21 พ.ค. 2021 เวลา 10:41 • สุขภาพ
ฟ้าทะลายโจรฆ่าเชื้อโควิดได้จริงหรือ ????? ภาค2
หลังจากมีการระบาดของโควิด 19 สมุนไพรฟ้าทะลายโจร กลายเป็นสมุนไพรยอดฮิต ที่มีการกล่าวถึงมากมาย ทั้งใช้ในการรักษา การสร้างภูมิคุ้มกัน หรือแม้กระทั่งมีการพูดถึงว่าสามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด 19
ว่าแต่ ที่ส่งต่อกันมามากมาย ทั้งทางไลน์ ทางเฟสบุ๊ค ทางจากโลกโซเชียล ข่าวพวกนี้เชื่อถือได้จริงหรือไม่ ???
ผมเคยเล่าข้อมูลทางวิชาการของฟ้าทะลายโจรกับเชื้อโควิดไปแล้วบางส่วน ในกระทู้ https://www.blockdit.com/posts/6023d58f731dd40bb2942042
ใครที่ยังไม่เคยอ่าน ลองเข้าไปอ่านทำความเข้าใจก่อนก็ได้ครับ
วันนี้เลยขอนำข้อมูลบางส่วนมาอัพเดท ให้แฟนๆ เรื่องเล่าเม้าท์ไปเรื่อยได้เข้าใจสมุนไพรฟ้าทะลายโจรเพิ่มขึ้นนะครับ
1
ฟ้าทะลายโจรมีสารสำคัญแอนโดรกราโฟไลด์(Andrographolide) ซึ่งเจ้าสารตัวนี้มีการทดลองในหลอดทดลองพบว่ามีฤทธิ์ต้านไวรัสได้อย่างน่าสนใจ มีการใช้กันอย่างกว้างขวางในการรักษาโรคไข้หวัดทางเดินหายใจ รวมถึงสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อหวัดได้ด้วย
พอมีการระบาดของเชื้อไวรัสทางเดินหายใจหรือโควิด -19 ก็มีการพูดถึงอย่างมากมายจากฝั่งที่สนับสนุนการใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจร ว่ามีสรรพคุณสามารถลดการติดเชื้อโควิด19 ได้ แล้วทางแพทย์แผนปัจจุบันล่ะ ว่าอย่างไร ???
ปีที่ผ่านมาทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ทำการทดลองว่า การรับประทานฟ้าทะลายโจรเป็นประจำสามารถป้องกันการติดเชื้อได้หรือไม่ ผลการทดลองพบว่า เจ้าไวรัสโควิด 19 สามารถเจาะเข้าไปอยู่ในเซลล์ที่มีสารแอนโดรกราโฟไลท์ได้สบายๆ นั่นแปลว่า ฟ้าทะลายไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสได้นั่นเอง !!!!
แต่พบว่าสารแอนโดรกราโฟไลท์สามารถยับยั้งการแบ่งตัวของเชื้อไวรัสโควิดในทุกระยะ และส่งเพิ่มขีดความความสามารถของร่างกายในการกำจัดเชื้อ นั่นหมายความว่า สารแอนโดรกราโฟไลท์สามารถบรรเทาอาการ และช่วยไม่ให้ติดเชื้อรุนแรงขึ้นได้
2
นอกจากนี้ยังมีการทดลองที่ โรงพยาบาลสมุทรปราการ ในผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 304 ราย ที่มีอาการน้อยและไม่มีอาการปอดบวม ให้รับประทานยาฟ้าทะลายโจร ที่มีสารแอนโดรกราโฟไลด์ในขนาด 180 มล. ต่อวัน เป็นเวลา 5 วัน พบว่าทุกรายอาการไอ, เจ็บคอ, มีเสมหะ, มีน้ำมูก, ปวดกล้ามเนื้อ และปวดศีรษะดีขึ้น และสาร IL-6 ซึ่งเป็นสารกระตุ้นการอักเสบในร่างกายมีค่าลดลง แถมยังไม่มีผลข้างเคียงที่รุนแรง แม้ว่าจะเกิดผลข้างเคียงบ้างเล็กน้อยก็ตาม เช่น วิงเวียน ถ่ายเหลว
1
อย่างไรก็ตาม ข้อห้ามของการรับประทานฟ้าทะลายโจรก็คือ
1.ผู้ป่วยโรคไตวาย
2.ผู้ป่วยโรคตับ
3.ผู้หญิงให้นมบุตร
4. ผู้หญิงตั้งครรภ์
5. ผู้ที่รับประทานยาลดการแข็งตัวของเลือด เช่น ยาวาร์ฟาริน แอสไพริน โคลพิโดเกรล
1
โดยการรับประทานสมุนไพรฟ้าทะลายโจร สามารถรับประทาน 1500-3000 มิลลิกรัม วันละ 4 ครั้งหลังอาหารและก่อนนอน แต่ไม่ควรทานต่อเนื่องเกิน 3 เดือน
ดังนั้นอาจสรุปว่าฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการไม่มากและยังไม่เกิดภาวะปอดบวม แต่อย่างไรก็ตามวัคซีนคือคำตอบที่ดีที่สุดในการช่วยยับยั้งและลดจำนวนผู้ป่วยหนักจากการติดเชื้อโควิด19 ได้อย่างชัดเจน
ขอบคุณที่มา
2
โฆษณา