21 พ.ค. 2021 เวลา 00:06 • สุขภาพ
มาลดนำ้ตาลกันเถอะ
ทดลองลดน้ำตาลใน 5 สัปดาห์ ร่างกายเปลี่ยนแปลงดีขึ้นอย่างไร
น้ำตาลเป็นภัยร้ายของร่างกาย นอกจากจะไปเร่งปฏิกริยาให้เกิดการอักเสบระดับเซลล์ เป็นผลทำให้ เกิดเบาหวาน หรือ ภาวะหลอดเลือดหัวใจแล้ว น้ำตาลยังเป็นแหล่งพลังงานของเซลล์มะเร็งอีกด้วย
ผลของน้ำตาลจะทำให้เรามีความสุข โดยน้ำตาลไปทำให้ร่างกายหลั่งสารแห่งความสุขหรือโดปามีน ซึ่งทำให้เราอยากกินของหวานเรื่อยๆ หรือเรียกว่าการเสพติดน้ำตาลนั่นเอง กลไกนี้เป็นกลไกเดียวกันกับการติดสารเสพติด หรือการพนัน
1
การลดน้ำตาลจะส่งผลดีต่อร่างกายทีละเล็กทีละน้อย แต่ผลที่ได้กลับยิ่งใหญ่มาก ทำให้มีร่างกายที่แข็งแรง ลงมาดูกันว่า ถ้าเราลดน้ำตาลภายใน 5 สัปดาห์จะเกิดผลอย่างไรต่อร่างกาย
20 นาทีแรกหลังจากหยุดทานอาหารที่มีน้ำตาล ร่างกายจะมีความสุข มีความพอใจ ไม่มีความอยากน้ำตาลมากนัก
1 ชั่วโมงหลังจากอดน้ำตาล ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น เราจะรู้สึก แอคทีฟ มีพลังงาน เนื่องจากน้ำตาลเปลี่ยนเป็นพลังงานมากขึ้น ระดับน้ำตาลในเลือดเริ่มสูงขึ้น
วันที่ 1 ระดับน้ำตาลในเลือดกลับมาปกติ เราจะรู้สึกสดชื่นมีชีวิตเป็นปกติ ใจเย็นลง ไม่กระวนกระวาย
วันที่ 3 ทุกส่ิงพลิกผัน เริ่มจากจุดนี้ เราจะเริ่มหงุดหงิด เริ่มเหวี่ยง บางครั้งปวดหัว หรืออาจจะเกิดภาวะซึมเศร้า เนื่องจากการขาดน้ำตาลจะทำให้ระดับโดปามีนลดลง และสารสื่อประสาทที่ทำให้รู้สึกเจ็บปวดจะเริ่มเพิ่มขึ้น วิธีแก้ คือ ให้ดื่มน้ำบ่อยๆ
สัปดาห์ที่ 1 ร่างกายเราจะเชื่องช้า ไม่ค่อยแอคทีฟ (less energy) อารมณ์สวิง ขึ้นๆลงๆ หรือบางทีมีอาการปวดหัวร่วมด้วย เนื่องมาจาก ภาวะขาดโดปามินที่เริ่มรุนแรงขึ้น แนะนำว่าให้ลองทาน ผลไม้ที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ เช่นพวก แอปเปิล อินผาลัม สตรอเบอร์รี่ องุ่น ส้ม เชอร์รี่ เป็นต้น
1
สัปดาห์ที่ 2 สมองของเราเริ่มฟื้นฟูพลังงานกลับมาได้ แต่ร่างกายยังคงมีความหิวอยากทานน้ำตาลอยู่ เราสามารถแก้ไขด้วยการทานอาหารพวกโปรตีน หรือไขมันดี เช่น น้ำมันปลา ถั่ว ธัญพืช ไข่ หรือ อโวกาโดรเป็นต้น ทานผักผลไม้ที่มีไฟเบอร์เยอะๆ เพื่อลดความอยากน้ำตาล และรักษาระดับพลังงานไว้ให้คงที่
สัปดาห์ที่ 3 ขอต้อนรับเข้าสู่ ชีวิตที่ปราศจากน้ำตาล นี่คือจุดเริ่มต้นที่เราจะก้าวผ่านการติดน้ำตาลได้แล้ว ร่างกายยังคงแอทีฟ มีพลังงานเหมือนเดิม เพิ่มเติม อารมณ์ดีขึ้น และ ที่สำคัญน้ำหนักเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดี ลิ้นเราเริ่มไวต่อความหวานมากขึ้น หมายถึงความหวานระดับเดิมที่เราเคยทาน เราจะเริ่มรู้สึกหวานเกินไปสำหรับเรา แต่ยังไม่มั่นคง เราสามารถเปลี่ยนไปทานนมแอลมอนด์​ ทานโยเกิร์ตธรรมดาที่ไม่ปรุงรสได้ เพื่อปรับสภาพในการปราศจากให้คงที่ อย่าลืมว่าช่วงนี้ยังเปราะบาง อย่าชะล่าใจ
สัปดาห์ที่ 4 ระดับน้ำตาลในเลือดเราต่ำลงกว่าตอนแรกมาก โดยระยะนี้ร่างกายจะปรับระดับน้ำตาลในเลือดให้ลดลง และมาถึงจุดที่คงที่ เราควรเริ่มทานอาหารที่ไม่มีน้ำตาลเลย เพื่อฝึกให้ร่างกายรักษาระดับน้ำตาลที่ต่ำและปลอดภัยอย่างนี้ไว้ เช่นพวกผลไม้ ชมพู่ ฝรั่ง แอปปเปิ้ลเขียว ผักสด สลัด เป็นต้น
สัปดาห์ที่ 5 ระดับน้ำตาลอยู่ในระยะที่ส่งผลดีต่อสุขภาพ ร่างกายกลับมาแข็งแรง ลดภาวะเบาหวาน ความดัน และมีมวลกายที่ค่อยๆปรับลดลง และขอให้รักษาการทานน้ำตาลไว้ให้ไม่เกิน 10% ของพลังงานต่อวันไปเรื่อยๆ เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง
โฆษณา