร่วมงานล้วนสวมใส่เสื้อแข่งสีขาว-น้ำเงินของสโมสร เพื่อให้เกียรติ​เด็กผู้ชายที่มีหัวใจอันแข็งแกร่ง​สมฉายาทหารเสือ​ราชินี​ของสโมสร
⚽⚽⚽
1
และเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม​ 2021
EA Sports ค่ายเกม​ฟุตบอล​ชื่อดัง ได้ตัดสินใจบรรจุชื่อของ Kiya Prince ลงไปในเกม FIFA 21 เพื่อให้เกียรติ​แก่วีรกรรมของเขา
โดยคิยานจะสวมใส่เสื้อหมายเลข 30 ของสโมสรควีนสปาร์​ค ซึ่งตรงกับอายุในปีนี้ของเขา
ตัวตน บุคลิก และ สไตล์​การเล่นของคียาน ได้สร้างขึ้นจากการระดมสมองของ EA Sports , มหาวิทยาลัยแบรดฟอร์ด และ Framestone สตูดิโอผู้เชี่ยวชาญด้านวิชวลเอฟเฟ็กต์คอมพิวเตอร์​กราฟฟิค​
คุณพ่อไมค์ได้กล่าวถึงเรื่องนี้เอาไว้ด้วยถ้อยคำที่ซึ้งใจว่า
"ผลงานนี้เป็นทั้งการให้รางวัลอันสมบูรณ์แบบสำหรับลูกชายของผม และ เป็นเครื่องเตือนใจให้เด็กๆ ได้รับรู้ว่ามีดไม่ใช่คำตอบ
สิ่งนี้เข้ากับความคิดของผม จิตวิญญาณของผมได้ย้ำเตือนว่า คิยาน จะไม่หายไปจากความทรงจำ และ นี่คือสิ่งที่ควรจะเป็น
ผมอยากให้ทุกคนจดจำลูกชายของผมในฐานะนักฟุตบอลดาวรุ่งที่มีอนาคตสดใส มากกว่าการจำเหตุการณ์อันเลวร้ายในวันนั้น
1
แคมเปญนี้ช่วยทำให้ความหวังของผม ที่จะทำให้โลกได้เห็นถึงความสามารถอันน่ามหัศจรรย์​ที่แท้จริงของคิยาน
รวมทั้งยังหวังว่าพวกเราจะสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กคนอื่นๆ ได้รู้สึกมีเกียรติ​ในความสามารถของตัวเอง
ซึ่งไม่ว่าความแข็งแกร่งของพวกเขาจะเป็นแบบไหนก็ตาม​ แต่ทุกอย่างนั้นล้วนมีเกียรติ​โดยเท่าเทียมกัน"
ส่วน เลส เฟอร์ดินานด์​ ผู้อำนวยการกีฬา​ของควีนสปาร์​ค ได้ออกมากล่าวว่า
"คิยานยังคงอยู่ในหัวใจ และอยู่ในทุกความรู้สึก​นึกคิดของพวกเรา ผลงานนี้ถือว่าเป็นเกียรติอย่างมากสำหรับเขา
แฟนบอลทุกคน และ ผู้สนับสนุนโครงการนี้ทุกคน จะต้องภาคภูมิใจ​ที่ได้เห็นคิยานอยู่ในเกมนี้
และ ถ้าเด็กๆ เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม​ก้าวร้าวลงเพราะเห็นคิยานโลดแล่น​อยู่ในเกม นั่นแหล่ะคือความสำเร็จอันสูงสุด​แล้ว"
1
⚽⚽⚽
จากนักฟุตบอล​เยาวชนที่เก่งที่สุดของรุ่น มาสู่ตัวตนในเกมที่คุณพ่อมาร์คบอกได้สั้นๆ แค่ว่า" ทรงพลัง"
จากความรู้สึกครั้งแรกหลังการสูญเสีย ที่ซูเปอร์​คุณ​พ่ออยากจะลากฆาตกร​ออกมาชกด้วยกำปั้นให้ตายคามือเพื่อให้หายแค้น
1
ซึ่งนี่คือความรู้สึกที่ มาร์ค ปรินซ์ ถ่ายทอดออกมาภายหลังทราบข่าวการเสียชีวิต​ของลูกชายที่กำลังมีอนาคตอันสดใสรออยู่
เขาได้เปลี่ยนความแค้นใจมาเป็นการต่อสู้เพื่อลดความรุนแรง รางวัลอย่าง ดร. หรือ เครื่องราชอิสริยาภรณ์​ คือรางวัลตอบแทนความตั้งใจที่ช่วยเติมเต็มพลังกาย
1
และ การได้เห็นลูกชายคนเก่งโลดแล่นอยู่ในเกม น่าจะช่วยเติมพลังใจให้ มาร์ค ปรินซ์ ได้รู้สึกว่าจิตวิญญาณ​ และ ความสามารถของคิยานไม่ได้ตายจากไปไหนเลย
1
เขาเคยบอกกับทุกคนว่า การตายของลูกชายต้องไม่เสียเปล่า เขาจะต่อสู้เพื่อลดความรุนแรงในสังคมให้น้อยลง และ แสดงให้เห็นว่ามีดไม่ใช่ทางออกของปัญหา
1
การมีคิยานอยู่ในเกมไม่ใช่แค่เรื่องของทุกคนในครอบครัว แต่ถ้าการมีคิยานในเกมนั้นจะทำให้เยาวชนวางมีดลง แล้วกลับมาเล่นเกมอยู่ที่บ้าน จนอาจสร้างพลังชีวิตที่ดีให้เกิดขึ้น
1
นั่นแหล่ะคือความสำเร็จของทุกฝ่ายที่ร่วมกันสร้างตัวตนใหม่ของคิยานขึ้นมา
เพราะ FIFA21 อาจเข้าถึงตัวตนเยาวชนได้ดีกว่าการสอนธรรมดา
1
#มิสมาต้า #PlayNowThailand #khelnow #football #footballgames #footballhighlights #footballplayers #FIFA21 #คิยานปรินซ์

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา