18 พ.ค. 2021 เวลา 17:08 • สุขภาพ
คนจีนเทใจ วัคซีนโควิดทางเลือกใหม่ “วัคซีนฉีดเข็มเดียว” จนขึ้นกระแสอันดับหนึ่งโซเชียลจีน และครองผลโหวต 60% จากผู้เข้าร่วมโหวตกว่า 1 แสนคน
กลายเป็นประเด็นอันดับหนึ่งบนโซเชียลออนไลน์จีนยามดึกของคืนนี้ 18 พฤษภาคม 2564 เมื่อคนจีนพากันพูดถึงทางเลือกใหม่ในการฉีดวัคซีน “วัคซีนโควิดแบบฉีดเพียง 1 โดส” ผลิตโดยบริษัท CanSino Biologics บริษัทยาจีน ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นกระแสออนไลน์ทั้งในจีนและต่างประเทศ (รวมไทย) เช่นกัน เมื่อพวกเขากำลังทดลอง “วัคซีนโควิดแบบพ่นทางจมูก”
ความจริงแล้ว วัคซีนแบบหนึ่งโดส ของ CanSino ได้รับการอนุมัติให้ใช้ในจีน แต่อยู่ในวงจำกัด คือใช้ทางการทหารเท่านั้น และก็มีการทดลองทางคลินิกในต่างประเทศ อย่างเช่นปากีสถาน มีประสิทธิภาพป้องกัน 65.7% และ 90.98% สำหรับป้องกันอาการหนักจากโควิด ตามข้อมูลที่เปิดเผยโดยกระทรวงสาธารณสุขปากีสถานเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2564
1
โดย ณ ขณะนี้ ทางการจีนได้นำ วัคซีนหนึ่งโดส มาฉีดให้แก่ประชาชนทั่วไปในหลายเมืองของจีน อย่างเช่น เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง เทียนจิน มณฑลเจ้อเจียง มณฑลเหอหนาน มณฑลอันฮุย
หลังจากกลายเป็นกระแส จึงเกิดคำถามขึ้นมาว่า “ถ้าเลือกได้ จะฉีดวัคซีนโควิดแบบหนึ่งโดสหรือสองโดส?” โดย 广州日报 สื่อท้องถิ่นเมืองกว่างโจว ทำโพลสำรวจความคิดเห็นบน Weibo โซเชียลจีน มีผู้เข้าร่วมโหวตราว 1 แสนคน ผลปรากฏว่า ส่วนใหญ่เลือก “ฉีดเข็มเดียว” โดยได้รับการโหวตกว่า 60% หรือ 60,000 เสียง
2
ภาพการฉีดวัคซีนโดนเดียว CanSino ที่มหานครเซี่ยงไฮ้
นอกจากวัคซีนหนึ่งโดสจาก CanSino และ วัคซีนสองโดสที่เรารู้จักกันโดยทั่วไป ได้แก่ Sinopharm และ Sinovac บางเมืองของจีนฉีดวัคซีนแบบสามโดส จาก Anhui Zhifei เช่นกัน อ้ายจงเห็นเพื่อนคนจีนบางคนรวมถึงเพื่อนคนไทยที่มีครอบครัวในจีน เริ่มแชร์กันว่า พวกเขาและคนรอบข้างได้รับการนัดหมายฉีดวัคซีนแบบสามโดสแล้ว
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา