18 พ.ค. 2021 เวลา 03:30 • ความคิดเห็น
😁 วันนี้จะมาเล่าเรื่องการทำ Bullet Journal ครบรอบ 1 ปีค่ะ...
สำหรับใครที่ไม่ทราบว่า Bujo คืออะไรหงส์เคยเขียนเอาไว้จะแปะลิ้งไว้ตรงนี้นะคะกดอ่านได้เลย
1
✏️ จากการทำมา 1 ปีสิ่งที่เราได้กลับมาก็ คือ...
🌟 1 #พัฒนาตัวเองได้ดีขึ้น
เมื่อเราจดบันทึกทุกวันเราจะเห็นรูปแบบทางความคิดและพฤติกรรมของเรา
เราจะพัฒนาได้เมื่อเรามีกระจกส่อง
ถ้าเราไม่มีเราจะคิดเองเออเอง... ซึ่งในความเป็นจริงหงส์ไม่ค่อยไว้ใจสมองของตัวเองสักเท่าไหร่ถ้าคุณลองศึกษาเรื่องสมองดูนั้นคุณจะพบว่ามันหลอกเราค่อนข้างเยอะทีเดียว...เพราะภายในสมองมีทั้งอารมณ์ มีเหตุผลรวมถึงไม่ได้จดจำอะไรได้เก่งนัก ( จริงๆสมองถูกออกแบบมาให้คิดเลยแหละ ) เมื่อคุณบันทึกไปมากพอ
คุณจะมองเห็นรูปแบบทางความคิดและพติกรรมบางอย่างที่ทำให้คุณเลือกได้ว่าพัฒนาตัวเองไปในทิศทางไหน
🌟 2 #ลงมือทำทันทีไม่ผลัดวันประกันพรุ่ง
เคยสังเกตตัวเองไหมว่า...ที่เราไม่ลงมือทำบางสิ่งบางอย่างเป็นเพราะอะไร?
เมื่อหงส์จดบันทึกสิ่งที่เห็นก็คือ เราชอบไปทำงานที่เรารู้สึกสนุกและมักจะเลี่ยงงานที่เราไม่อยากทำแต่สุดท้ายงานที่เราไม่อยากทำมักจะเป็นงานที่สำคัญกว่าจะรู้ตัวอีกทีก็ไฟลนก้นเสียแล้ว
เมื่อเราบันทึกและเริ่มทำ [ โปรเจคงาน ] ต่างๆเราถามตัวเองว่าที่ผ่านมาทำไมถึงไม่เริ่มทำงานต่างๆคำตอบก็ คือ เพราะขี้เกียจ ฮาาาาา
เช่น จัดห้อง จ่ายบิลต่างๆ เรียนรู้พัฒนาเรื่องใหม่ๆมันดูยากกว่าการเดินไปกดรีโมทดู Netflix มาก
เราจึงเริ่มแบ่งโปรเจคออกเป็น Tasks เล็กๆและเริ่มใช้เวลาน้อยๆกับสิ่งเหล่านั้นก่อน...เมื่อเราทำต่อเนื่องไม่นานงานใหญ่ๆก็เริ่มถูกเคลียร์ออกไปทั้งยังสร้างนิสัยการบลงมือทำทันทีอีกด้วย
🌟 3 #อยู่กับปัจจุบันมากขึ้น
เมื่อเราติดนิสัยการจดบันทึกลงหลาย Device ( หรือหลายอย่าง )
เช่น มือถือ สมุด กระดาษ ข้อมูลต่างๆถูกกระจายออกไปมากมายหลายที่...
สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ เราจะไม่ค่อยอยู่กับปัจจุบัน พะวงหน้าลืมหลัง บางครั้งก็อารมณ์เสียกับการมานั่งหาข้อมูลเมื่อเราต้องการเรียกใช้...
แต่เมื่อเราได้เอาทุกอย่างที่อยากทำทั้งหมดลงบนกระดาษ
เริ่มสร้างหมวดหมู่และเคลียร์งานเรื่อยๆรวมถึงบันทึกทุกสิ่งทุกอย่างลงในสมุดเล่มเดียวมันจึงทำให้ หัวของเราโล่ง ถ้าใครเคยใช้คอมพิวเตอร์ก็เหมือนกับการเคลียร์ขยะออกจากถังทำให้เรามีสติอยู่กับปัจจุบันมากขึ้นและอารมณ์ดีขึ้น
🌟 4 #เห็นคุณค่าและขอบคุณ​ = อารมณ์ดีมีความสุขและเห็นว่าใครที่สำคัญกับเรา
ในยุคนี้ที่ใครๆก็โชว์ .ของดี. บนพื้นที่ของตัวเอง
หากเราไม่มีสติไม่เคยหันมามองชีวิตตัวเองเราก็อาจจตกหลุมความอิจฉาหรือมากไปกว่านั้นคือ ซึมเศร้าโทษชะตาความสามารถของตัวเองก็เป็นได้
คนเราเมื่อมีของดีหรือของที่ตัวเองชอบมันก็ไม่ใช่เรื่องผิดถ้าเขาอยากโชว์อยากแชร์แต่เราจะทำอย่างไรกับสิ่งที่ผู้คนเอามาแชร์ต่างหาก...
หงส์มีหน้ากระดาษสำหรับรวบรวมสิ่งดีๆที่เกิดขึ้นในชีวิต
ช่วงแรกที่บันทึกเราอาจมองไม่เห็นสิ่งดีๆรอบตัวแต่เมื่อเราบันทึกทุกวันสะสมรวมๆกันเราจะพบว่าในชีวิตของเรามีเรื่องดีๆเกิดขึ้นมากมายแค่ไหนและใครคือคนที่ดีและสำคัญกับเรา
เมื่อเราได้เห็นว่าชีวิตของเรานั้นก็มีดีและมีความสุขไม่แพ้ใครๆ
เมื่อเราได้เห็นคนอื่นแชร์สิ่งที่เขามีคุณอาจจะได้ข้อมูลดีๆหรือแรงบันดาลใจจากสิ่งที่เขาแชร์ออกมาก็ได้นะ
🌟5 #รีแรกซ์และได้รู้จักตัวเองมากขึ้น
ช่วงเวลาที่เราเขียน Bujo นั้นมันก็เหมือนกับเราได้พูดคุยกับตัวเอง
เราลองมาดูกันว่าในชีวิตของเรานั้นปกติเราให้เวลากับใครมากที่สุด?
งาน พ่อแม่ พี่น้อง แฟน ลูก สัตว์เลี้ยง อื่นๆ
บางคนอาจจะคิดว่าการดูหนังคือการให้เวลากับตัวเองแต่นั่นก็คือ การที่คุณผ่อนคลายด้วยการสนใจหนัง
แต่คุณไม่เคยให้เวลาอย่างจริงจังในการตั้งคำถาม ขอโทษ ขอบคุณ หรือ ชื่นชมตัวเองเท่าไหร่คุณว่าไหม?
การเขียน Bujo นั้นทำให้เราได้ Reflect ตัวเองรอบด้านจริงๆก็คล้ายกับขอ 1 คือเราพัฒนาตัวเองและมีกระจกแต่สำหรับข้อนี้คือเราได้คลายเครียด ได้รู้ความต้องการ ได้อยู่กับตัวเองอย่างแท้จริง
ดังนั้นอย่าลืมว่าเวลาที่เราเขียน Bujo นั้นเราควรหาที่เงียบๆผ่อนคลายและให้เวลากับ Bujo ของเราสักหน่อยนะคะ
[ ช่วงพูดคุยกับนักเขียน ]
เนื่องจากหงส์ได้เปลี่ยนจาก with blackswan มาเป็น Honganok Styles เนื่องจากง่ายต่อการติดตามในช่องทางอื่นๆในชื่อเดียวกันนะคะ ^^'
แอบเสียดายชื่อเดิมเหมือนกัน...แต่ก็ต้องตัดใจใช้ชื่อเดียวกันไปเลยคิดว่าดีกว่าในระยะยาวค่ะ
Honganok = หงส์กนก
เป็นชื่อจริงของหงส์เองค่ะ...ส่วน Styles ก็มาจากเรื่องราวที่หงส์สนใจมีหลากหลาย Styles ค่ะ...ดังนั้นเพื่อนๆที่สนใจการพัฒนาตัวเอง สุขภาพ ประวัติศาสตร์ อ่านหนังสือ วิเคราะห์หนัง รวมไปถึงไลฟ์สไตล์ต่างๆก็สามารถติดตามพูกคุยแลกเปลี่ยนความคิดกันได้นะคะ ;)
ขอฝากบล็อกเก่าในชื่อใหม่ด้วยนะคะทุกๆคน
สำหรับวันนี้ก็ขอตัวก่อนน้า
ใครอ่านแล้วชอบได้ประโยชน์ฝากกดติดตามกันนะคะ ^^
โฆษณา