22 พ.ค. 2021 เวลา 01:28 • ท่องเที่ยว
🏔⛰🗻⛰🏔🗻🗻
โพสต์ที่แล้วเรื่อง The Seven Summits 
โพสต์นี้พามาภูเขาอีกแล้ว อย่าเพิ่งเบื่อกันนะคะ ก็คิดถึง "เขา" มากนี่คะ
วันนี้จะพาไปภูเขา ที่อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกล แค่ประเทศเนปาล นี้เองค่ะ
ยอดเขา Annapurna (ภาษาไทยเรียกว่า อันนะปุรณะ)
Annapurna เป็นภาษาสันสกฤต ซึ่งเป็นชื่อขององค์เทวีตามความเชื่อทางฮินดู และเป็นปางหนึ่งในเก้าปางของพระอุมาเทวี ที่ประทานความอุดมสมบูรณ์ของพืชพันธุ์ จึงเป็นที่เคารพบูชาเป็นอย่างมาก
เทือกเขา Annapurna นี้เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาหิมาลัยเช่นกันค่ะ โดยจะทอดยาวอยู่ทางตะวันตกของประเทศเนปาล
เทือกเขา Annapurna ประกอบด้วยยอดเขาสูงมากมายหลายยอด โดยยอดที่สูงที่สุดคือ Annapurna I นั้น สูงถึง 8,091 เมตร จากระดับน้ำทะเล สูงเป็นอันดับ 10 ของโลกค่ะ
และมียอดที่อยู่บนเทือกเขาเดียวกันนี้ ที่ความสูงเกินกว่า 7000 เมตรขึ้นไปถึง 14 ยอด 
ยอดเขายอดหนึ่งที่มีความสูงไม่ถึง 7000 เมตร แต่กลับมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไม่แพ้ยอด Annapurna I ที่สูงที่สุด คือ ยอดเขาชื่อ Machhapuchhare (มัจฉาปูชเร) หรืออีกชื่อคือ Fish Tail นั่นเองค่ะ ยอดเขานี้ถือเป็นยอดเขาศักดิ์สิทธิ์ที่ไม่อนุญาตให้ปีนขึ้นไปตามความเชื่อว่าเป็นที่สถิตขององค์เทวีนั่นเองค่ะ
Mt Annapurna แม้จะสูงเป็นอันดับ 10 ของโลก แต่ความอันตรายในการปีนขึ้นยอดเขา กลับมาเป็นอันดับที่ 1 ด้วยปัจจัยความแปรปรวนของสภาพอากาศ การเกิดหิมะถล่มบนเทือกเขาแห่งนี้ จากสถิติพบว่าจำนวนนักปีนเขาที่เสียชีวิตจากการพยายามพิชิตยอดเขา Annapurna สูงถึงเกือบสี่สิบเปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว ทำให้ยอดเขาแห่งนี้ยังคงครองอันดับการพิชิตยอดเขายากที่สุด กว่ายอดเขาใด ๆ ในโลก
อย่างเช่นในปี พ.ศ. 2548 มีจำนวนนักปีนเขาเสียชีวิตถึง 56 คนจากจำนวนนักปีนเขาที่ประสบความสำเร็จ 103 คน
การปีนเขา กับเหตุการณ์หิมะถล่มนั้น แทบจะเปรียบได้กับการทำครัว ที่วันใดวันหนึ่ง คุณอาจโดนมีดบาดน่ะค่ะ นักปีนเขาต้องมีความระมัดระวัง สังเกตุธรรมชาติ และเช็คข้อมูลข่าวสารซึ่งในปัจจุบันนี้ เครื่องมือและอุปกรณ์ต่าง ๆ ถูกสร้างขึ้น ให้สามารถตรวจสอบและพยากรณ์สภาพอากาศได้อย่างแม่นยำ
เหตุภัยพิบัติทางธรรมชาติรุนแรงในพื้นที่เขต Annapurna คือเหตุการณ์ที่เกิดพายุหิมะ และหิมะถล่มในเดือน ตุลาคม ปี 2014 ค่ะ เหตุการณ์ครั้งนั้นคร่าชีวิตผู้คนไปถึง 43 ชีวิตและบาดเจ็บอีก 175 คน ยังไม่รวมผู้สูญหายอีกร่วม 50 คน
ถ้านับรวมทั้งการปีนเขาและเส้นทางเทรคโดยรอบ เทือกเขา Annapurna จัดเป็นเส้นทางยอดนิยมมาก มีจำนวนผู้มาเยือนในแต่ละปีมากกว่าเส้นทาง Mt Everest เกือบสองเท่าตัวเลยค่ะ
เหตุผลที่เป็นเช่นนั้น เพราะความมีเสน่ห์ของเส้นทาง ที่มีความหลากหลายทางภูมิศาสตร์ ก่อให้เกิดความหลากหลายของพืชพันธุ์ และพันธุ์สัตว์ เช่นกัน ทัศนียภาพสวยงามต่างกันไปในแต่ละช่วงเวลาของปี ทั้งยังมีเส้นทางเอื้ออำนวยต่อการวางแผนเทรคทั้งระยะใกล้ ระยะกลาง และระยะไกล สามารถเลือกให้เหมาะสมกับเวลา ความประสงค์ และประสบการณ์การเดินเทรคของผู้ไปเยือน ที่นอกเหนือจากการปีนเขาอีกด้วยค่ะ
เมืองโพคลา (Phokala) ถือเป็นประตูสู่เทือกเขา Annapurna เป็นเมืองเล็ก ๆ ที่เปี่ยมไปด้วยอัตลักษณ์ของคนพื้นถิ่นและมีสนามบิน ที่เอื้ออำนวนกับการเดินทางมาเยือนของผู้คนในประเทศ รวมถึงผู้คนจากทุกมุมโลกเช่นกัน
โพสต์นี้ ครั้งแรกตั้งใจทำเป็นบทความเพราะสามารถใส่เนื้อหา และนำเสนอภาพได้พร้อม ๆ กัน แต่จำนวนภาพที่มากมายจึงต้องเปลี่ยนนำเสนอเป็นคลิปแทน
จากประสบการณ์ที่พบข้อจำกัดของโพสต์ที่เป็น vdo ก็คือ ถ้าจะบูสต์โพสต์ จะเขียนเว้นเป็นบล๊อกไม่ได้ แหม!  หรือถ้านำ vdo ที่ไม่ได้ทำขึ้นเองมาใส่ในโพสต์อย่าหวังจะเห็นดาว  แฮร่
รูปเปิดในคลิปนำมาจาก wikipedia อยากใช้รูปจากฝีมือตัวเองเหลือเกิน แต่ .... บางสถานที่ ในวันที่เดินทางไปนั้น ...ฟ้ า ปิ ด ... อยากร้องไห้ แง แง
📌 นี่ละ ข้อดี ของการเดินทางแบบนี้ ต้องเข้าใจและยอมรับทั้งสมหวังและผิดหวัง พร้อมจะก้าวต่อไปข้างหน้า
ช่วงนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID 19 ที่เนปาลรุนแรงเช่นเดียวกัน ส่งพลังใจไปช่วยพี่น้องชาวเนปาลเช่นกันค่ะ
คิดถึงเหลือเกินค่ะ
คนไทยตัวเล็กเล็ก
22 พฤษภาคม 2564

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา