17 พ.ค. 2021 เวลา 16:56 • ปรัชญา
เพื่อนๆเคยรู้สึกมั้ยครับ ว่าทำไมบางครั้ง เราถึงรู้สึกคล้อยตาม หรือทำตามที่ผู้อื่นขอได้อย่างง่ายดายเลย
3
หรือบางครั้งที่เราขอความช่วยเหลือจากผู้อื่นแล้ว คนคนนั้นก็ทำตามที่เราขออย่างไม่มีข้อสงสัย
หรือการที่เราตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าบางอย่าง จากการที่เรารู้สึกว่ามันต้องมี อันนี้มันโดนใจ อันนี้มันต้องได้
2
วันนี้ผมมีคำตอบของคำถามพวกนี้ครับ
หลักการนี้มีชื่อว่า กลลวงทางจิตวิทยา
4
ซึ่งกลลวงนี้นี้จะเกี่ยวกับการขอให้ผู้อื่นทำตามความต้องการของเรา การชักจูงผู้คน การโน้มน้าวใจ รวมถึงการใช้ในการโฆษณาขายสินค้าและบริการ
ซึ่งในบางข้อ เราอาจจะยังไม่รู้เท่าทัน และตกอยู่ในกลลวงนี้
2
หรือกลับกันเรานั่นเองที่เป็นผู้ใช้กลลวงนี้กับผู้อื่นโดยไม่รู้ตัว
2
หลักการจากกลลวงทางจิตวิทยาที่ว่านี้ มีอะไรบ้าง ติดตามกันต่อไปครับ
ความคล้ายจะทำให้จูงใจ ชักจูง โน้มน้าว ผู้คนได้ง่ายขึ้น
2
ผู้คนจะรู้สึกถูกชะตากัน รู้สึกเป็นพวกเดียวกัน รู้สึกดีต่อกัน หากอีกฝ่ายมีอะไรที่คล้ายกัน
4
เช่น การหาเสียงเลือกตั้ง เรามักจะได้ยินคำพูดคุ้นหูว่า ผมก็เป็นลูกหลานของท้องถิ่นนี้ ผู้อาศัยที่นี่มานาน ซึ่งเป็นพื้นที่เดียวกับที่ผู้ฟังอาศัยอยู่ จะทำให้ผู้ฟังรู้สึกคุ้นเคย รู้สึกเป็นพวกเดียวกัน และคล้อยตามไปกับผู้พูดในที่สุด
1
การให้ผู้อื่นในสิ่งที่เขาต้องการ เพื่อให้เขาช่วยเหลือเราในอนาคต
การที่คนคนหนึ่งได้รับความช่วยเหลือจากใครคนหนึ่ง คนคนนั้นจะรู้สึกถึงความจริงใจและปลื้มใจ ทำให้รู้สึกอยากช่วยเหลือ ตอบแทน ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีงามอยู่แล้ว
ในหลักการนี้จะทำให้ผู้ที่เคยถูกช่วยเหลือ รู้สึกคล้อยตาม อยากตอบแทน และยอมทำตามความต้องการของอีกฝ่าย
2
แต่บางครั้งผู้ที่มาช่วยเหลือเราบางคน อาจจะไม่ได้มาด้วยความจริงใจที่จะช่วยเหลือ 100 % เขาอาจจะมาเพื่อผลประโยชน์ในอนาคตก็เป็นได้
กลลวงทางการตลาดเกี่ยวกับสินค้าและบริการ จากการทำให้เกิดความกลัวเพื่อซื้อสินค้า
เพื่อนๆคงจะเคยเห็น โฆษณาที่ตอนแรก จะเริ่มต้นด้วยการทำให้เห็นมุมมองที่ไม่ดี หรือความรู้สึกแย่ๆที่เกิดขึ้น ต่อรูปร่าง หน้าตา สีผิว ที่ไม่ตรงต่อค่านิยม การลักขโมย ภัยอันตรายต่างๆ หรือสิ่งน่ากลัวอื่นๆ
2
ต่อมาก็จะเริ่มขายสินค้าและบริการที่แก้ไขปัญหาที่กล่าวมาข้างต้น ซึ่งนั่นคือกลลวงทางจิตวิทยาทางการตลาดที่สร้างความกลัว และขายของที่จะแก้ปัญหานั้นให้แก่เรา
อีกกลลวงทางจิตวิทยาซึ่งเกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการ คือ หลักการตั้งราคาสินค้า
1
ยกตัวอย่าง สินค้าA B C เป็นสินค้าชนิดเดียวกัน
3
ซึ่ง A มีราคาถูก แต่คุณภาพด้อยกว่าสินค้าอื่นเล็กน้อย สินค้า B มีราคาแพงกว่าและคุณภาพดีกว่า ทำให้ผู้คนตัดสินใจซื้อสินค้า A กันมาก เพราะราคาถูกกว่าต่างกันที่คุณภาพเล็กน้อย
ตามกลลวงทางจิตวิทยา ผู้ผลิต จะเพิ่มสินค้า C มาอีก 1 ตัว ซึ่งมีราคาแพง และแต่คุณภาพก็ไม่ดีตามราคา จะทำให้ผู้คนตัดสินใจซื้อสินค้า B เพราะราคาถูกกว่า และคุณภาพดีกว่า ทำให้เกิดการซื้อสินค้าที่ราคาสูงขึ้นนั่นเอง
ผู้คนส่วนใหญมักจะจะไม่ยอมรับว่าไม่เข้าใจในสิ่งที่อีกฝ่ายพูด ทำให้ยอมตกลงส่งๆไป
เคยเป็นกันมั้ยครับ บางครั้งเราได้ฟังคนคนหนึ่งพูด ไม่ว่าจะน้อยครั้งหรือบ่อยครั้ง แต่ก็ไม่เข้าใจในสิ่งที่เขาพูดสักที เราก็เริ่มรู้สึกสงสาร เกรงใจ จึงไม่อยากจะพูดออกไปว่าไม่ค่อยเข้าใจ จึงยอมพูดตกลงกับเขาไป
การทำให้ผู้อื่นรู้สึกเหนื่อยจนไม่กล้าปฎิเสธ เป็นอีกหลักการหนึ่งของกลลวงทางจิตวิทยา
1
ตื้อเท่านั้นที่ครองโลก เพื่อนๆเคยได้ยินคำนี้กันรึเปล่าครับ
และประโยคนี้ก็นำไปใช้และได้ผลอยู่บ่อยครั้ง สาเหตุก็เพราะ เรารู้สึกเหนื่อยและล้ากับการปฎิเสธนั่นเองครับ กับบางคนเราปฎิเสธแล้ว ปฎิเสธอีก เขาก็ยังไม่ยอมไปไหน จนเราก็เริ่มรู้สึกเหนื่อยและไม่อยากจะพูดปฎิเสธอีกต่อไป ก็เลยยอมๆส่งๆไป นั่นเองครับ
1
ทั้งหมดนี้คือกลลวงทางจิตวิทยาที่ผมนำมาเล่าสู่กันฟังเพื่อนๆครับ ไม่ใช่ให้เอาไปทำตามนะครับ ฮ่าๆๆ
แค่อยากให้เพื่อนๆรู้ทันมันเอาไว้ เพราะเป็นสิ่งที่พบเจอได้บ่อยในชีวิตประจำวันครับ
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆนะครับ
1
ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ จากผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2782 ราย และจากเรือนจำ 6853 ราย รวมทั้งสิ้น 9635 ราย
1
ซึ่งเป็นยอดที่สูงมากๆ ครับ
ดังนั้นเรายังคงต้องมั่นคงแข็งแรงเข้าไว้ ทั้งร่างกายและจิตใจ
ล้างมือ สวมแมสก์ รักษาระยะห่าง ดูแลสุขภาพให้แข็งแรงเข้าไว้นะครับ
เราจะผ่านมันไปให้ได้ และผ่านมันไปด้วยกันครับ
ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมนะครับ
โฆษณา